
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Lâm An
21/05/2016, 10:17
Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, quy định mới dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2017
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải về việc xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối với các dòng xe sang dung tích trên 3 lít.
Tại công văn này, Bộ Tài chính cho biết, theo quyết định của Thủ tướng, Bộ Tài chính được giao chủ trì, nghiên cứu, ban hành phí môi trường theo hướng nâng cao đối với xe có dung tích xi lanh trên 3 lít vì đây là những dòng xe tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn.
Theo quy định, phí bảo vệ môi trường đối với khí thải thuộc thẩm quyền quy định của Chính phủ. Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu đề xuất để trình cấp có thẩm quyền quy định phí bảo vệ môi trường đối với khí thải để phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội.
Nếu dự thảo được hoàn tất và thông qua, quy định mới dự kiến có hiệu lực từ đầu năm 2017.
Giữa năm ngoái, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đã tăng 300% so với mức trước đó. Cụ thể, mức thuế với xăng đã tăng từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng lên 1.500 đồng/ lít từ 1/5/2015.
Trước đó, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô cũng đã được sửa đổi theo hướng tăng khá mạnh mức thuế với dòng xe có dung tích xi-lanh cao. Cụ thể, từ 1/7/2016, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít sẽ được giảm thuế từ 40% xuống còn 35% và dòng xe từ 1,5 - 2 lít được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%.
Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh so với mức thuế suất hiện hành đang áp dụng. Trong đó, các dòng xe có dung tích trên 2,5-3 lít, thuế sẽ tăng từ 50% lên 55%. Các dòng xe trên 3 lít tăng cao kỷ lục so với mức hiện hành 60%, trong đó chia nhỏ ra các dòng gồm: dòng xe 3-4 lít 90%, xe từ 5-6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%.
Bên cạnh đó, kể từ ngày 1/1/2016, ôtô nhập khẩu còn chịu thêm một điều chỉnh trực tiếp nữa liên quan đến thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu sẽ thay đổi từ cách tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu thành cách tính trên giá bán buôn.
Có nghĩa là, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu từ năm tới sẽ được tính trên cả giá CIF, thuế nhập khẩu và một số loại chi phí khác của doanh nghiệp như vận chuyển, kho bãi, chi phí marketing và quảng cáo, thậm chí cả một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu.
Ngoài ra, liên quan đến chính sách thuế phí với ôtô, tại văn bản lần này, Bộ Tài chính cũng cho biết, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với các mặt hàng ôtô như quy định hiện hành đã góp phần hạn chế nhập khẩu ôtô, thúc đẩy lắp ráp, sản xuất trong nước đối với các chủng loại xe ưu tiên phát triển.
Do vậy, Bộ Tài chính dự kiến tiếp tục thực hiện chính sách thuế nhập khẩu MFN đối với ôtô nguyên chiếc như hiện hành, trừ trường hợp thực hiện cắt giảm theo cam kết WTO hàng năm.
Hết tháng 10/2025, Hải Phòng có 7 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kịch bản tăng trưởng, trong đó thu ngân sách đạt hơn 162.875 tỷ đồng, bằng hơn 110% dự toán Trung ương giao cả năm…
Cục Thuế yêu cầu các cục thuế địa phương khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh trước ngày 15/11/2025. Điều này không chỉ nhằm đảm bảo tiến độ của Đề án 3389 về xóa bỏ cơ chế thuế khoán mà còn tạo nền tảng cho hệ thống thuế điện tử, hướng tới bình đẳng nghĩa vụ thuế giữa các nhóm kinh doanh…
Tại công văn gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn kê khai và nộp thuế điện tử, nhằm giúp hộ kinh doanh thích ứng với mô hình quản lý thuế mới trước khi xóa bỏ thuế khoán…
Chuyển từ cơ chế thuế khoán sang kê khai là giúp minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế. Tuy nhiên, để chính sách đi vào thực tế, cần có lộ trình rõ ràng, cơ chế hỗ trợ cụ thể, đồng hành cùng hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi…
Tại phiên thảo luận chiều ngày 5/11 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10 khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ý kiến khác nhau về đề xuất rút gọn biểu thuế thu nhập cá nhân. Nhiều đại biểu cho rằng thay đổi này sẽ khuyến khích người có thu nhập cao ở lại và đóng góp cho nền kinh tế, song cũng có ý kiến cảnh báo nguy cơ làm tăng gánh nặng thuế đối với người lao động trung lưu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: