“Vua thiết kế” Raf Simons đóng cửa thương hiệu thời trang sau 27 năm
Minh Nguyệt
23/11/2022, 09:37
Mặc dù tin tức đã đưa ra cái kết về Raf Simons với tư cách là một thương hiệu, nhưng có vẻ không đánh dấu sự kết thúc sự nghiệp của Raf Simons với tư cách là một nhà thiết kế. Ông sẽ tiếp tục làm việc với tư cách là đồng giám đốc sáng tạo của Prada…
Ảnh: GQ
Nhà thiết kế và cũng là nhà sáng lập Raf Simons đã gây xôn xao làng mốt khi thông báo chính thức về việc đóng cửa thương hiệu thời trang mang tên mình. Trước đó, không hề có một động thái hay tin đồn nào “rào đón” cho quyết định này. Trong một thông báo ngắn gọn trên Instagram, Raf Simons đã xác nhận rằng bộ sưu tập Xuân - Hè 2023 vừa ra mắt là những tác phẩm cuối cùng của thương hiệu.
“Bộ sưu tập Xuân - Hè 2023 sẽ là phần kết của hành trình 27 năm phi thường và là mùa cuối cùng của thương hiệu thời trang Raf Simons”, nhà thiết kế cho biết. “Tôi không biết dùng từ gì để chia sẻ sự tự hào với tất cả những gì chúng ta đã đạt được. Tôi rất biết ơn sự hỗ trợ đáng kinh ngạc từ đội ngũ của mình, từ các cộng tác viên, từ giới truyền thông và khách hàng, từ bạn bè và gia đình, cũng như từ những người hâm mộ tận tụy và những người theo dõi trung thành của thương hiệu. Cảm ơn tất cả các bạn đã tin tưởng vào tầm nhìn của chúng tôi cũng như tin tưởng vào cá nhân tôi”.
Quyết định đóng cửa thương hiệu Raf Simons là một cú sốc đối với nhiều người trong thế giới thời trang, đặc biệt là khi công việc của ông với tư cách là đồng giám đốc sáng tạo tại Prada đã nhận được nhiều lời khen ngợi. Trước đó, ông đã giữ chức các vị trí tại Jil Sander, Dior và Calvin Klein, trong khi vẫn duy trì nhãn hiệu mang tên mình mà ông đã thành lập vào năm 1995.
Các thành viên của cộng đồng thời trang đã lên mạng xã hội để bày tỏ lòng biết ơn tới Simons và cầu chúc sức khỏe cho ông. Nhà thiết kế thời trang Marc Jacobs đã viết trên Instagram: "Luôn tuyệt vời. Luôn truyền cảm hứng. Cảm ơn Raf". Giám đốc Sáng tạo của Bottega Veneta và cựu học trò cưng của Simons, Matthieu Blazy, cũng bình luận bằng một biểu tượng cảm xúc trái tim đơn giản.
Với thương hiệu riêng mang tên mình, Raf Simons đã tạo ra những trang phục phi giới tính chịu ảnh hưởng của phong cách đường phố đương đại.
Show diễn Xuân - Hè 2023 của nhà mốt Raf Simons đã được tổ chức tại Frieze ở London vào tháng 10, vào thời điểm đó, không có gì báo trước rằng đây sẽ là buổi biểu diễn cuối cùng của thương hiệu. Khi đó, Raf đã thể hiện nỗ lực không để bản thân dậm chân tại chỗ mà bước ra khỏi vùng an toàn. Nhà thiết kế đã chọn giảm thiểu chi tiết phức tạp và tô đậm những đường nét tối giản, tinh tế - phom dáng vừa vặn người, ôm cơ thể. Đồng thời, Raf vẫn đề cao những chuyển động thoải mái của cơ thể và cái chất goth, punk và đôi khi là glam-rock ở mùa này. Giới mộ điệu đánh giá, có vẻ như thương hiệu đang bước vào một kỷ nguyên cực kì mới sau màn hợp tác của nhà thiết kế cùng Miuccia Prada.
