Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, cán bộ, công chức muốn tồn tại thì phải đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm, không phải vì có ngạch và xóa bỏ tình trạng “giữ ghế” nhờ ngạch nhằm tạo động lực để cán bộ, công chức phấn đấu và thực thi công vụ trên cơ sở vị trí việc làm theo hướng chuyên nghiệp...
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà
Chiều 14/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi). Quan tâm tới quy định đánh giá công chức, đại biểu Đặng Bích Ngọc, đoàn Hòa Bình, cho rằng thực tế trong thời gian qua, việc đánh giá cán bộ, công chức vẫn được coi là khâu khó nhất để đánh giá đúng, trúng về chất lượng đội ngũ cán bộ.
KHÔNG CHẤP NHẬN CÁN BỘ LÀM VIỆC CẦM CHỪNG, ĐỊNH KỲ NÂNG LƯƠNG
Theo đại biểu Bích Ngọc, mặc dù đã có rất nhiều quy định chung về nội dung này, song thực tế triển khai vẫn tình trạng nể nang, ngại va chạm, tinh thần phê và tự phê của đội ngũ cán bộ, công chức đã phần nào ảnh hưởng đến kết quả đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay.
Bà Ngọc nêu thực tế nhiều cán bộ làm việc cầm chừng, chất lượng, hiệu quả công việc thấp, thiếu sự rèn luyện, nâng cao chất lượng trong việc giải quyết công vụ nhưng cuối năm tập thể, người đứng đầu vẫn không dám đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ.
Từ phân tích trên, đại biểu đoàn Hòa Bình cho rằng điều này gây khó khăn trong quản lý đội ngũ cán bộ, công chức. Bởi dự thảo Luật lần này quy định việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả, sản phẩm theo yêu cầu vị trí việc làm... đảm bảo công khai, công tâm, dân chủ, khách quan, xuyên suốt, liên tục, đa chiều.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc, đoàn Hòa Bình.
Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc quản lý, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức để làm cơ sở sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí việc làm đối với những người không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ công vụ để xóa bỏ tư duy "biên chế suốt đời" và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đại biểu Bích Ngọc đề nghị để đánh giá được kết quả sản phẩm của một cán bộ công chức được xuyên suốt, liên tục thì việc đánh giá phải được thực hiện liên tục theo quý, 6 tháng, 1 năm để tránh việc kiểm điểm trong 1 năm nhiều nhiệm vụ sẽ bị bỏ sót, lãng quên nhiệm vụ. Đồng thời bổ sung thêm cơ chế giám sát chéo, phản biện từ đồng nghiệp và người dân đảm bảo khách quan, toàn diện, hạn chế đánh giá cảm tính của người đứng đầu.
Cùng quan tâm vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp, nhấn mạnh tư duy "không còn biên chế suốt đời" là điểm rất mới.
“Không thể chấp nhận được việc công chức "sáng cắp ô đi, tối cắp ô về", làm việc cầm chừng mà vẫn được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ”. Do đó, trong thời gian tới đây khi tuyển công chức, viên chức phải theo hợp đồng, đánh giá theo KPI để hạn chế việc không đạt chất lượng nhưng vẫn được làm việc, định kỳ được nâng lương, đại biểu đoàn Đồng Tháp phát biểu.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp.
Về vị trí việc làm, đại biểu ủng hộ quy định theo dự thảo luật và góp ý thêm nên ưu tiên thi tuyển theo vị trí việc làm thay vì xét tuyển. "Xét tuyển có thể dẫn tới tình trạng nể nang còn thi tuyển thì không có chuyện đó", ông Hoà nhấn mạnh.
Mặt khác, các chức danh quản lý Nhà nước, quản lý cấp chuyên môn như cấp phòng, cấp sở cũng nên thi tuyển theo vị trí việc làm với tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng.
Đối với đánh giá cán bộ, công chức viên chức, đại biểu đề cao quan điểm việc đánh giá công chức, viên chức sẽ thay đổi căn bản theo hướng định lượng dựa trên vị trí việc làm, chỉ số hiệu quả công việc KPI, tất cả được lượng hóa thay cho đánh giá chung chung.
Bên cạnh đó, việc đánh giá viên chức cũng phải thận trọng, khách quan như doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang thực hiện. Việc đánh giá theo KPI là cần thiết, quan trọng, không còn cảm tính, cả nể.
PHÁT HIỆN VÀ TRỌNG DỤNG NHÂN TÀI KHU VỰC CÔNG, ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ THEO ĐẦU RA VÀ HIỆU QUẢ CÔNG VỤ
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho biết thời gian qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định hướng dẫn, thu hút người tài để tuyển dụng, làm việc cho Nhà nước nhưng việc tuyển dụng theo hình thức người tài còn hạn chế. Theo ông Hòa, chế độ, chính sách ưu đãi vượt trội cho đối tượng này là hết sức cần thiết.
Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra cần làm rõ thế nào là người tài. Mặc dù hiện nay đã có định nghĩa, đánh giá nhưng vẫn cần có tiêu chí cụ thể, rành mạch để dễ áp dụng, không tuyển nhầm.
Quan tâm chính sách phát hiện và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ được quy định tại dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương, cho biết dự thảo quy định nhà nước có cơ chế, chính sách đặc biệt để thu hút trọng dụng đối với những người có tài năng trong hoạt động công vụ.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương.
Đại biểu nhất trí cao việc sửa đổi nhấn mạnh vào chính sách đặc biệt để thu hút nhân tài. Tuy nhiên, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả, đại biểu cho rằng cần nhìn nhận rõ tài năng trong hoạt động công vụ, là một dạng tài năng rất đặc thù, không chỉ đòi hỏi năng lực chuyên môn, kỹ năng tổ chức mà còn cần sự liêm chính, tinh thần trách nhiệm, khả năng chịu áp lực và bản lĩnh chính trị.
“Không thể phát hiện người tài bằng hồ sơ, bằng cấp hay qua các kỳ thi hình thức. Người tài trong công vụ cần được phát hiện thông qua nhiệm vụ thực tiễn, qua khả năng xử lý vấn đề mới, phức tạp và đặc biệt là qua kết quả tạo ra giá trị công”. Muốn thu hút và giữ chân người tài thì những ưu đãi không chỉ dừng ở mức độ tiền lương, điều quan trọng hơn là trao cho họ cơ hội được cống hiến, được tin tưởng và được trọng dụng”, đại biểu nhấn mạnh.
Với quan điểm đó, đại biểu đoàn Hải Dương kiến nghị cần quy định rõ hơn một số cơ chế then chốt liên quan đến phát hiện và trọng dụng nhân tài ở trong khu vực công đó là thiết kế lại hệ thống đánh giá cán bộ theo đầu ra và theo hiệu quả công vụ chứ không chỉ dựa vào hình thức hay quy trình. Cùng với đó cho phép xây dựng các cơ chế thử thách và lựa chọn nhân tài linh hoạt, đặc biệt là ở những vị trí cần sáng tạo, đổi mới.
XÓA BỎ TÌNH TRẠNG “GIỮ GHẾ” NHỜ NGẠCH
Giải trình, tiếp thu một số vấn đề đại biểu nêu, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chỉ rõ dự thảo luật đã xác lập một chế độ công vụ theo nguyên lý vị trí việc làm là trung tâm, là nền tảng cốt lõi để vận hành xuyên suốt toàn bộ máy hành chính, làm cơ sở cho xác định biên chế, phân bổ nhân lực; đồng thời là căn cứ duy nhất để tuyển dụng, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và trả lương.
Theo Bộ trưởng, ngạch công chức chỉ là công cụ phụ trợ có tính kỹ thuật phân định thứ bậc, trình độ chuyên môn trong công vụ và được thu gọn, linh hoạt hóa, tích hợp vào hệ thống mô tả khung năng lực của vị trí việc làm.
“Đây là một nội dung mới so với luật hiện hành và cách đang làm. Ngạch công chức cũng không còn là mục tiêu như hiện nay. Cán bộ công chức muốn tồn tại thì phải đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm, không phải vì có ngạch và xóa bỏ tình trạng “giữ ghế” nhờ ngạch".
Theo Bộ trưởng, điều này nhằm tạo động lực để cán bộ công chức phấn đấu và thực thi công vụ trên cơ sở vị trí việc làm, theo hướng chuyên nghiệp.
Về đánh giá cán bộ công chức, viên chức, Bộ trưởng cho biết dự thảo luật được thiết kế theo hướng đổi mới về nội dung đánh giá, chuyển đánh giá định tính sang định lượng, có minh chứng, sản phẩm theo vị trí việc làm, chức trách được giao, và bằng sản phẩm đầu ra.
Về chính sách với người có tài năng trong hoạt động công vụ, Bộ trưởng cho biết đây là điểm mới trong luật để luật hóa nguyên tắc coi người có tài là một chủ thể đặc biệt trong thiết lập nền công vụ trọng giá trị và đổi mới.
Cùng chuyên mục
Thắt chặt tinh thần chia sẻ, đoàn kết quốc tế Việt Nam - Cuba
Lễ phát động Chương trình ủng hộ nhân dân Cuba với chủ đề “65 năm nghĩa tình Việt Nam - Cuba” là sự kiện chính trị - xã hội, có ý nghĩa đối ngoại sâu sắc nhân kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba…
Ban Bí thư yêu cầu tiến hành đổi Thẻ đảng viên trong toàn Đảng
Thay mặt Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Chỉ thị số 51-CT/TW (ngày 8/8/2025) về đổi Thẻ đảng viên.
Nhiều hoạt động hướng đến "65 năm nghĩa tình Việt Nam – Cuba”
Chương trình được triển khai trong 65 ngày với nhiều hoạt động nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ Cuba vượt qua khó khăn và vun đắp tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc...
Bổ sung chương trình “trung học nghề” để phân luồng học sinh
Góp ý dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xác định rõ “trung học nghề” là chương trình thuộc hệ thống đào tạo nghề hay thuộc hệ thống giáo dục phổ thông...
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc
Chiều ngày 13/8/2025 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Busan (Hàn Quốc) lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc từ ngày 10 - 13/8/2025, theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Phu nhân.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: