
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Chu Khôi
02/12/2021, 07:00
Thị trường Mỹ hiện chiếm hơn 95% khối lượng mật ong xuất khẩu của Việt Nam. Với mức thuế chống bán phá giá sơ bộ vừa được Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp lên mật ong Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ phải chịu thuế 412,49%, tức là tiền nộp thuế cao gấp hơn 4 lần giá bán, chẳng khác nào “triệt hạ” mật ong của Việt Nam...
                                            Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.
Trước đó, vào 21/4/2021, Hội các nhà Nuôi ong Mỹ nộp đơn đề nghị lên cơ quan yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với mật ong từ một số quốc gia xuất khẩu vào Mỹ và tháng 5/2021, DOC quyết định điều tra chống bán phá giá với sản phẩm mật ong từ Brazil, Ấn Độ, Ucraina, Argentina và Việt Nam.
Theo lịch trình vụ kiện này, DOC ra phán quyết sơ bộ vào cuối tháng 11/2021, sau đó DOC sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 8/4/2022. Cuối cùng, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 23/5/2022, sau đó sẽ thực thi thuế chống bán phá giá.
Thời điểm này, Hội Nuôi ong Việt Nam và Hội Xuất khẩu mật ong Việt Nam cùng toàn thể các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong ở nước ta đang rất bất bình trước phán quyết sơ bộ của DOC.
Nguyên đơn là Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ đề nghị mức thuế chống bán phá giá đối với mật ong của Việt Nam lên tới 207%, cao hơn nhiều so với mức thuế đề xuất cho các nước xuất khẩu khác vào Mỹ như Brazil (114%), Ấn Độ (34 - 99%), Ukraine (11 - 95%) và Argentina (17 - 23%).
Thời gian qua, toàn ngành mật ong Việt Nam cùng các cơ quan chức năng đã nỗ lực chứng minh mật ong Việt Nam không bán phá giá tại thị trường Mỹ và kỳ vọng sẽ được áp thuế tương đương với mật ong của Ấn Độ.
Theo ông Lê Thanh Vân, Chủ tịch Hội Xuất khẩu mật ong Việt Nam, mỗi năm, ngành nuôi ong của Mỹ sản xuất chưa được 100.000 tấn nên phải nhập khẩu thêm hơn 200.000 tấn từ các nước như Argentina, Brazil, Ấn Độ, Ukraine và Việt Nam.
Trong đó, Việt Nam đứng đầu trong danh sách các nước xuất khẩu mật ong vào Mỹ. Việt Nam hiện có khoảng 35 doanh nghiệp xuất khẩu mật ong, với kim ngạch hàng năm khoảng 70 - 100 triệu USD. Hiện tổng sản lượng mật ong của cả nước đạt bình quân 57.000 tấn/năm, trong đó 90% tiêu thụ qua kênh xuất khẩu, trong đó 95% lượng xuất khẩu là vào thị trường Mỹ.
Trong vụ kiện mật ong, Mỹ đã lấy giá mật ong Ấn Độ để làm căn cứ xem xét Việt Nam có bán phá giá hay không.
“Trên thực tế, giá mật ong Ấn Độ cao hơn Việt Nam khoảng 200 USD/tấn nên đã rất bất lợi. Tuy nhiên, mức thuế chung dành cho mật ong Việt Nam vừa công bố sơ bộ là 412,49%, cao gần gấp đôi so với mức thuế đề xuất ban đầu khiến chúng tôi rất thất vọng”, ông Vân ngao ngán nói.
Ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam cho hay, để mật ong được xuất khẩu vào Mỹ thì phải đạt được các tiêu chuẩn khắt khe của Hệ thống giám sát và cấp chứng nhận True Source Honey (chứng nhận nguồn gốc mật ong), tổ chức NSF International (cơ quan đánh giá, giám sát và chứng nhận từ những nhà nhập khẩu Hoa Kỳ) và những tiêu chuẩn chất lượng của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).
Mật ong Việt Nam đã phải rất nỗ lực xuất khẩu trong thời gian dài để chuẩn hóa chất lượng mật ong để đạt được các quy chuẩn vô cùng khắt khe của các nhà quản lý ở Mỹ. Thế nhưng, vượt qua được hàng rào kỹ thuật thì nay lại bị nước này đưa ra các rào cản cạnh tranh để “triệt hạ” mật ong Việt Nam.
Theo ông Đinh Quyết Tâm, năm 2001, Mỹ cũng từng áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong của Trung Quốc, với mức thuế là 245%. Khi bị áp thuế mức này, các doanh nghiệp Trung Quốc phải bỏ luôn thị trường Mỹ dù thời điểm đó Trung Quốc là nước hàng đầu về xuất khẩu mật ong vào Mỹ.
Nếu phán quyết cuối cùng của các cơ quan chức trách của Mỹ vẫn giữ nguyên mức thuế theo công bố sơ bộ, thì với tiền thuế phải nộp cao gấp 4 lần giá bán mật ong, thì các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ phải chịu số tiền lỗ “khủng khiếp” cao gấp 4 lần doanh thu, sẽ đứng trước nguy cơ phá sản.
Trong “cuộc chiến” bán phá giá “một mất một còn này”, giờ đây các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ phải theo đuổi đến cùng vụ kiện để tìm lại công bằng cho ngành nuôi ong Việt Nam. “Thế nhưng, khó khăn là ngành nuôi ong hiện nay hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ. Các doanh nghiệp khó có đủ kinh phí để theo đuổi vụ kiện đến cùng”, ông Lê Thanh Vân lo lắng.
Tối 3/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia, Đông Anh (Hà Nội), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 và phát động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng thiên tai. Sự kiện khép lại một hành trình hội tụ, sáng tạo và kết nối, mở ra hướng đi mới trong xúc tiến thương mại – đầu tư – văn hóa của Việt Nam.
Tỷ lệ nội địa hóa trong các dự án điện năng lượng tái tạo hiện khoảng trên 35%, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước mới đảm bảo cung ứng được các công đoạn như lập dự án, lắp đặt, đấu nối…
Dự án Luật Thương mại điện tử được Bộ Công Thương trình Quốc hội ngày 3/11 được kỳ vọng sẽ tạo sân chơi bình đẳng, minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế số phát triển...
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Ngành công nghiệp môi trường phải vượt qua nhiều rào cản nội tại về vốn, công nghệ và cơ chế chính sách. Đây chính là "cú huých" cần thiết để kiến tạo một hệ sinh thái công nghiệp môi trường hiện đại, bứt phá trong kỷ nguyên kinh tế tuần hoàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: