Sau kỳ nghỉ lễ dài, các hãng ô tô tại Việt Nam tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi lớn để thu hút khách hàng nhằm nâng cao doanh số trong khi thị trường vẫn đang có những diễn biến khó lường.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong nhiều năm qua luôn được biết đến là “hàng hot” bởi thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như cá nhân hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, xe cỡ nhỏ hạng A đang dần “thất sủng”, đặc biệt là làn sóng xe điện mini đang hứa hẹn bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.
Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...
Các mẫu xe tô tô dưới 700 triệu đồng hiện vẫn thịnh hành tại Việt Nam vì vừa túi tiền và khả năng tài chính của nhiều người. Thực tế, những mẫu xe ở tầm giá này trong thời gian qua vẫn luôn lọt top xe bán chạy nhất và có doanh số ấn tượng toàn thị trường.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ thu hẹp chỉ còn 10 công ty trong thập kỷ tới, Xpeng - một đối thủ của Tesla tại Trung Quốc nhận định, khi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện của Trung Quốc lan rộng ra toàn cầu.
Ngành ô tô Trung Quốc đang phải “chiến đấu” với các hãng vận tải ô tô khi đối mặt giá cước kỷ lục sau hàng chục tàu bị tháo dỡ trong năm 2020. Sự thiếu hụt tàu chở ô tô đã đẩy giá vận chuyển lên mức kỷ lục và hạn chế dòng xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc sang châu Âu.
Vios đã có doanh số tăng đột biến vào tháng cuối cùng của năm 2023 giúp mẫu xe "vua doanh số" của Toyota bật lên giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng cuối năm. Trong khi đó, Xpander dù có doanh số tăng trưởng rất tốt nhưng vẫn mất vị trí dẫn đầu.
Với việc mẫu xe MPV Xpander giành được vị trí đầu bảng xe bán chạy nhất năm 2023 có thể thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Bên cạnh đó là sự trỗi dậy của các mẫu xe cỡ B có trong bảng xếp hạng cũng phản ánh phần nào thị trường xe ô tô Việt trong năm 2023.
Thị trường xe máy đang có xu hướng thu hẹp dần qua từng năm. Các chuyên gia nhận định, có 3 yếu tố tạo đà sụt giảm, bao gồm: chính sách của Chính phủ, giai đoạn ô tô hóa và xu hướng sử dụng phương tiện “xanh”.
Mặc dù tạm thời nhường “ngôi vương” doanh số cho SUV, dòng xe sedan vẫn có lượng tiêu thụ khá ổn định tại thị trường Việt. Đặc biệt, kể từ những tháng cuối năm 2023, phân khúc sedan hạng B đang có xu hướng tăng trưởng mạnh trở lại, báo hiệu năm kinh doanh 2024 có thể có khởi sắc.
Sau một năm ảm đạm toàn thị trường, thị trường ô tô Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2024 hứa hẹn sẽ sôi động rất nhiều hơn cả với hàng loạt tân binh chuẩn bị xuất hiện đón đầu.
Năm 2023 đã qua là một năm thị trường ô tô Việt có nhiều quy định, chính sách mới tác động mạnh lên thị trường ô tô và người tiêu dùng. Trong số đó, nổi bật là những quy định về biển số định danh, đấu giá biển số xe ô tô, tự động gia hạn đăng kiểm.
Theo báo cáo của Fitch Ratings, tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn 20% trong năm 2024, từ mức tăng 30% dự kiến vào năm 2023.
Bước sang năm mới 2024, sẽ có một số chính sách đáng chú ý có tác động lớn đến thị trường như phí trước bạ ô tô hết ưu đãi của Chính phủ, trở về mức cũ; Mức thu phí sử dụng đường bộ mới; Xe máy dưới 125cc tiếp tục thuộc diện được giảm VAT…
Chiếc roadster điện MG Cyberster vừa chính thức tiếp cận người hâm mộ Việt Nam tại ngày hội Lái thử xe của thương hiệu MG vào 23 và 24/12/2023 ở trường đua Đại Nam, Bình Dương...
Năm 2023 được mô tả như một năm “kỳ lạ” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi có hàng loạt sự kiện mới, nổi bật, gây tiếng vang trong cộng đồng quốc tế, nhưng cũng có không ít thông tin trái chiều, tiêu cực đan xen.
Để kích cầu tiêu dùng, cuộc đua giảm giá của các mẫu xe xanh đang có mặt tại thị trường Việt những ngày cuối năm 2023, đón năm mới 2024 khá quyết liệt. Với các mức ưu đãi lớn, thậm chí đã có những mẫu xe đã thông báo “cháy hàng” tại đại lý.
Năm 2023 thị trường xe Việt đón nhận hàng chục mẫu xe mới xuất hiện, trong đó đáng chú ý là những mẫu xe xanh cho thấy xu thế xanh hoá đang dần rõ nét hơn tại Việt Nam. Bên cạnh xe điện, trong năm qua, thị trường xe Việt cũng đón nhận sự xuất hiện của nhiều mẫu hybrid.
Dù doanh số sụt giảm mạnh trong năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định rằng, đây chỉ là sự điều chỉnh trong ngắn hạn. Nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đầy hấp dẫn trong mắt các nhà sản xuất ô tô. Những cơ hội lớn có thể xuất hiện ngay trong năm 2024.