10:00 23/05/2023

Vĩnh Phúc mời gọi doanh nghiệp Hàn Quốc “xuống tiền” đầu tư các khu công nghiệp

Châu Anh

Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí san lấp mặt bằng vì đại đa số các khu vực quy hoạch xây dựng khu công nghiệp có địa chất ổn định, nền đất tốt. Hiện nay vấn đề tìm nguồn vật liệu san lấp đang rất khó khăn ở hầu hết các tỉnh…

Vĩnh Phúc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận quy hoạch 19 khu công nghiệp với tổng diện tích là 5.487,31 ha. Đến nay, đã có 16 khu công nghiệp được thành lập (quyết định chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 15.548,018 tỷ đồng và 212,53 triệu USD, trong đó, có 9 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động.

Cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp được xây dựng tương đối đồng bộ và hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một số khu công nghiệp đã cho thuê hết 100% đất công nghiệp. Các khu công nghiệp còn lại đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư.

Lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp Vĩnh Phúc cho biết, dự kiến trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phát triển khoảng 23 khu công nghiệp (thêm 4 khu công nghiệp) và sau năm 2030 sẽ phát triển thêm 4 khu công nghiệp, nâng tổng số các khu công nghiệp của địa phương này là 27 khu công nghiệp với tổng quỹ đất công nghiệp dự kiến khoảng 6.200-7.000 ha.

Vĩnh Phúc đang lập Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ tích hợp nội dung Quy hoạch các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc bộ năm 2023”, lãnh đạo Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc bày tỏ mong muốn có thêm những doanh nghiệp lớn tới từ Hàn Quốc sẽ lựa chọn đầu tư tại Vĩnh Phúc bởi địa phương này có nhiều tiềm năng phát triển, có ưu thế về giao thông vận tải cũng như diện tích lớn để dành riêng cho các khu công nghiệp.

Theo đại diện Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, hiện nay các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đứng thứ nhất về vốn đầu tư tại Vĩnh Phúc. Đóng góp của các nhà đầu tư vào Vĩnh Phúc không chỉ là số lượng dự án, số vốn mà còn tạo được lượng lớn công ăn việc làm cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy.

Trong thời gian tới, Vĩnh Phúc muốn giới thiệu dự án trọng điểm, kêu gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục đầu tư. Tiêu biểu nhất là khu công nghiệp Nam Bình Xuyên với diện tích 290 hecta. Vĩnh Phúc xác định xây khu công nghiệp này thành khu công nghiệp kiểu mẫu và thu hút nhà đầu tư thứ cấp đến từ Hàn Quốc.

Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên có vị trí rất tốt, nằm cạnh sân bay Nội Bài, gần quốc lộ, gần cảng cạn ICD Vĩnh Phúc, ngoài ra khu này cũng nằm gần một số sân golf, rất tiện cho các doanh nhân có thể thư giãn, luyện tập thể thao. Hàng năm có khoảng 3000 khách Hàn Quốc tới chơi golf tại đây.

Ngoài ra, nếu nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm đến việc đầu tư hạ tầng thì có thể khảo sát, nghiên cứu khu công nghiệp tại huyện Lập Thạch với diện tích 283 hecta. Dự kiến vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD.

Khu công nghiệp này có địa chất ổn định, nền đất tốt, khi đầu tư vào đây sẽ không mất quá nhiều vật liệu san lấp. Hiện nay vấn đề tìm nguồn vật liệu san lấp đang rất khó khăn ở hầu hết các tỉnh. Ngoài ra khu này cũng rất thuận lợi về giao thông, cách nút giao IC4 Nội Bài – Lào Cai khoảng 15km, nằm gần quốc lộ 2C.

Vĩnh Phúc luôn cam kết giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận lợi. Hiện nay tỉnh đang thực hiện cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép lao động cho nhân sự của các nhà đầu tư nước ngoài rất nhanh gọn. Nhà đầu tư chỉ cần ngồi tại nhà, nộp hồ sơ online và được cấp online. Vĩnh Phúc đang thực hiện 70% cấp các loại giấy phép nêu trên trước hạn và 100% cấp đúng hạn.

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21-2023 phát hành ngày 22-05-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Vĩnh Phúc mời gọi doanh nghiệp Hàn Quốc “xuống tiền” đầu tư các khu công nghiệp - Ảnh 1