Sau kỳ nghỉ lễ dài, các hãng ô tô tại Việt Nam tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi lớn để thu hút khách hàng nhằm nâng cao doanh số trong khi thị trường vẫn đang có những diễn biến khó lường.
Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong nhiều năm qua luôn được biết đến là “hàng hot” bởi thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như cá nhân hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, xe cỡ nhỏ hạng A đang dần “thất sủng”, đặc biệt là làn sóng xe điện mini đang hứa hẹn bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.
Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...
Các mẫu xe tô tô dưới 700 triệu đồng hiện vẫn thịnh hành tại Việt Nam vì vừa túi tiền và khả năng tài chính của nhiều người. Thực tế, những mẫu xe ở tầm giá này trong thời gian qua vẫn luôn lọt top xe bán chạy nhất và có doanh số ấn tượng toàn thị trường.
Ngành công nghiệp ô tô thế giới sẽ thu hẹp chỉ còn 10 công ty trong thập kỷ tới, Xpeng - một đối thủ của Tesla tại Trung Quốc nhận định, khi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường xe điện của Trung Quốc lan rộng ra toàn cầu.
Xuất khẩu ô tô tăng mạnh của Trung Quốc, dẫn đầu là xe điện, có thể lên tới 5 triệu chiếc trong năm nay, nhưng nhu cầu quá lớn đang khiến các nhà sản xuất cạnh tranh nhau trong cuộc chiến giá cả để đảm bảo có tàu vận chuyển ra nước ngoài.
Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga mới đây cho thấy thương hiệu Moskvich thời Liên Xô của Nga lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 thương hiệu bán chạy nhất nước này vào tháng 11.
Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ và những chiến lược kinh doanh thông minh của các hãng xe hơi, nhiều tính năng vốn chỉ xuất hiện trên các dòng xe cao cấp nay đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của các mẫu xe phổ thông tại thị trường Việt từ hạng A đến hạng C.
Dù được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu nhưng về tổng thể, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới đạt được những bước đi rất nhỏ trên chặng đường ghi tên vào bản đồ công nghiệp ô tô của thế giới. Một trong những lý do xuất phát từ những rào cản về cơ chế, chính sách pháp luật chưa được tháo gỡ.
Tháng 12 là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Cùng với đó chỉ còn không lâu nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô của người dân được dự báo sẽ tăng cao, nhưng trong khi nhiều mẫu xe đã được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá mạnh để chạy doanh số, thì có những mẫu xe lại ngược chiều tăng giá tạo ra một bức tranh trái chiều.
Các công ty start-up công nghệ đang chạy đua để chuyển đổi cách tinh chế đất hiếm cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, một nỗ lực nhằm thúc đẩy sự mở rộng của phương Tây sang lĩnh vực thích hợp làm nền tảng cho hàng tỷ thiết bị điện tử như ô tô điện.
Thử thách mới nhất mà Elon Musk đang phải đối mặt là một cuộc đình công của khoảng 130 thợ máy tại 10 xưởng dịch vụ của Tesla ở Thụy Điển. Thoạt nhìn có vẻ chỉ là chuyện vặt. Nhưng nó thể có hậu quả đáng lo ngại với nhà sản xuất xe điện này.
Trong nhiều năm, phân khúc xe sedan tại thị trường Việt Nam luôn dẫn đầu về doanh số so với các dòng xe khác như SUV, CUV hay MPV. Tuy nhiên, càng về cuối năm 2023, vị thế này đang ngày càng bị đe dọa theo sự chuyển dịch trong thị hiếu của người tiêu dùng.
Các trạm sạc khan hiếm và trợ cấp bị thu hẹp đã góp phần khiến việc triển khai xe điện của Đức bị chậm lại. Hiện tại, ngành này đang chuẩn bị đối mặt với một rào cản khác.
Hiện đang bước vào mùa mua sắm nước rút cuối năm, nhiều mẫu xe mới vừa ra mắt và chuẩn bị ra mắt đúng dịp cuối năm dự kiến sẽ giúp thị trường xe Việt thêm phần sôi động sau cả một năm trầm lắng nhiều biến động.
Cách đây 5 năm, xe hạng A từng là phân khúc được coi như "quá trứng vàng” cho các hãng xe hơi khi một số mẫu đạt doanh số ấn tượng, trên dưới 20.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, vị thế của dòng xe này đang ngày càng lung lay trước thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự nở rộ của các phân khúc mới và yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng.
Lũy kế 10 tháng, doanh số xe nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nhờ chiến lược thận trọng, các hãng xe nhập khẩu đã bắt đầu tìm được điểm cân bằng, giảm lượng hàng tồn kho và sẵn sàng cho các lô hàng mới vào đầu năm 2024.
Nio, một trong ba nhà sản xuất xe điện cao cấp (EV) hàng đầu Trung Quốc, đặt mục tiêu giảm 1/3 lực lượng lao động vào năm 2027 khi nhanh chóng thay thế họ bằng robot. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc này nhận thấy AI, robot dự kiến sẽ thay thế 30% lực lượng lao động để nâng cao hiệu quả, cắt giảm chi phí.
Người dân Mỹ thực tế khó chịu vì thiếu ô tô điện giá cả phải chăng, trong khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang sản xuất hàng triệu chiếc xe điện giá rẻ.