
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Nguyễn Thuấn
17/05/2025, 19:12
Trong 5 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Thanh Hoá ghi nhận những kết quả tích cực, bất chấp bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động...
Theo báo cáo của Sở Công Thương Thanh Hoá, trong tháng 5/2025, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt 661,093 triệu USD, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu toàn tỉnh ước đạt hơn 2,8 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ và đạt 35,5% kế hoạch năm. Trong đó, xuất khẩu chính ngạch chiếm tỷ trọng chủ yếu.
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Trong đó, giày xuất khẩu đạt 180 triệu đôi (tăng 24%), hàng may mặc đạt 223,7 triệu sản phẩm (tăng 23%), thuốc lá 12,8 triệu bao (tăng 17%), P-xylen 290,7 nghìn tấn (tăng 16%), dăm gỗ 461,1 nghìn m³ (tăng 14%) và benzen 73,1 nghìn tấn (tăng 9%).
Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu hàng hóa trong tháng 5/2025 ước đạt 931,198 triệu USD, tăng 2,6% so với tháng trước nhưng giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng giá trị nhập khẩu của Thanh Hóa đạt hơn 4,3 tỷ USD, bằng 95,7% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm phần lớn trong cơ cấu nhập khẩu với giá trị ước đạt hơn 4,2 tỷ USD, bằng 96,4% so với cùng kỳ.
Thị trường hàng hóa nội địa Thanh Hoá tiếp tục ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh trong tháng 5/2025 ước đạt 17.000 tỷ đồng, tăng 5,71% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 5 tháng đầu năm, con số này đạt 84.800 tỷ đồng, tương đương 40,6% kế hoạch năm và tăng 9,11% so với cùng kỳ.
Hiện nay, toàn tỉnh này có 304 doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, với 55 nhóm ngành hàng xuất khẩu tới 68 thị trường quốc tế. Các lĩnh vực chủ lực gồm: giày dép, may mặc, nông sản, vật liệu xây dựng... Nhiều doanh nghiệp đã ký kết đơn hàng xuất khẩu đến hết quý 2, quý 3, thậm chí một số đã có đơn hàng kín đến hết quý 4/2025.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc Mỹ dự kiến áp thuế đối ứng với một số mặt hàng từ Việt Nam, các doanh nghiệp xuất khẩu tại Thanh Hóa đang chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
Tại huyện Quảng Xương, Công ty TNHH 888 (thuộc Tổng Công ty CP May 10) là một ví dụ điển hình. Doanh nghiệp này chuyên xuất khẩu áo Jacket, áo dạ, vest nữ, quần thể thao sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản và Canada. Trong đó, riêng thị trường Mỹ chiếm hơn 90% tỷ trọng đơn hàng.
Ông Lê Văn Bắc, Giám đốc điều hành công ty, cho biết: “Từ đầu năm 2025 đến nay, công ty liên tục phải tăng ca để kịp tiến độ đơn hàng. Việc ký kết thành công nhiều đơn hàng không chỉ đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động đến hết tháng 8/2025, mà còn giúp doanh thu xuất khẩu quý 1/2025 của công ty đạt hơn 20 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước”.
Nhằm hoàn thành mục tiêu đạt 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đang chỉ đạo các sở, ngành và địa phương chủ động thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu.
Ngành công thương Thanh Hóa hiện đang tích cực theo dõi sát diễn biến kinh tế, chính trị và chính sách quốc tế, đặc biệt là các biến động liên quan tới chính sách thương mại của Mỹ, để kịp thời tham mưu các giải pháp ứng phó và hỗ trợ doanh nghiệp.
Trong thời gian chờ đợi kết quả đàm phán giữa Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ, ngành công thương tỉnh khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động nắm bắt thông tin thị trường, đa dạng hóa đối tác, đồng thời đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để giảm thiểu sự phụ thuộc vào các thị trường lớn.
10:36, 06/05/2025
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, mưa lũ những ngày qua tại Bắc Trung Bộ gây thiệt hại nghiêm trọng: 16 người chết và mất tích; hơn 127.000 nhà dân bị ngập; 81 xã, phường bị ngập, nhiều nơi cô lập. Nông nghiệp thiệt hại nặng với hàng nghìn ha hoa màu và vật nuôi bị cuốn trôi…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: