
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Nguyễn Huyền
05/11/2012, 10:53
Việt Nam nhiều khả năng sẽ thay thế Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất
Tính đến 31/10/2012, Việt Nam đã vươn lên trị trí số 1 về xuất khẩu gạo và các doanh nghiệp đang nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm, Việt Nam sẽ thay thế Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất.
Đó là khẳng định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tại buổi sơ kết xuất khẩu gạo 10 tháng đầu năm, tình hình thị trường và kế hoạch xuất khẩu gạo hai tháng cuối năm tại Tp.HCM, ngày 2/11.
Đến thời điểm 30/9/2012, Việt Nam đã xuất khẩu được 5,949 triệu tấn gạo. Đứng vị trí thứ hai là Ấn Độ với lượng gạo xuất khẩu là 5,814 triệu tấn, tiếp theo là Thái Lan với 5,360 triệu tấn, Pakistan 3,622 triệu tấn gạo và Mỹ là 2,623 triệu tấn.
Trong 5 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, có 3 nước tăng trưởng là Ấn Độ, Việt Nam và Mỹ, riêng Pakistan, Thái Lan giảm đến 43%.
VFA dự kiến Việt Nam sẽ xuất 7,534 triệu tấn gạo năm nay, nhưng đang phấn đấu đạt mức 7,7 triệu tấn.
Hiện nay, giá gạo Việt Nam loại 5% tấm cao hơn gạo Ấn Độ và Pakistan khoảng 20 USD/tấn và gạo 25% tấm cao hơn từ 30 - 40 USD/tấn.
Số lượng hợp đồng ký tháng 10/2012 tăng đáng kể so với tháng 9 và đặc biệt tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2011. Luỹ kế đăng ký hợp đồng trong 10 tháng vẫn đạt ở mức cao nhất từ trước tới nay và cao hơn cùng kỳ 2011 trên 11%.
Số lượng hợp đồng chưa giao hàng cũng còn ở mức cao, nhưng giảm so với tháng trước và thấp hơn mức tồn kho trong doanh nghiệp. Số lượng hợp đồng bị huỷ hoặc hết hạn trong 10 tháng là 817.000 tấn, giảm 2,59% so với cùng kỳ 2011.
Giá lúa gạo nội địa trong tháng 10 đã tăng mạnh so với tháng 9.
Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong khuyến cáo, các doanh nghiệp hết sức chú ý thị trường phía Bắc bởi trước đây, các thương nhân Trung Quốc mua gom lúa gạo của bà con nên có nguy cơ thiếu gạo giáp hạt. Vừa qua, tình hình bão lũ đã gây thiệt hại nhiều diện tích lúa và hoa màu của nông dân, nên doanh nghiệp cần chủ động phương án đối phó ở thị trường này.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: