
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Anh Tú
05/12/2022, 06:17
UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào quy hoạch để có thể đón 1 triệu hành khách/năm, thay vì chỉ phục vụ mục đích quân sự như trước đây...
UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện tại, sân bay Yên Bái là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã: Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái.
Sân bay Yên Bái có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m, thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng, kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng.
Cụ thể, UBND tỉnh Yên Bái đề xuất đầu tư Cảng hàng không Yên Bái trở thành sân bay cấp 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Vị trí chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa.
"Cảng hàng không Yên Bái có công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm; hình thức đầu tư là theo hình thức đối tác công tư (PPP); thời kỳ quy hoạch là 2021 - 2030", UBND tỉnh Yên Bái đề xuất.
Trước đó, vào ngày 10/11, Cục hàng không Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng.
Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
Tỉnh Yên Bái nằm ở trung tâm của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc; đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đây là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.
Yên Bái có nguồn tài nguyên du lịch, văn hóa phong phú, hấp dẫn như: di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Di tích lịch sử và Danh lam thắng cảnh Hồ Thác Bà, “Nghệ thuật Xòe Thái” được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại...; các ngành chế biến và xuất khẩu nông - lâm sản phát triển.
Vì vậy, để khai thác triệt để lợi thế sẵn có thì vai trò của hạ tầng giao thông, trong đó phát triển hạ tầng hàng không là vô cùng quan trọng và cần thiết.
Cùng với Yên Bái, 9 tỉnh khác cũng đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Tây Ninh. Vì vậy, Cục Hàng không lập đoàn công tác làm việc với 10 địa phương có kiến nghị đưa sân bay tại tỉnh mình vào quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Hãng hàng không Vietjet và học viện hàng không Airways Aviation (Phần Lan) vừa ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không quốc tế.
Trên cơ sở công văn của Bộ Tài chính, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã bàn và thống nhất phương án phân bổ vốn đầu tư công năm 2026, hướng trọng tâm vào các dự án chiến lược, trong đó có cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ...
Một hội nghị quốc tế đã được tổ chức nhằm tham vấn các nhà thầu quốc tế cho gói thầu EPC là gói thầu then chốt, quan trọng nhất của dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Qua đó, TP.Hồ Chí Minh mong muốn tiếp nhận những góp ý từ thực tiễn, hoàn thiện bộ tiêu chí lựa chọn, kế hoạch triển khai và yêu cầu kỹ thuật cho phù hợp.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: