Nhân viên hãng hàng không Mỹ phải nộp 200 USD/tháng nếu không tiêm đủ vaccine Covid

An Huy
Hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines bắt đầu sử dụng một biện pháp mạnh tay hơn để nhân viên phải tiêm phòng Covid-19 đầy đủ...
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg/WSJ.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg/WSJ.

Hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines bắt đầu sử dụng một biện pháp mạnh tay hơn để nhân viên phải tiêm phòng Covid-19 đầy đủ. Theo đó, những nhân viên không tiêm đủ sẽ phải đóng 200 USD mỗi tháng tiền phụ phí bảo hiểm y tế và có thể không được hưởng trợ cấp thu nhập trong trường hợp mất việc vì Covid.

Theo tờ Wall Street Journal, động thái của Delta Air Lines phản ánh những phương thức mới mà các công ty ở Mỹ tìm đến nhằm đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh biến chủng Delta của Covid lây lan nhanh.

Cho tới nay, nhiều công ty Mỹ vẫn sử dụng các biện pháp khuyến khích, chẳng hạn tặng tiền mặt hay tặng quà, để thuyết phục nhân viên tiêm phòng. Một số doanh nghiệp đã áp dụng chế độ tiêm vaccine bắt buộc, nhưng hầu như chưa ở đâu “đánh vào kinh tế” như Delta Air Lines.

Trong một lá thư gửi nhân viên ngày 25/8, CEO Ed Bastian của Delta Air Lines nói rằng khoản thu 200 USD/tháng đối với nhân viên không tiêm vaccine Covid là “cần thiết để giải quyết những rủi ro tài chính mà công ty phải đối mặt vì nhân viên đó không tiêm”. Cũng theo ông Bastian, nếu một nhân viên mắc Covid và phải nhập viện điều trị, công ty có thể tiêu tốn tới 50.000 USD.

Trong những tuần gần đây, tất cả những nhân viên của Delt Air Lines phải nhập viện vì Covid đều là những người chưa tiêm vaccine đầy đủ.

Chính sách trên được Delta đưa ra trong bối cảnh các công ty ở Mỹ đối mặt sức ép ngày càng lớn về việc bắt buộc nhân viên phải tiêm vaccine, đặc biệt sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt đầy đủ vaccine Covid của Pfizer/BioNTech. Tuần này, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi các nhà sử dụng lao động thuộc khu vực kinh tế tư nhân ra quy định tiêm vaccine bắt buộc đối với nhân viên.

Bác sỹ Henry Ting, Giám đốc Y tế của Delta Air Lines, nói rằng tiền viện phí, xét nghiệm hàng tuần và các chi phí khác mà hãng phải trang trải cho những nhân viên không tiêm vaccine trong trường hợp họ mắc Covid là lớn hơn rất nhiều số tiền 200 USD mỗi tháng. “Chúng tôi nhận thấy có một trách nhiệm mà những người không tiêm vaccine cần chia sẻ”, ông Ting nói.

Phi công và tiếp viên của Delta Air Lines thuộc nhóm tiêm vaccine nhiều nhất trong hãng này, đạt tỷ lệ khoảng 85%. Tỷ lệ tiêm thấp hơn ở các nhóm kỹ thuật viên và nhân viên dịch vụ mặt đất.

Ông Ting cũng cho biết, sau khi Delta Air Lines công bố chính sách mới, số nhân viên đi tiêm mũi đầu tiên đã tăng gấp 3 lần so với trước đó.

Tin mới

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.
Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Những điều cần biết về xăng sinh học E10 bán ra từ 1/8

Bộ Công Thương hiện đang tham mưu để trình Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết cân bằng phát thải ròng vào năm 2050, dự kiến thực hiện từ ngày 01/01/2026. Bước đầu, từ ngày 1/8/2025, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) sẽ thí điểm bán xăng E10 tại TPHCM, TP Hà Nội và TP Hải Phòng.