Việt Nam đang gia tăng áp lực với du lịch Thái Lan?
Tường Bách
15/08/2025, 09:07
Ngành du lịch Thái Lan đang bước vào giai đoạn đầy thử thách khi chỉ số niềm tin du lịch trong quý 2 chỉ đạt mức 70, thấp hơn đáng kể so với mức chuẩn 100 trước đại dịch và giảm mạnh so với mức 79 cùng kỳ năm ngoái...
Du lịch Thái Lan có thể bị các đối thủ "vượt mặt". Ảnh: Bloomberg
Mới đây, chính phủ Việt Nam ban hành nghị quyết miễn thị thực
nhập cảnh Việt Nam cho 6 nhóm cần ưu đãi nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
như nhà khoa học, giới đầu tư, tỷ phú. Giấc mơ “bắt kịp du lịch Thái Lan" của Việt Nam là một mục tiêu tham vọng, và chính sách visa nới lỏng sẽ là một bước đi quan trọng góp phần biến mục tiêu sớm thành hiện thực.
"Cải thiện chính sách thị thực
không chỉ là một cơ hội lớn cho ngành du lịch mà còn cho sự phát triển kinh tế
của Việt Nam", Viện trưởng Phát triển châu Á Phạm Hải Quỳnh nhận xét. Chuyên gia này kỳ vọng sang năm 2026, nếu không có các biến động
bất ngờ, Việt Nam có thể đón 25 - 30 triệu lượt khách quốc tế, rút ngắn khoảng
cách với con số 40 triệu lượt mỗi năm du lịch Thái Lan.
Chính sách mới lần này hướng đến khách thu nhập cao, ở lâu,
tiêu nhiều. Đây cũng là nhóm khách yêu cầu các trải nghiệm chất lượng, bền vững
- phù hợp với định hướng phát triển du lịch cao cấp của Việt Nam.
Về lợi
ích trước mắt, chính sách mới giúp giảm đáng kể rào cản nhập cảnh, đặc biệt là
nhóm khách châu Âu ưa khám phá. Điều này giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định đi
du lịch đến Việt Nam nhanh hơn, đặc biệt khi Việt Nam đang nổi lên là điểm đến
thân thiện và an toàn.
Đến nay Việt Nam đơn phương miễn thị thực cho du khách từ 24 quốc gia vào Việt Nam với mục đích du lịch.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang dành nguồn lực đáng kể để
thu hút khách du lịch Trung Quốc. Các điểm đến tại Việt Nam đang cạnh tranh với Thái
Lan nhờ hình ảnh mới mẻ, cơ sở hạ tầng, kết nối hàng không và chi phí
hợp lý.
Vào năm 2024, Thái Lan đã chào đón đạt 6,73 triệu lượt khách Trung Quốc,
gần gấp đôi lượng khách từ thị trường này đến Việt Nam (3,73 triệu lượt).
Tuy nhiên sau 7 tháng năm 2025, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt
3,11 triệu lượt; trong khi Thái Lan đón 2,69 triệu lượt.
"Năm 2024, Thái Lan đón lượng du khách Trung Quốc gần gấp
đôi so với nước láng giềng ven biển. Giờ đây Lượng khách Trung Quốc đến Việt
Nam vượt qua Thái Lan, khi du khách đổ xô đến các khu nghỉ dưỡng và bãi biển
sang trọng ở các khu vực ven biển nổi tiếng như Đà Nẵng và Nha Trang... Đây có
thể là lần đầu tiên Thái Lan bị một đối thủ Đông Nam Á khác vượt mặt", tờ
BusinessTime dẫn lời các chuyên gia của Bloomberg Intelligence đánh giá.
Lý giải nguyên nhân năm nay khách Trung Quốc đến Việt Nam
đông hơn đến Thái Lan, ông Đỗ Xuân Ngoạn, đại diện APEC Travel nhấn mạnh vai
trò của các yếu tố như tình hình xã hội ổn định, mối quan hệ tốt đẹp
giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua các cuộc gặp cấp cao, các
chương trình xúc tiến cấp nhà nước...
Biểu đồ phân bổ khách Trung Quốc tại một số nước Đông Nam Á qua các năm. Nguồn: BusinessTimes
Kết nối giao thông thuận tiện giữa Việt Nam và Trung Quốc
với các tuyến đường cao tốc đến Hà Nội từ Côn Minh (Trung Quốc), từ Móng
Cái, từ Lạng Sơn... và nhất là các chuyến bay thẳng từ Trung Quốc đến các
thành phố biển của Việt Nam. Ngoài ra chi phí du lịch tại Việt Nam
phù hợp với khách Trung Quốc hơn so với các quốc gia trong vực.
Theo số liệu của Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, từ ngày
1/1 đến 3/8, nước này đón gần 19,6 triệu lượt du khách quốc tế, mang về doanh thu
hơn 907 tỷ baht. Theo Bangkok Post, tuần trước, Bộ Tài chính Thái Lan đã cắt giảm
dự báo lượng khách du lịch quốc tế trong năm nay từ 36,5 triệu xuống còn 34,5
triệu.
Tờ báo này nhận xét các quốc gia đối thủ trong khu vực - đặc
biệt là Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam - đang nâng cấp hạ tầng và đa dạng hóa
sản phẩm du lịch, đẩy mạnh ngành này trở thành trọng tâm kinh tế. Trong khi đó,
Thái Lan cần nỗ lực nhiều hơn để giành lại vị thế dẫn đầu du lịch châu Á.
Đồng baht tăng 5 - 6% so với USD từ đầu năm càng gây thêm áp
lực lên ngành du lịch nước này, khiến nhiều du khách cảm thấy chuyến đi không
còn xứng đáng với chi phí bỏ ra. Ông Thanet Supornsahasrungsi, Chủ tịch Hiệp hội
Du lịch Chonburi, cho biết đồng baht tăng giá đang tác động tiêu cực đến các thị
trường gần, nhiều du khách từ châu Á và Trung Quốc chuyển hướng sang Nhật Bản
nhờ đồng Yên yếu.
Đồng baht tăng giá gây thêm áp lực lên ngành du lịch Thái Lan.
Dù lượng khách đường dài tăng trong 7 tháng qua, ông Thanet
cảnh báo nếu Thái Lan không còn đáng "đồng tiền bát gạo", du khách sẽ
dễ dàng chọn điểm đến khác. Khi nguồn khách Trung Quốc và Hàn Quốc sụt giảm,
khách sạn Pattaya chủ yếu dựa vào khách nội địa dịp cuối tuần và kỳ nghỉ dài.
Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, công suất phòng đạt 80 - 90%, nhưng giảm xuống 30 - 40%
vào ngày thường. Lượng khách Trung Quốc trong tháng này tăng 5%, song mối lo lớn
nhất vẫn là lượng đặt phòng sắp tới nếu niềm tin không sớm được khôi phục.
Ông Thanet nhấn mạnh chính phủ cần nhanh chóng giải quyết
các vấn đề tồn tại, đặc biệt là an toàn - yếu tố then chốt để trấn an du khách.
Ngay cả với thị trường Việt Nam, theo TAT, Thái Lan cũng đang đối mặt với những
thách thức trong việc thu hút du khách Việt, do các hãng hàng không Việt ưu
tiên máy bay phục vụ du lịch trong nước.
Trên Bangkok Post, bà Supakan Yodchun, Giám đốc Văn
phòng TAT tại TP.HCM, cho biết tổng số ghế trên tất cả các tuyến bay giữa Thái
Lan và Việt Nam đã giảm 10% xuống còn 2,34 triệu ghế vào năm 2024, so với 2,6
triệu ghế vào năm 2023. Xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm nay, với công suất
ghế giảm 12% và thấp hơn mức ghi nhận của năm 2019.
Nguyên nhân khác là khách Việt ngày càng ưu tiên du lịch
trong nước. Khách du lịch nội địa tại Việt Nam đạt 110 triệu lượt vào năm 2024
và con số này dự kiến sẽ đạt 120 - 130 triệu lượt trong năm nay. "Sự gia
tăng đột biến lượng khách quốc tế khiến người Việt Nam tự hào về ngành du lịch
như một động lực kinh tế. Nhiều người Việt hiện yêu thích khám phá trong nước
hơn là du lịch nước ngoài", bà nói.
Du lịch Thái Lan cũng đang giảm thu hút đối với khách Việt.
Về các đối thủ cạnh tranh, bà Supakan nhận xét Trung Quốc đã
nổi lên như một điểm đến hút khách quốc tế sau đại dịch, nhờ 460 chuyến bay
hàng tuần kết nối mọi người với các địa điểm bên ngoài các thành phố lớn. Trung
Quốc cũng cung cấp các gói du lịch giá cả phải chăng để thu hút du khách tiềm
năng từ Việt Nam.
Cuối cùng là lo ngại về an toàn. "Mặc dù Thái Lan vẫn
là điểm đến nước ngoài phổ biến thứ hai đối với du khách Việt Nam trong nửa đầu
năm 2025, nhưng họ ngày càng lo ngại về các vấn đề an toàn. Thị trường này khá
nhạy cảm với các báo cáo tin tức tiêu cực về Thái Lan", bà nói và nhấn mạnh,
Việt Nam vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, với dân số 101,4 triệu người,
bao gồm 32,9 triệu người trong nhóm tuổi trung bình.
Việt Nam đang gia tăng áp lực với du lịch Thái Lan?
Ngành du lịch Thái Lan đang bước vào giai đoạn đầy thử thách khi chỉ số niềm tin du lịch trong quý 2 chỉ đạt mức 70, thấp hơn đáng kể so với mức chuẩn 100 trước đại dịch và giảm mạnh so với mức 79 cùng kỳ năm ngoái...
Các thương hiệu nước hoa lâu đời đang được hồi sinh
Giờ đây, các di sản nước hoa vừa có thể được bảo tồn, vừa có thể được tận dụng và phát triển hơn bao giờ hết...
Dấu mốc mới cho y học Việt Nam trên bản đồ ghép tạng thế giới
Lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam đi sau thế giới hơn 40 năm nhưng hiện nay đã sớm hơn 20 năm so với điều kiện ghép tạng trong nước. Điều này vừa mang lại cơ hội sống cho hàng chục nghìn người bệnh vừa khẳng định vị thế của ngành y tế Việt Nam...
Doanh nghiệp nô nức khuyến mãi kích cầu dịp Quốc khánh 2/9
Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 trở thành "thời điểm vàng" để các doanh nghiệp, thương hiệu khuyến mãi kích cầu. Hiện sắc đỏ cờ Tổ quốc đã lan rộng từ trung tâm thương mại tới các cửa hàng bán lẻ…
80 “trải nghiệm vàng” tại Hà Nội trong mùa lễ hội lịch sử
Theo Sở Du lịch Hà Nội, bộ sản phẩm mới là “lời chào đón thân thiện từ Hà Nội” và là minh chứng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo khai thác giá trị văn hóa, lịch sử. Các sản phẩm sẽ được doanh nghiệp triển khai và phục vụ du khách ngay trong mùa đại lễ...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: