18:02 26/04/2021

20 năm vinh danh các doanh nghiệp Rồng Vàng tiêu biểu

Thu Hằng

Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức chương trình Gala Rồng Vàng thường niên lần thứ 20 với chủ đề “Kết nối địa phương – doanh nghiệp, nắm bắt cơ hội mới”...

Đại diện các doanh nghiệp tham dự .
Đại diện các doanh nghiệp tham dự .

Chương trình ghi dấu mốc một hành trình hai thập kỷ đồng hành sát cánh với cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam…

Tham dự sự kiện quan trọng này có Ông Phạm Xuân Thăng, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh Hải Dương; Ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam…và đại diện của các bộ, ngành, địa phương, các đối tác quốc tế, tổ chức xúc tiến thương mại và hơn 200 doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam.

GALA 20 NĂM CHƯƠNG TRÌNH RỒNG VÀNG

Cách đây 20 năm, Vietnam Economic Times đã khởi xướng Chương trình Liên hoan các Doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam và phối hợp với các bên duy trì tổ chức thường niên trong suốt những năm qua. Năm nay, chương trình đã tròn dấu mốc 2 thập kỷ đồng hành sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, đi qua những bước thăng trầm và đạt được những thành tựu đáng khích lệ.

Tham dự Chương trình hôm nay còn có sự hiện diện của các bộ ban ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương đại diện 63 tỉnh thành phố, đại diện các đối tác quốc tế, các tổ chức xúc tiến thương mại, và đặc biệt hơn 200 doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Chử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh, Gala 20 năm chương trình Rồng Vàng đã ghi dấu mốc một hành trình hai thập kỷ đồng hành sát cánh với cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

TS. Chử  Văn  Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times:, phát biểu khai  mạc Gala 20 năm chương trình Rồng Vàng
TS. Chử  Văn  Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times:, phát biểu khai  mạc Gala 20 năm chương trình Rồng Vàng

TS. Chử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times:

-Thưa đại diện các lãnh đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Bộ Công Thương cùng Lãnh đạo các địa phương, đại diện các hiệp hội xúc tiến thương mại các quốc gia tại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam.

Thưa toàn thể quý vị!

Cho phép tôi được thay mặt Ban biên tập cơ quan báo chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times nồng nhiệt chào đón toàn thể quý vị khách quý, quý vị đại biểu đã cùng hiện diện trong buổi lễ quan trọng ngày hôm nay.

Kính thưa quý vị!

Trong buổi chiều ngày hôm nay, cơ quan báo chí Vietnam Economic Times đã vinh dự cùng phối hợp với Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam năm 2021 tại khán phòng này. Và rất nhiều quý vị quan khách, quý vị đại biểu đã dự Diễn đàn cùng nán lại tham dự và chung vui với chúng tôi trong một chương trình đặc biệt, Gala 20 năm chương trình Rồng Vàng ghi dấu mốc một hành trình hai thập kỷ đồng hành sát cánh với cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Tôi xin được bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới đồng chí Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cùng các đồng chí lãnh đạo Bộ đã quan tâm, ủng hộ sáng kiến của Vietnam Economic Times và đồng ý phối hợp đồng chủ trì tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam.

Kính thưa quý vị!

Bắt đầu tư năm nay, Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên cùng với chuỗi sự kiện Liên hoan các Doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam tiêu biểu toàn quốc. Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng, với sự ủng hộ của các bộ ngành, sự nhiệt tình tham dự và chia sẻ thông tin của lãnh đạo các địa phương, đại diện các đối tác quốc tế, các chuyên gia kinh tế và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp, chuỗi chương trình ở giai đoạn mới sẽ tiếp tục phát huy những giá trị đã dày công vun đắp 20 năm qua. Trong giai đoạn mới, Tòa soạn báo Kinh tế Việt Nam cũng sẽ tạo thêm nhiều kênh chia sẻ thông tin kết nối hiệu quả và chặt chẽ, thúc đẩy các giá trị thiết thực hơn nữa tới các bên liên quan, đặc biệt là địa phương và doanh nghiệp. Đây là chuỗi giá trị phát triển quyết định và thể hiện sinh động nhất kết quả của mọi chủ trương, đường lối và chiến lược phát triển của quốc gia.

Kính thưa quý vị!

Cách đây tròn 20 năm, một sáng kiến từ Ban biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam, và ấn phẩm Tạp chí tiếng Anh - Vietnam Economic Times, đã được khởi xướng sau một hành trình tròn 10 năm tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên (vào năm 1991). Ra đời trong bối cảnh hội nhập và do đó, sứ mệnh của tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times cũng gắn với hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Và chúng tôi, tập thể các thế hệ lãnh đạo và đội ngũ ban biên tập, phóng viên đã nỗ lực cống hiến với niềm tự hào và đam mê nghề nghiệp để phục vụ nhu cầu thông tin của độc giả trong và ngoài nước.

Thưa quý vị!

Đóng góp của khu vực kinh tế FDI đối với những thành tựu đạt được của nền kinh tế Việt Nam trong hơn 30 năm qua đã được Chính Phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư cùng các bộ ngành và địa phương tổng kết rất rõ nét và được giới báo chí truyền thông rộng rãi tới cộng đồng. Thông tin chia sẻ của các khách mời hôm nay tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển cũng cho thấy, không thể phủ nhận dấu ấn đậm nét của các doanh nghiệp FDI trong các chỉ số tăng trưởng và xuất khẩu của Việt Nam hơn 30 năm qua.  Cộng đồng doanh nghiệp FDI đã lớn mạnh và hiện diện ở hầu hết các tỉnh thành phố của Việt Nam, ở các ngành, các lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế Việt Nam, tạo nên những xung lực thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh và phát triển hơn. Trong thời gian tới, với những chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 10 năm và 5 năm 2021 – 2025 đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam hoạch định, chúng tôi kỳ vọng những kết quả đầu tư và hợp tác của khối doanh nghiệp FDI tại Việt Nam sẽ hiệu quả và chất lượng hơn nữa, đạt được mục tiêu củng cố vững chắc mối liên kết giữa hai khối doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI trên cơ sở “win – win” cùng hướng tới sự thịnh vượng và phát triển bền vững.

Thưa quý vị!

Hơn một năm qua, cộng đồng doanh nghiệp đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn vì tác động nghiêm trọng của Covid-19 và thách thức vẫn còn ở phía trước. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tiêu cực của Covid-19 gây ra, chúng ta cũng chứng kiến nhiều sự thay đổi tích cực trong cả tư duy và thực tiễn của doanh nghiệp, nhiều sáng kiến và cách làm mới đã thể hiện tính vượt trội, bứt phá và thành công. Nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để giải quyết những công đoạn bị “tê liệt” bởi covid-19. Đây cũng là tiêu chí quan trọng mà trong quá trình khảo sát, đánh giá để bình xét và vinh danh Doanh nghiệp FDI tiêu biểu nhận danh hiệu Rồng Vàng năm nay của Ban biên tập Vietnam Economic Times, trao tặng cho kết quả hơn một năm nỗ lực vượt qua thách thức của Doanh nghiệp FDI.

Sau hơn 6 tháng triển khai khảo sát, tham vấn và kiểm chứng xác nhận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, ban biên tập Vietnam Economic Times đã quyết định công bố và vinh Top 10 và Top 50 doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 202O trong khuôn khổ Chương trình hôm nay.

Cũng nhân sự kiện đặc biệt kỷ niệm 20 năm chương trình Rồng Vàng (2001-2021), trên cơ sở tham vấn kết quả tổng kết của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, các bộ ngành, địa phương và thực tiễn hoạt động khảo sát của ban biên tập Vietnam Economic Times, cũng như phạm vi tổ chức của chương trình hôm nay, chúng tôi cũng xin được bày tỏ sự đánh giá cao, và trao tặng kỷ niệm chương của cơ quan báo chí Kinh tế Việt Nam tới một số các địa phương tiêu biểu về thu hút và thực thi hiệu quả dòng vốn đầu tư nước ngoài tại địa phương, và các địa phương có bước đột phá trong những năm gần đây. Cũng cùng ý nghĩa đó, chúng tôi của bày tỏ sự tri ân từ sứ mệnh của cơ quan báo chí truyền thông, tới các đại sứ quán, đại diện cho các quốc gia có dòng vốn đầu tư lớn và hiệu quả tại Việt Nam.

Một lần nữa, thay mặt Ban biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times, tôi trân trọng cảm ơn Lãnh đạo các Bộ, ban ngành, địa phương, các đại sứ quan, các hiệp hội xúc tiến thương mại và đặc biệt gửi lời trân quý tới các doanh nghiệp đã đồng hành với Chương trình Rồng Vàng trong suốt hành trình 20 năm qua. Cám ơn các bạn đã cùng vun đắp tạo nên thành công của chương trình với dấu mốc 20 năm. Chúng tối cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đổi mới và phát triển đa kênh truyền thông phù hợp với xu thế công nghệ mới, đề tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng địa phương và doanh nghiệp trên hành trình phát triển.

Trân trọng cảm ơn và chúc quý vị sức khỏe!

TSKH. Phan Xuân Dũng, Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam phát biểu chào mừng thành công của 20 năm chương trình Rồng Vàng và các địa phương, đối tác quốc tế và doanh nghiệp được vinh danh trong chương trình đặc biệt năm nay.

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam phát biểu  chào  mừng  tại  Gala  20 năm  chương trình Rồng Vàng
TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam phát biểu  chào  mừng  tại  Gala  20 năm  chương trình Rồng Vàng

TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam:

-Hôm nay tôi rất vui mừng thay mặt Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam tham dự Lễ Kỷ niệm 20 năm Chương trình Rồng Vàng được Thời báo Kinh tế Việt Nam khởi xướng và duy trì tổ chức thường niên từ năm 2001 tới nay.

Thời báo Kinh tế Việt Nam là một cơ quan báo chí kinh tế tổng hợp, ra đời đúng vào thời điểm đất nước chuyển mình mở cửa hội nhập với khu vực và thế giới. Nhận thức sâu sắc sứ mệnh của tờ báo gắn với đổi mới và hội nhập, trên cơ sở được Đảng và nhà nước giao phó trên mặt trận thông tin, truyền thông, 30 năm qua, đội ngũ lãnh đạo, phóng viên biên tập viên của Tòa soạn đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc sứ mệnh với Đảng, Nhà nước, phục vụ tốt nhu cầu thông tin của độc giả trong nước và quốc tế. Tôi đánh giá cao những nỗ lực và sáng kiến có nhiều ý nghĩa và giá trị của Tòa soạn báo.

Chương trình hôm nay tập trung vào khu vực kinh tế FDI, tập trung vào địa phương và cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Đây là một khu vực kinh tế có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Việt Nam chúng ta hơn ba chục năm qua. Điều này các địa phương cảm nhận rõ nhất, đánh giá rõ nhất. Hành trình gắn bó của cộng đồng doanh nghiệp FDI và những thành tựu mà khu vực kinh tế này đạt được cũng gắn liền với những chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lần đầu tiên sau hơn 30 năm thực hiện Luật Đầu tư nước ngoài (có sửa đổi bổ sung nhiều lần để phù hợp với thực tiễn), vào tháng 8 năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 50 về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao chất lượng hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Đây là một cơ sở quan trọng để các bộ ngành và địa phương xây dựng kế hoạch chiến lược và hành động triển khai có hiệu quả công tác này.

Trong thời gian qua, các dự án thu hút đầu tư nước ngoài cũng như các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư và liên doanh phát triển tại thị trường Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng và quy mô hoạt động. Hiệu quả thực thi vốn đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo và sử dụng lao động chất lượng hơn, tăng cường cơ hội hợp tác theo chuỗi với các doanh nghiệp trong nước, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Những nội dung này, mặc dù đã được gia tăng so với những năm trước đây, nhưng cũng chưa đáp ứng được mục tiêu đề ra, đặc biệt với tiêu chí kết nối – chia sẻ cơ hội và lợi ích với doanh nghiệp trong nước.

Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, trong thời gian tới, với những điều kiện về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam tiếp tục được cải thiện và hoàn chỉnh hơn, các địa phương cũng có kế hoạch hành động cụ thể hơn, các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI hiểu và cùng nhận thấy nhiều giá trị hợp tác hơn, những thành tựu mới trong giai đoạn mới sẽ thịnh vượng và bền vững hơn.

Tôi chúc mừng cơ quan báo chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times đã duy trì và thực hiện tốt chương trình để đạt dấu mốc đáng nhớ ngày hôm nay. Tôi cũng tin rằng, trong thời gian tới Chương trình sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa, duy trì và củng cố vững chắc hơn nữa cộng đồng doanh nghiệp FDI kết nối với doanh nghiệp Việt Nam, hợp tác cùng hướng đến các mục tiêu tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Tôi chúc mừng các địa phương, các đại sứ quán và các doanh nghiệp FDI được vinh danh hôm nay. Chúc các bạn sẽ có thêm nhiều thành công trong thời gian tới.

Tiếp theo đến phần quan trọng nhất của chương trình: Phần trao kỷ niệm chương Rồng Vàng của Tạp chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times tới các địa phương tiêu biểu về thu hút và thực thi FDI và các đại sứ quán, đại diện các quốc gia có dòng vốn đầu tư FDI hiệu quả tại Việt Nam.

Trao kỷ niệm chương Rồng Vàng của Tạp chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times tới các địa phương tiêu biểu về thu hút và thực thi FDI và các đại sứ quán, đại diện các quốc gia có dòng vốn đầu tư FDI hiệu quả tại Việt Nam.
Trao kỷ niệm chương Rồng Vàng của Tạp chí Kinh tế Việt Nam – Vietnam Economic Times tới các địa phương tiêu biểu về thu hút và thực thi FDI và các đại sứ quán, đại diện các quốc gia có dòng vốn đầu tư FDI hiệu quả tại Việt Nam.

Tiếp theo sẽ là phần vinh danh TOP 10 Doanh nghiệp FDI phát triển bền vững.

TOP  10 doanh  nghiệp FDI phát triển bền vững 2020
TOP  10 doanh  nghiệp FDI phát triển bền vững 2020

Tiếp theo là phần vinh danh TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu 2020.

TOP  50 doanh nghiệp FDI tiêu biểu 2020.
TOP  50 doanh nghiệp FDI tiêu biểu 2020.