Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Xung đột giữa các công đoàn Thụy Điển và Tesla nóng lên những ngày qua khi một nhà cung cấp các linh kiện quan trọng tham gia vào một hành động để yêu cầu nhà sản xuất ô tô điện ký một thỏa thuận thương lượng tập thể cho công nhân Thụy Điển của họ.
Chiến dịch hiện đại hóa Ả Rập Xê Út và đa dạng hóa nền kinh tế của Thái tử quyền lực bậc nhất Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã kỷ niệm thành công mới nhất cách đây ba tuần sau khi nỗ lực đăng cai FIFA World Cup 2034 của ông không bị phản đối. Nhưng tham vọng của vị hoàng tử này không dừng ở đó mà xa hơn là một ngành công nghiệp ô tô của riêng mình.
Xuất khẩu ô tô từ Châu Âu và Châu Á đang tăng mạnh khi Mỹ và các quốc gia khác tung ra nhiều khoản trợ cấp cho xe điện và các đại lý bổ sung lượng hàng tồn kho mà thậm chí đến nay vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch.
Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất trên thế giới, dường như đang muốn thu hút Tesla thiết lập hoạt động tại quốc gia này bằng cách cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh mẽ, một động thái có thể thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của nước này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nhà sản xuất ô tô điện mang tính biểu tượng có thể sẽ phải đối mặt với con đường dài để thành công trong thị trường đầy hứa hẹn nhưng đầy thách thức này.
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đã có chỉ đạo tăng gấp đôi yêu cầu EU điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp xe điện, đồng thời cho biết suy thoái kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tình trạng dư thừa công suất.
Giữa lúc nguồn vốn được chuyển đến các trạm hydro để giải quyết các cuộc chiến pháp lý về đất đai của chính phủ, các công ty cung cấp nhiên liệu cho ô tô đã từ chối loại bỏ dần.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn từ xu hướng chuyển dịch sản xuất để tham gia sâu vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Để nắm bắt cơ hội này, không những cần đến sự định hướng, hỗ trợ từ Chính phủ mà bản thân các doanh nghiệp cần chủ động, nỗ lực, sáng tạo trong hoạt động sản xuất và tăng cường mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ là nhà xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc nhưng bị loại khỏi cuộc điều tra của EU, đồng nghĩa với việc hãng này có thể bị áp thuế dựa trên viện trợ nhà nước dành cho các đối thủ cạnh tranh.
Góp ý cho Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, một số Đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung quy định tính điểm trên mỗi giấy phép lái xe như một chế tài áp dụng bổ sung nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, để áp dụng quy định này trên thực tiễn không phải chuyện dễ.
Các nhà lập pháp tại Nghị viện Châu Âu đã thông qua quan điểm của họ về các tiêu chuẩn ô nhiễm mới đối với phương tiện giao thông đường bộ vào thứ Năm (9/11), trong một động thái được coi là một chiến thắng dành cho các nhà lập pháp bảo thủ đang tìm cách hạn chế chi phí cho ngành công nghiệp ô tô.
Quy tắc mới dành cho trẻ em khi ngồi trên xe ô tô trong Dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều của các bậc phụ huynh.
Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm tuần này (9/11) đã tuyên bố ủng hộ nỗ lực của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) nhằm hợp nhất công nhân tại các nhà sản xuất ô tô Tesla và Toyota, đồng thời yêu cầu các công nhân ô tô từ chối ủng hộ đối thủ Đảng Cộng hòa của ông, cựu Tổng thống Donald Trump.
Zhang Yongwei, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký của tổ chức nghiên cứu China EV 100 cho biết: “Chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu đang chuyển sang một mô hình mới, với Trung Quốc, Mỹ và Châu Âu là những trụ cột chính”.
Các thành viên của Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã trở lại làm việc tại General Motors, Ford và Stellantis. Nhưng ban lãnh đạo công đoàn đã lên kế hoạch cho cuộc đình công tiếp theo chống lại các nhà sản xuất ô tô có công đoàn của quốc gia. Và họ muốn cuộc đình công còn lớn hơn nữa vào lần tới.
Trước đây, việc lắp đặt thêm các phụ kiện, dù không làm thay đổi kết cấu, công năng và hệ thống vận hành của xe, nếu không làm thủ tục cải tạo sẽ bị từ chối đăng kiểm. Tuy nhiên, với Dự thảo Thông tư mới nhất của Bộ GTVT, một số phụ kiện đang được xem xét miễn thủ tục này.