
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 05/12/2025
Bảo Anh
14/03/2017, 07:40
Phó thủ tướng chỉ đạo lập tổ tư vấn lựa chọn thiết kế cho sân bay Long Thành trong đó hạn chế tối đa sự tham dự của nhà quản lý
“Đối với thiết kế nhà ga sân bay Long Thành, các nhà quản lý nên nhường cho các nhà chuyên môn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, khoa học nhất”.
Gợi ý đồng thời là chỉ đạo trên được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành, ngày 13/3.
Phó thủ tướng cho rằng, sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, đầu tư lớn từ nguồn vốn ngân sách, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong việc thể hiện giá trị văn hoá truyền thống cũng như hình ảnh của một đất nước Việt Nam hiếu khách, phát triển đến với bạn bè quốc tế.
Do đó, tiêu chí lựa chọn đầu tiên phải là hợp lý về công năng, hiệu quả sử dụng. Tiếp theo, phải bảo đảm các tiêu chí về kinh tế như chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Về kiến trúc, đây là công trình hiện đại nhưng phải đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam cả về kiến trúc, không gian, thiết kế nội thất, ngoại thất công trình.
Về các phương án kiến trúc cụ thể, Phó thủ tướng cho rằng cả 3 phương án vào “chung kết” và 6 phương án khác đều là những ý tưởng tốt, mỗi phương án có một thế mạnh, hạn chế riêng. Do đó, việc lựa chọn phương án nào cần phải được thực hiện hết sức thận trọng, khoa học.
Trên cơ sở nghiên cứu kỹ điểm mạnh, điểm yếu của từng phương án, Phó thủ tướng cho rằng, quyết định lựa chọn cuối cùng của nhà quản lý phải dựa trên những ý kiến thực sự khoa học, chính xác, khách quan của các chuyên gia hàng đầu ở các lĩnh vực liên quan như giao thông, kiến trúc, quy hoạch, hàng không, văn hoá, môi trường…
Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thành lập ngay một tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi nhất ở các lĩnh vực này để thảo luận thật kỹ dựa trên các tiêu chí, cơ sở khoa học, từ đó lựa chọn ra phương án tối ưu nhất trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.
Theo Phó thủ tướng, thành phần của tổ tư vấn này, mỗi bộ, ngành chỉ nên có 1-2 đại diện, nhưng dưới cương vị chuyên gia, không phải lãnh đạo Bộ.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng đề nghị không quá cầu toàn, tránh việc tranh luận quá dài mà không đạt được đồng thuận.
“Trong vòng 10 ngày, tổ tư vấn này có báo cáo chi tiết về quá trình thảo luận, cũng như đề xuất phương án tối ưu nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có lựa chọn cuối cùng”, Phó thủ tướng yêu cầu.
Tại cuộc họp, cả 9 phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành đều đã được báo cáo, trong đó tập trung 3 phương án vào “chung kết” dựa trên đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm chủ tịch.
Phương án được điểm cao nhất (965,85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hoá đồng quê, sông nước Việt Nam.
Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục…
Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng.
Tổng hợp của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các phương án được người dân lựa chọn nhiều nhất theo thứ tự là LT- 03 (hoa sen), LT-04 (tre) và LT-07 (dừa nước). Phương án được các Hội nghề nghiệp lựa chọn nhiều nhất là LT-03, LT-07 và LT-04. Trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải, kết quả lần lượt là LT-07, LT-03 và LT-04.
Các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc xử lý, giải quyết 1.759 dự án, cơ sở nhà đất; với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng…
Cho vay bất động sản doanh nghiệp - chiếm 56% tổng dư nợ bất động sản - tăng mạnh 23,9% so với đầu năm, vượt xa cho vay mua nhà tăng 12,4% so với đầu năm, chiếm 44%, phản ánh nhu cầu tái cấp vốn gia tăng.
Khu Đông Hà Nội hiện đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ nhờ hạ tầng hoàn thiện, nguồn cung mở rộng và dòng vốn đầu tư đổ về liên tục. Sự dịch chuyển của cư dân trẻ cùng sự xuất hiện của các dự án quy mô lớn đang định hình nơi đây thành một “cực sống mới”, giữ vai trò ngày càng rõ nét trên bản đồ phát triển đô thị của Thủ đô.
Trong bối cảnh kinh tế biến động, giới đầu tư đang ưu tiên những tài sản giữ giá và tạo dòng tiền, thay vì các kênh đầu cơ ngắn hạn. Nhà phố thương mại hiện diện như dòng sản phẩm tích sản chiến lược, vừa đảm bảo nguồn thu khai thác ổn định, vừa tăng giá theo sự phát triển của hạ tầng và dân cư.
Diễn biến trên thị trường bất động sản gần đây cho thấy mặc dù nguồn cung nhà ở tăng mạnh song hầu hết tập trung ở phân khúc cao cấp và hạng sang, trong khi nhà ở có giá phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân thì dường như ngày càng “mất hút”. Điều này đã tạo cơ hội làm giàu cho giới đầu cơ và trục lợi chính sách.
Doanh nghiệp niêm yết
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: