Xuất siêu đang tăng dần về cuối năm

Mạnh Đức

16/10/2021, 17:35

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 2 tháng 9/2021 (từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021) đạt 29,07 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất siêu trong kỳ này lên tới con số 1,87 tỷ USD…

Cán cân thương mại hàng hóa kỳ 2 tháng 9/2021 thặng dư 1,87 tỷ USD.
Cán cân thương mại hàng hóa kỳ 2 tháng 9/2021 thặng dư 1,87 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan vừa công bố báo cáo về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa cuối tháng 9/2021 (từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021).

Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 9/2021 (từ ngày 16/9 đến ngày 30/9/2021) đạt 29,07 tỷ USD, tăng 17,9% (tương ứng tăng 4,42 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 9/2021. 

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 9/2021 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 9 tháng tính từ đầu năm 2021 đạt 483,82 tỷ USD, tăng 24,6% (tương ứng tăng 95,39 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Trong kỳ 2 tháng 9/2021, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 1,87 tỷ USD. Tính chung trong 9 tháng/2021, cán cân thương mại thâm hụt 2,55 tỷ USD.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 335,85 tỷ USD, tăng 28% (tương ứng tăng 73,48 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 147,97 tỷ USD, tăng 17,4% (tương ứng tăng 21,9 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.  

Về xuất khẩu, trong kỳ 2 tháng 9/2021 tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 15,47 tỷ USD, tăng 33,7% (tương ứng tăng 3,9 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 9/2021.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 9/2021 biến động tăng so với kỳ 1 tháng 9/2021 ở một số nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện tăng 935 triệu USD, tương ứng tăng 39,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 813 triệu USD, tương ứng tăng 41,1%; sắt thép các loại tăng 426 triệu USD, tương ứng tăng 86,6%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác tăng 292 triệu USD, tương ứng tăng 21,9%...

Tính chung 9 tháng năm 2021, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 240,63 tỷ USD, tăng 18,8%, tương ứng tăng 38,09 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.VnEconomy

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 9/2021 đạt 11,34 tỷ USD, tăng 33,2% tương ứng tăng 2,83 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến hết tháng 9/2021 của nhóm các doanh nghiệp này lên 176,57 tỷ USD, tăng 23,1% (tương ứng tăng 33,12 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,4% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Từ chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 9/2021 đạt 13,6 tỷ USD, tăng 4% (tương ứng tăng 520 triệu USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 9/2021.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 9/2021 tăng so với kỳ 1 trước đó chủ yếu ở một số nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 397 triệu USD, tương ứng tăng 12,2%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 258 triệu USD, tương ứng tăng 26,4%; ô tô nguyên chiếc tăng 64 triệu USD, tương ứng tăng 94,8%...

Như vậy, tính chung 9 tháng năm 2021, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 243,18 tỷ USD, tăng 30,8% (tương ứng tăng 57,3 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.VnEconomy

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 9,53 tỷ USD, tăng 7,9% (tương ứng tăng 701 triệu USD) so với kỳ 1 tháng 9/2021.

Tính chung 9 tháng năm 2021, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 159,28 tỷ USD, tăng 33,9% (tương ứng tăng 40,36 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 65,5% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Từ khóa:

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy