Nghiên cứu của Anh: Hiệu quả vaccine Covid giảm trong vòng 6 tháng, tiêm nhắc lại là cần thiết

Điệp Vũ

25/08/2021, 19:44

Khả năng bảo vệ khỏi lây nhiễm Covid-19 của hai mũi tiêm vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Oxford/AstraZeneca bắt đầu giảm trong vòng 6 tháng sau khi tiêm đủ...

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở London, Anh - Ảnh: Reuters.
Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm tiêm chủng ở London, Anh - Ảnh: Reuters.

Khả năng bảo vệ khỏi lây nhiễm Covid-19 của hai mũi tiêm vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Oxford/AstraZeneca bắt đầu giảm trong vòng 6 tháng sau khi tiêm đủ, cho thấy sự cần thiết của mũi tiêm tăng cường - theo các nhà nghiên cứu Anh.

Hãng Reuters đưa tin, kết quả nghiên cứu có tên ZOE COVID cho thấy sau 5-6 tháng tiêm đủ hai mũi, hiệu quả của vaccine Pfizer trong việc ngăn ngừa lây nhiễm Covid giảm từ 88% còn 74%.

Đối với vaccine AstraZeneca, hiệu quả chống lây nhiễm giảm từ 77% còn 67% sau 4-5 tháng tiêm đủ 2 mũi.

Nghiên cứu trên dựa trên dữ liệu từ hơn 1,2 triệu kết quả xét nghiệm. Đây được xem là một phát hiện mới, bởi phân tích dữ liệu trước đó cho thấy khả năng bảo vệ của vaccine Covid duy trì ít nhất 6 tháng.

Trong trường hợp xấu nhất, hiệu quả của vaccine có thể giảm dưới mức 50% đối với người cao tuổi và nhân viên y tế khi đến mùa đông năm nay - ông Tim Spector, nhà khoa học dẫn đầu nhóm thực hiện nghiên cứu ZOE COVID cho hay.

“Điều này cho thấy cần phải có một hành động nào đó. Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn khi hiệu quả vaccine giảm dần trong khi số ca nhiễm vẫn cao và nguy cơ lây nhiễm cũng cao”, ông Spector nói với BBC TV.

Anh hiện đang lên kế hoạch tiêm nhắc lại vaccine Covid vào cuối năm nay, sau khi các chuyên gia cấp cao về vaccine của nước này nói rằng người cao tuổi và những nhóm nguy cơ cao có thể cần tiêm mũi thứ ba từ tháng 9.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy