Đạt Phương mang 19 triệu cổ phiếu đảm bảo phát hành 300 tỷ trái phiếu

Khánh Linh
Số tiền thu về từ đợt phát hành để bổ sung vốn phục vụ kinh doanh hoặc/và đầu tư các dự án của Đạt Phương và các công ty con...
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Công ty CP Đạt Phương (HDG) mới đây đã phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 36 tháng, đáo hạn vào ngày 28/10/2024. Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và được đảm bảo bằng 19 triệu cổ phần DPG thuộc sở hữu của bên bảo đảm. Số tiền thu về từ đợt phát hành để bổ sung vốn phục vụ kinh doanh hoặc/và đầu tư các dự án của Đạt Phương và các công ty con.

Trái chủ của lô trái phiếu là 4 nhà đầu tư cá nhân và 3 tổ chức (gồm hai công ty bảo hiểm và một quỹ đầu tư) trong nước. Bên đứng ra sắp xếp thương vụ là Chứng khoán SSI.

Lãi suất trái phiếu là 10,5% cho năm đầu tiên. Kể từ năm thứ hai, lãi suất tính bằng tổng 3,5%/năm cộng lãi tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trả sau áp dụng với khách hàng cá nhân của 4 ngân hàng Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank, và không dưới 10,5%/năm. Lãi trả định kỳ 6 tháng/lần.

Tính đến thời điểm cuối quý 3/2021, Đạt Phương vay nợ tài chính 2.495 tỷ đồng, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là 1,5 lần. Trong đó 64% là vay dài hạn, còn lại là vay ngắn hạn. Trong đó có khoản vay ngắn hạn cá nhân tại Công ty CP Đạt Phương Hội An để phục vụ sản xuất kinh doanh với lãi suất 12% một năm.

Dư nợ trái phiếu là 108 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 11,5%/năm được trả định kỳ 6 tháng. Lô trái phiếu này cũng được bảo đảm bằng các cổ phiếu đang lưu hành và tự do chuyển nhượng của công ty thuộc sở hữu của Ban lãnh đạo.

Khoản nợ dài hạn lớn nhất của công ty là 1.298 tỷ đồng từ VietinBank - Chi nhánh 12 gồm một hợp đồng tín dụng từ năm 2011, thời hạn vay 11 năm, lãi suất thả nổi, để thực hiện dự án Nhà máy thủy điện sông Bung 6. Đồng thời, một hợp đồng tín dụng khác được lập vào năm 2015 để đầu tư nhà máy thủy điện Sơn Trà 1A và 1B với lãi suất thả nổi, thời hạn 186 tháng.

Đạt Phương cũng vay Shinhanbank một khoản tiền để mua ô tô với thời hạn 36 tháng, lãi suất 7,9%/năm. Tài sản đảm bảo là chính ô tô vay tiền để mua.

Các khoản vay của Đạt Phương.
Các khoản vay của Đạt Phương.

Đạt Phương có 3 mảng kinh doanh cốt lõi gồm thầu thi công xây lắp, đầu tư kinh doanh điện năng và đầu tư kinh doanh bất động sản. Doanh nghiệp xác định kinh doanh bất động sản là mảng mang lại lợi nhuận chính cho năm 2021 và những năm tiếp theo.

Năm nay, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu 2.756 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 283,4 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt gần 1.535 tỷ đồng doanh thu, tăng 12%. Lợi nhuận sau thuế gấp 4 lần gần 303 tỷ đồng. Với kết quả này, công ty đã thực hiện 56% kế hoạch doanh thu và 89% lợi nhuận cả năm.

Tin mới

Lynk & Co 01 Hyper chính thức ra mắt thị trường Việt

Lynk & Co 01 Hyper chính thức ra mắt thị trường Việt

Greenlynk Automotives – nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên thuộc Tasco Auto –  vừa chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe Lynk & Co 01 Hyper thuộc phân khúc SUV hạng C.
Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam

Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.