Quảng Ngãi: Đề xuất đầu tư 850 tỷ đồng xây cầu Trà Khúc 3

Anh Tú
Dự án xây dựng Cầu Trà Khúc 3 có tổng vốn đầu tư khoảng 850 tỷ đồng, dự kiến khởi công 2022. Đây là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Trà Khúc của tỉnh Quảng Ngãi...
Phong cảnh nhìn từ trên núi Thiên Ấn về phía cầu Trà Khúc và tỉnh Quảng Ngãi.
Phong cảnh nhìn từ trên núi Thiên Ấn về phía cầu Trà Khúc và tỉnh Quảng Ngãi.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi có tờ trình gửi Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3).

Theo quy hoạch, vị trí cầu Trà Khúc 3 bắc qua sông Trà Khúc nối địa bàn huyện Sơn Tịnh và huyện Tư Nghĩa.

 
Dự án cầu Trà Khúc 3 có tổng mức đầu tư là 850 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương là 525 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Quảng Ngãi là 325 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án cầu Trà Khúc 3 là 2022-2025.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lý do để Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi xem xét, ban hành Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) là dự án này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho ý kiến xây dựng theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 42/NQ-HĐND và Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư.

Dự án cầu Trà Khúc 3 thuộc nhóm B, có quy mô đầu tư dài tuyến khoảng 2,6km. Trong đó, phần đường có chiều dài khoảng 1,7km và phần cầu có chiều dài khoảng 0,9km. Bề rộng đường 26m và bề rộng cầu là 19,5m. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Mục tiêu đầu tư dự án cầu Trà Khúc 3 nhằm đảm bảo kết nối tuyến đường Quốc lộ 24B, tỉnh lộ ĐT.623B và kết nối cao tốc Bắc Nam, Quốc lộ 1, hình thành mạng lưới giao thông, kết nối liên khu vực từ trung tâm huyện Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa.

Hiện nay dự án đã được cập nhật, bổ sung vào Quy hoạch giao thông vận tải của tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời đang được UBND huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa cập nhật vào Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tư Nghĩa và Quy hoạch vùng huyện Sơn Tịnh. Bên cạnh đó, quy hoạch sử dụng đất cũng đã được Uỷ ban nhân dân các huyện cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đang trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt.

Sông Trà Khúc, còn gọi là Trà Giang, là con sông lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi. Hai bờ sông Trà Khúc được quy hoạch không gian mở, sinh thái, phục vụ phát triển du lịch, làm tiền đề xây dựng các khu thương mại...

Hiện Quảng Ngãi đã có 6 câu cầu bắc qua sông Trà Khúc gồm: Cổ Lũy, Trà Khúc 2, Trà khúc 1, Thạch Bích, cầu đường sắt Trường Xuân, cầu Trà Khúc thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Việc đầu tư xây dựng cầu Trà Khúc 3, cùng với đó là công trình đập dâng sông Trà Khúc đang được xây dựng cũng trên con sông này sẽ góp phần rất lớn để tạo cảnh quan hoàn chỉnh, đồng thời hiện thực hóa chiến lược phát triển đô thị hướng sông của TP. Quảng Ngãi.

 
Theo nội dung báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của tỉnh khoảng hơn 29.730 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 24.603 tỷ và vốn ngân sách Trung ương khoảng 5.127 tỷ.
Cầu Trà Khúc 3 được tỉnh ưu tiên triển khai trong giai đoạn này. Khi hoàn thành, cầu Trà Khúc 3 sẽ là cây cầu thứ 7 bắc qua sông Trà Khúc, kết nối trung tâm huyện lỵ huyện Sơn Tịnh với huyện Tư Nghĩa, từ đó, tạo động lực phát triển cho 2 bên bờ sông.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.