16:03 26/12/2022

Vinh danh học sinh đoạt giải Olympic và ISEF năm 2022

Như Nguyệt -

Kết quả của các đoàn Việt Nam tại các kỳ thi Olympic và ISEF năm 2022 tiếp tục khẳng định nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của học sinh. ..

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong 2 ngày (25-26/12), tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình Gặp mặt, tuyên dương học sinh đoạt giải.

Năm 2022, Bộ Giáo dục Đào tạo cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia Olympic quốc tế. Kết quả, 100% học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Các đoàn Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao.

Cụ thể, đoàn học sinh Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia tại Olympic Toán học quốc tế lần thứ 63. 6/6 thí sinh Việt Nam đoạt giải với 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng. Trong đó, em Ngô Quý Đăng, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt điểm tuyệt đối 42/42 - sau 19 năm kể từ năm 2003 Việt Nam mới lại có học sinh giảnh điểm tuyệt đối tại một kỳ Olympic Toán học quốc tế.

Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 toàn đoàn tại Olympic Vật lí quốc tế. 5 học sinh Việt Nam dự thi đã đoạt 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng. Đây cũng là lần đầu tiên đoàn Việt Nam có học sinh lớp 10 là em Võ Hoàng Hải, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tham dự và đoạt Huy chương Vàng.

Đoàn Việt Nam xếp thứ 2 sau Trung Quốc và được Ban Tổ chức đánh giá rất cao tại Olympic Hóa học quốc tế với thành tích 4 Huy chương Vàng. Đây là lần thứ hai, tất cả học sinh trong đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Hoá học quốc tế đều giành Huy chương Vàng.

Tại Olympic Sinh học quốc tế, đoàn Việt Nam gồm 4 thành viên đoạt 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng.  Đội tuyển Việt Nam đoạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, đứng trong top 9 nước và vùng lãnh thổ tại Olympic Tin học quốc tế lần thứ 34 năm 2022.

Tại Olympic Tin học Châu Á-Thái Bình Dương, đoàn Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc, Nga, với 7 em tham gia đoạt 3 Huy chương Vàng và 4 Huy chương Bạc. Tại Olympic Vật lí Châu Á, đoàn Việt Nam đứng thứ 8 trong tổng số 28 đoàn, với 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen.

Việt Nam có 7 dự án tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 (ISEF 2022), trong đó, 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp trao tặng.

Kết quả của các đoàn Việt Nam tại các kỳ thi Olympic và ISEF năm 2022 tiếp tục khẳng định nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đặc biệt là niềm đam mê khoa học và sự sáng tạo trong học tập, rèn luyện của học sinh. Đây đồng thời là công lao của các trường THPT, sự tận tụy của thầy cô giáo ở các trường THPT chuyên, các thầy cô giáo, các nhà khoa học tham gia tập huấn đội tuyển, đưa đội tuyển tham gia thi trực tuyến. Cùng với đó là sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các địa phương, các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể dành cho học sinh, thầy cô.

Đặc biệt, những thành tích xuất sắc này khẳng định chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước và chiến lược phù hợp của Bộ Giáo dục Đào tạo trong nhiều năm qua; là minh chứng cho thấy sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và hiệu quả cao trong công tác phát triển, tuyển chọn, bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi các cấp và đội tuyển quốc gia của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Đây cũng là thành quả từ những đổi mới căn bản, đồng bộ trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực và ISEF của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Năm 2022, bên cạnh các đơn vị có truyền thống bồi dưỡng học sinh giỏi như thuộc Sở Giáo dục và đào tạo và các trường đại học phía Bắc còn ghi nhận và biểu dương các Sở khác, nhất là các tỉnh, thành phía Nam đã có những kết quả vượt trội trong kỳ thi Olympic.

Đây là năm đầu tiên, Sở Giáo dục Đào tạo Phú Yên và Sở Giáo dục Đào tạo Bình Phước có học sinh đoạt giải, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nam và Sở Giáo dục Đào tạo TP Hồ Chí Minh có học sinh đoạt Huy chương Vàng. Những kết quả đó là dấu hiệu phát triển đồng bộ trong toàn ngành Giáo dục.

Những thành tích này đồng thời lan tỏa, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.