Việt Nam có hãng bay lọt top đúng giờ nhất khu vực, dù tình trạng trễ chuyến toàn ngành gia tăng
Ánh Tuyết
20/05/2024, 15:22
Tổng số chuyến bay do các hãng hàng không Việt khai thác tháng 4/2024 giảm 9% cùng kỳ, tỷ lệ trễ chuyến lại tăng vọt trong bối cảnh nhiều hãng co hẹp đội tàu bay và tình trạng thiếu hụt tàu bay căng thẳng. Song một hãng hàng không Việt vẫn nỗ lực và lọt top 5 hãng có tỷ lệ đúng giờ cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương...
Bốn tháng đầu năm có gần 21.000 chuyến bay trễ giờ, trong đó, “tàu bay về muộn" vẫn là lý do chính gây chậm gần 60% tổng số chuyến.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy của các hãng hàng không Việt 4 tháng đầu năm 2024.
Theo số liệu thống kê từ Cục Hàng Không Việt Nam, tổng chuyến bay được khai thác vào tháng 4/2024 đạt 20.431 chuyến bay, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2023, tương ứng giảm 2.281 chuyến bay. Toàn ngành hàng không Việt Nam tháng 4/2024 đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ trung bình 79,1%, thấp hơn đáng kể cùng kỳ (88,6%) song cao hơn mức trung bình 4 tháng đầu năm 2024 (75,9%).
Cộng dồn 4 tháng, toàn ngành hàng không khai thác 87.036 chuyến bay, đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ trung bình 75,9%. Trong đó, Vietnam Airlines Group khai thác số chuyến bay lớn nhất là 41.521 chuyến, với tỷ lệ cất cánh đúng giờ ở mức cao, đạt 82,5%.
Trong gần 90.000 chuyến bay khai thác 4 tháng đầu năm, có gần 21.000 chuyến bay trễ giờ, chiếm tỷ trọng 24%, trong đó, “tàu bay về muộn" vẫn là lý do chính gây chậm gần 12.800 chuyến.
Với tỷ lệ trễ giờ trên 33% trong tổng số chuyến bay, các chuyến bay chậm giờ củaVietJet Air chủ yếu do tàu bay về muộn (chiếm 20% tổng số chuyến) và do bản thân hãng hàng không (10% tổng số chuyến bay).
Hãng hàng không Bamboo Airways, vốn là thương hiệu luôn nằm trong nhóm đúng giờ nhất, hiện xếp gần cuối bảng, với 18,4% chuyến bay trễ giờ.
Cùng với đó, Bamboo Airways cũng sụt giảm 33% số chuyến bay so với cùng kỳ do hệ quả của việc cắt giảm hàng loạt đường bay quốc tế cũng như quốc nội và ngừng khai thác 22 tàu bay. Hãng bay này hiện đang co hẹp đội tàu bay, chỉ còn khai thác khoảng 8 tàu bay thân hẹp Airbus 320/321. Đây là quyết định bất đắc dĩ nhằm duy trì hoạt động trong bối cảnh khó khăn và đẩy mạnh tiến trình tái cấu trúc toàn diện.
Cũng trong tháng 4/2024, theo số liệu thống kê từ Cục Hàng Không Việt Nam, Pacific Airlines cũng chỉ khai thác vỏn vẹn 5 chuyến bay sau khi trả chiếc tàu bay cuối cùng vào cuối tháng 3/2024, song Vietnam Airlines Group vẫn nỗ lực duy trì tải cung ứng và số chuyến bay dẫn đầu thị trường.
Gần đây, Cirium, một công ty phân tích dữ liệu hàng không uy tín hàng đầu thế giới có trụ sở tại London (Anh) và là đối tác chiến lược của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), vừa công bố bảng xếp hạng về tỷ lệ chuyến bay đúng giờ hạ cánh (On-Time Arrival Performance) trong tháng 4/2024.
Theo công bố của Cirium, Vietnam Airlines đạt chỉ số chuyến bay hạ cánh đúng giờ là 81,85%. Chỉ số được Cirium đo lường dựa trên dữ liệu của 11.108 chuyến bay Vietnam Airlines. Như vậy, Vietnam Airlines lọt top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương.
Với kết quả này, Vietnam Airlines nằm cùng nhóm top 5 với các hãng hàng không hàng đầu thế giới gồm Japan Airlines, All Nippon Airways, Peach Aviation (đều là các hãng Nhật Bản) và Air Asia (Malaysia)...
Trong tháng 4, do có thời gian cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với số lượng hành khách tăng đột biến và áp lực cơ sở hạ tầng sân bay luôn hiện hữu, hàng không Việt Nam phải đối diện với khó khăn giảm số lượng máy bay khai thác, thiếu máy bay dự phòng do ảnh hưởng từ việc nhà sản xuất triệu hồi kiểm tra động cơ máy bay trên toàn cầu.
Do đó, thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của Cirium cho thấy nỗ lực của hãng bay trong việc khai thác chuyến bay đúng giờ và tiếp tục thực hiện chiến lược nâng tầm dịch vụ cũng như tối ưu hóa các giải pháp điều hành khai thác.
Theo chia sẻ của ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, trên nền tảng giá trị cốt lõi là sự an toàn tuyệt đối, Vietnam Airlines tiếp tục giữ vững và nâng cao chỉ số đúng giờ và coi đây là một nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên.
Để đạt được chỉ số đúng giờ cao, lãnh đạo Vietnam Airlines bật mí hãng bay tập trung các giải pháp về khai thác như: xây dựng lịch bay hợp lý, chủ động làm việc với cơ quan chức năng để được cấp slot sớm và hợp lý, tối ưu nguồn lực phi công, tiếp viên, tàu bay, bảo dưỡng máy bay, linh hoạt điều hành trước các biến động thời tiết xấu, tắc nghẽn không lưu…
Cùng với đó, tập trung đào tạo, nâng cao tư duy, nhận thức toàn thể cán bộ nhân viên và phát huy rất tốt yếu tố con người trong việc cung cấp dịch vụ, bao gồm đảm bảo chỉ số đúng giờ cao. Nhờ đó, hàng chục nghìn chuyến bay an toàn và đúng giờ một cách thường xuyên và liên tục, đặc biệt trong bối cảnh hàng không có nhiều thách thức như hiện nay.
Hàng không mở bán nhiều vé máy bay 0 đồng đáp ứng nhu cầu du lịch hè
10:17, 15/05/2024
Cục Hàng không kết luận giá vé máy bay không vượt trần song nhiều khoản phụ thu dễ gây hiểu lầm
07:00, 13/05/2024
Có chặng tăng 50%, Cục Hàng không làm rõ 5 nguyên nhân khiến giá vé máy bay đắt đỏ
20:15, 06/05/2024
Đọc thêm
Đề án sửa đổi Nghị quyết 98 gỡ nút thắt đầu tư, tạo đà bứt phá cho TP.HCM
TP.HCM đang khẩn trương hoàn thiện Đề án sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98/2023/QH15 để kịp trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới. Đề án tập trung vào hai trọng tâm “1 sửa – 1 bổ sung”, nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo cơ chế đột phá thu hút nhà đầu tư chiến lược…
80 năm lịch sử định hình mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, từ việc giành độc lập, mở cửa thu hút FDI, bình thường hóa quan hệ quốc tế, đến cuộc “đại cải cách” thể chế năm 2024, kinh tế Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để vươn lên trở thành điểm sáng kinh tế trong khu vực và thế giới. a/b đã có cuộc trao đổi với TS. Lê Xuân Sang, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và Thế giới, để cùng nhìn lại chặng đường 80 năm lịch sử định hình mô hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; đồng thời, chỉ ra những điểm nghẽn lớn cần giải quyết để thực hiện khát vọng 2045.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa bứt tốc, hoàn thành cuối năm 2025
Gói thầu xây lắp số 1, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài hơn 31 km nối Bình Phước qua Bình Dương (nay là TP.HCM) đến Long An (nay là Tây Ninh), đang tăng tốc để kịp hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2025 theo kế hoạch...
Vietnam Airlines mở bán sớm hơn 3,5 triệu vé bay dịp Tết Nguyên đán 2026
Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp cuối năm, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) chính thức mở bán sớm vé Tết Nguyên đán 2026...
Phó Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó tại Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM hiện đang còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu nguồn vật liệu...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: