Baidu, Waymo và các công ty lớn trong ngành ô tô khác ở hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc hiện đang để mắt đến thị trường nước ngoài khi căng thẳng địa chính trị gia tăng.
So với các quốc gia trong khu vực, thị trường xe Việt có quy mô thị trường vẫn còn kém xa so với các quốc gia dẫn đầu như Thái Lan và Indonesia, Malaysia, ở cả năng lực sản xuất nội địa và xuất khẩu đi thị trường nước ngoài. Để bắt kịp các nước trong khu vực, bên cạnh việc tăng cường phát triển nội địa hoá, đẩy mạnh thị trường trong nước thì phát triển xuất khẩu, đặc biệt là đẩy mạnh mảng xe xanh là chiến lược cần thiết cho thị trường Việt.
Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm vào tháng 5 lần đầu tiên sau tám tháng khi các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota chịu chi phí thuế quan toàn diện do Mỹ áp đặt.
Giai đoạn tiếp theo của trò chơi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra - giai đoạn “tăng thuế quan”, khi Trung Quốc bắt đầu đầu tư trên quy mô lớn vào các thị trường mục tiêu đó để vượt qua các rào cản biên giới hiện tại hoặc tiềm năng.
Nếu bạn đang ở Mỹ và nghĩ về xe điện, cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn gần như chắc chắn là Tesla Inc. Nhưng thực tế, BYD là cái tên duy nhất trên thế giới đang là đối trọng với Tesla.
Sức hút của Tesla được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, dường như Elon Musk đang chưa có nhiều hứng thú trong việc xây thêm nhà máy sản xuất xe điện.
Có rất ít ngành công nghiệp sẵn sàng cho sự thay đổi mang tính biến đổi liên tục của ngành ô tô. Ngay cả khi giấc mơ về ô tô tự lái vẫn là dấu hỏi lớn, sự trỗi dậy của xe điện (EV) cũng đủ để thúc đẩy các công nghệ và quy trình sản xuất mới được áp dụng rộng rãi hơn. Lấy ví dụ như in 3D. Giống như EV, máy in 3D đã có được khoảng thời gian đủ lâu để không còn là mới lạ.
Các mẫu xe Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross là những mẫu xe đầu bảng của Toyota nhận điều các ưu đãi về giảm lệ phí trước bạ, bảo hiểm thân vỏ, ưu đãi lãi vay.
Các nhà sản xuất ô tô có thể phản ứng với mức thuế 25% mới của Tổng thống Trump đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu theo nhiều cách. Nhưng tất cả đều tốn kém và sẽ dẫn đến giá ô tô cao hơn.
CEO mới của Nissan Motor Co. cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Honda Motor Co., đối tác Nhật Bản mà hãng xe của ông đã cố gắng hợp tác trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào tháng trước.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu ô tô Dataforce, chỉ có 6,9% xe điện được đăng ký tại khu vực này vào tháng 2 do các công ty Trung Quốc sản xuất. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 7,8% của tháng 1 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2023.
Thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô mà Tổng thống Trump công bố sẽ có tác động sâu rộng đến các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và nước ngoài. Nhưng sẽ có những khác biệt quan trọng dựa trên hoàn cảnh của từng công ty.
Các nước Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump về khả năng trả đũa đối với mức thuế ô tô 25% của ông, đe dọa sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Trong giai đoạn thị trường ô tô Việt có nhiều biến động khó đoán, Omoda & Jaecoo Việt Nam là cái tên hiếm hoi trên thị trường đã chính thức bổ nhiệm được tới 35 nhà phân phối ủy quyền chỉ trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi chính thức hoạt động. Đây là động thái cho thấy sự nghiêm túc của hãng xe tân binh này tại thị trường Việt Nam.
Khi công nghệ kỹ thuật số định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, các đại lý truyền thống đang phải tìm cách thích nghi. Kết nối trực tiếp đến thiết bị (D2D), kết nối liền mạch các phương tiện với mạng vệ tinh và mạng di động, đang mở ra các mô hình kinh doanh mới.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Thông qua công việc với Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), Elon Musk đã giành được ảnh hưởng to lớn đối với chính phủ Mỹ, ngay cả khi ông vẫn giữ được lợi ích tài chính đáng kể ở Trung Quốc, quốc gia mà Mỹ coi là đối thủ cạnh tranh chiến lược chính của mình.
Thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới Geely vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là điểm nhấn của Geely tại Việt Nam với cam kết đầu tư lâu dài và mang đến những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ tiên tiến cho khách hàng Việt. Ngay sau màn ra mắt, Geely Việt Nam đã chính thức ra mắt 03 mẫu xe Coolray, Monjaro và mẫu xe điện EX5.
Thị trường ô tô Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nhận thức ngày càng cao về các vấn đề môi trường và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Trước xu thế mới, Automechanika HCMC 2025 sắp diễn ra tại Việt Nam là sự kiện đáng chú ý mang lại cho các doanh nghiệp trong ngành cơ hội kết nối, trao đổi kiến thức và giới thiệu sản phẩm nổi bật cho các công ty quốc tế và trong nước.
30 năm “lăn lộn” trên thị trường, sản lượng tích lũy 700.000 xe của Toyota Việt Nam vừa đạt được là con số ấn tượng mà bất kỳ hãng xe nào cũng mong muốn đạt được. Đó là minh chứng cho thấy giá trị thương hiệu đã in sâu vào tâm trí người tiêu dùng và những đóng góp to lớn của thương hiệu xe Nhật Bản này đối với ngành công nghiệp ô tô nội địa.