Ngược dòng thời gian, báo chí quốc tế gọi "2017 là năm của Raf Simons". Sau chưa đầy một năm dẫn dắt Calvin Klein, ông làm nên lịch sử khi giành cú đúp "Nhà thiết kế thời trang nam của năm" và "Nhà thiết kế thời trang nữ của năm" tại CFDA 2017 - giải thưởng thường niên uy tín bậc nhất nhằm tôn vinh những nhân vật có cống hiến cho nền công nghiệp thời trang Mỹ. Cuối năm đó, Raf Simons tiếp tục được vinh danh là "Nhà thiết kế của năm" tại lễ trao giải British Fashion Awards của Hiệp hội Thời trang Anh, đánh dấu một năm trở thành “vua thiết kế” của vị giám đốc sáng tạo người Bỉ.
Raf Simons sinh năm 1968 trong một gia đình nghèo và không hề có gốc gác nghệ thuật. Cha ông làm bảo vệ gác đêm, còn mẹ là người giúp việc. Raf thiết kế bộ sưu tập thời trang nam đầu tiên mang tên mình vào năm 1995. Joan Juliet Buck, Tổng biên tập tạp chí Vogue Pháp lúc bấy giờ, nhận định: "Khi cậu ấy dẫn đầu, mọi người đều phải theo sau".
Đỉnh cao trong sự nghiệp thiết kế thời trang của Raf Simons là vào năm 2012 khi ông được mời làm giám đốc sáng tạo cho nhà mốt danh tiếng Christian Dior. Bất chấp những nghi ngại trong giới chuyên môn về sự đối lập trong phong cách thời trang phóng khoáng của người sáng lập Christian Dior với gu tối giản của Raf Simons, bộ sưu tập ra mắt vào mùa Thu - Đông 2012 đã làm sống lại biểu tượng New Look kinh điển của Dior thập niên 1940. Đưa ra thế giới hình ảnh người phụ nữ mới, Raf được tán dương là người hùng của Dior. Vogue bình luận: "Thật thú vị khi được chứng kiến cách anh ấy thổi hồn vào những ý tưởng cũ".
Show diễn Xuân - Hè 2023 tại Frieze ở London vào tháng 10 là những tác phẩm cuối cùng của thương hiệu.
Năm 2020, Raf Simons quyết định về chung nhà với Miuccia Prada ở cương vị đồng Giám đốc sáng tạo của Prada. Theo Vogue, kể từ khi Prada đưa ra thông báo, giới yêu thời trang đã vô cùng phấn khích. Buổi ra mắt bộ sưu tập Xuân - Hè 2021 của Prada thành sự kiện được mong đợi nhất ở Milan Fashion Week. Và không phụ sự kỳ vọng, bộ sưu tập đánh dấu một khởi đầu mới, chắt lọc và cắt bớt những thứ phức tạp - phong cách đặc trưng của Prada lâu nay. Dấu ấn của Raf Simons đọng lại trên những bộ đồ có cấu trúc đơn giản, nhẹ nhõm hơn.
Với thương hiệu riêng mang tên mình, kể từ năm 1995, Simons đã tự hào về công việc của mình trong ngành thời trang là tạo ra trang phục phi giới tính chịu ảnh hưởng của văn hóa giới trẻ và phong cách đường phố đương đại. Các bộ sưu tập của ông thường mang trọng tâm là tính cá nhân, là sự pha trộn tập trung giữa kỹ thuật cắt may tỉ mỉ và những kiểu dáng quá khổ. “Tôi muốn giữ vững suy nghĩ trẻ trung và hiện đại. Tôi không muốn buông xuôi. Có rất nhiều thương hiệu bắt đầu rất hay ho, nhưng càng về sau càng chỉ tập trung về khía cạnh kinh doanh và trở nên nhàm chán”, Raf nói.
Nhà thiết kế từng tự miêu tả đam mê của bản thân bằng câu nói: “Có người hỏi nếu tôi không thở bằng không khí thì sẽ thở bằng gì, câu trả lời của tôi là nghệ thuật.” Bằng sự đa cảm của một người yêu nghệ thuật, sự tỉnh táo của một người tôn thờ chủ nghĩa tối giản, Simons đã thổi hồn vào những thiết kế tươi trẻ, tràn ngập chất họa và thơ nhưng vẫn đầy tính ứng dụng, qua đó gầy dựng nên một đế chế mang chính tên mình.
BST Công Trí Xuân – Hè 2023: Cuộc hẹn rực rỡ trên sa mạc California
10:37, 21/11/2022
Ralph Lauren ra mắt BST trang phục ảo với giá từ 6 USD
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: