
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 28/11/2025
Bảo Anh
14/03/2017, 07:40
Phó thủ tướng chỉ đạo lập tổ tư vấn lựa chọn thiết kế cho sân bay Long Thành trong đó hạn chế tối đa sự tham dự của nhà quản lý
“Đối với thiết kế nhà ga sân bay Long Thành, các nhà quản lý nên nhường cho các nhà chuyên môn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất, khoa học nhất”.
Gợi ý đồng thời là chỉ đạo trên được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành, ngày 13/3.
Phó thủ tướng cho rằng, sân bay Long Thành là công trình quan trọng quốc gia, đầu tư lớn từ nguồn vốn ngân sách, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt trong việc thể hiện giá trị văn hoá truyền thống cũng như hình ảnh của một đất nước Việt Nam hiếu khách, phát triển đến với bạn bè quốc tế.
Do đó, tiêu chí lựa chọn đầu tiên phải là hợp lý về công năng, hiệu quả sử dụng. Tiếp theo, phải bảo đảm các tiêu chí về kinh tế như chi phí thấp, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Về kiến trúc, đây là công trình hiện đại nhưng phải đậm đà bản sắc văn hoá Việt Nam cả về kiến trúc, không gian, thiết kế nội thất, ngoại thất công trình.
Về các phương án kiến trúc cụ thể, Phó thủ tướng cho rằng cả 3 phương án vào “chung kết” và 6 phương án khác đều là những ý tưởng tốt, mỗi phương án có một thế mạnh, hạn chế riêng. Do đó, việc lựa chọn phương án nào cần phải được thực hiện hết sức thận trọng, khoa học.
Trên cơ sở nghiên cứu kỹ điểm mạnh, điểm yếu của từng phương án, Phó thủ tướng cho rằng, quyết định lựa chọn cuối cùng của nhà quản lý phải dựa trên những ý kiến thực sự khoa học, chính xác, khách quan của các chuyên gia hàng đầu ở các lĩnh vực liên quan như giao thông, kiến trúc, quy hoạch, hàng không, văn hoá, môi trường…
Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, thành lập ngay một tổ tư vấn gồm những chuyên gia giỏi nhất ở các lĩnh vực này để thảo luận thật kỹ dựa trên các tiêu chí, cơ sở khoa học, từ đó lựa chọn ra phương án tối ưu nhất trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.
Theo Phó thủ tướng, thành phần của tổ tư vấn này, mỗi bộ, ngành chỉ nên có 1-2 đại diện, nhưng dưới cương vị chuyên gia, không phải lãnh đạo Bộ.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng đề nghị không quá cầu toàn, tránh việc tranh luận quá dài mà không đạt được đồng thuận.
“Trong vòng 10 ngày, tổ tư vấn này có báo cáo chi tiết về quá trình thảo luận, cũng như đề xuất phương án tối ưu nhất. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ sẽ có lựa chọn cuối cùng”, Phó thủ tướng yêu cầu.
Tại cuộc họp, cả 9 phương án thiết kế kiến trúc sân bay Long Thành đều đã được báo cáo, trong đó tập trung 3 phương án vào “chung kết” dựa trên đánh giá của Hội đồng đánh giá xếp hạng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm chủ tịch.
Phương án được điểm cao nhất (965,85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hoá đồng quê, sông nước Việt Nam.
Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục…
Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng.
Tổng hợp của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các phương án được người dân lựa chọn nhiều nhất theo thứ tự là LT- 03 (hoa sen), LT-04 (tre) và LT-07 (dừa nước). Phương án được các Hội nghề nghiệp lựa chọn nhiều nhất là LT-03, LT-07 và LT-04. Trên trang thông tin điện tử của Bộ Giao thông Vận tải, kết quả lần lượt là LT-07, LT-03 và LT-04.
Các sàn giao dịch và công ty môi giới bất động sản phải tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật. Không thực hiện hoặc để nhân sự thực hiện các hành vi trái quy định, như đưa ra cam kết bảo đảm “suất mua”, “suất nội bộ”, quyền ưu tiên lựa chọn sản phẩm hoặc các cam kết không được pháp luật, hay chủ đầu tư xác nhận…
Thành phố Hà Nội sẽ được áp dụng cơ chế đặt hàng nhà ở xã hội phục vụ cho việc tái định cư và tạm cư, khi triển khai các dự án nói chung và dự án cải tạo chung cư cũ nói riêng…
Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh và áp lực của nhịp sống thành thị ngày càng gia tăng, nhu cầu tìm kiếm một không gian sống vừa đầy đủ tiện nghi đô thị, vừa hòa mình với thiên nhiên trở thành xu hướng mới. The Gió Riverside, dự án của An Gia Group tại Dĩ An, Bình Dương (nay là TP.HCM) xuất hiện như một làn gió mới giữa thị trường nhà ở vùng ven.
Khi loạt công trình hạ tầng tỷ đô quy mô tổng thể hoàn thành vào giai đoạn 2025-2026, khu Đông TP.HCM đang trở thành “tâm điểm vàng” trên bản đồ phát triển đô thị và bất động sản của thành phố. Trong bối cảnh đó, The Global City nổi bật như một khu đô thị đầy tiềm năng, hội đủ nhiều yếu tố then chốt của sự phát triển bền vững.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: