Pin EV chứa các hóa chất nguy hiểm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các nhà khoa học nghiên cứu về pin đang giải quyết vấn đề đó trong cấp độ phòng thí nghiệm.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi như vũ bão, các quy trình lỗi thời, văn hóa cứng nhắc và khả năng thích ứng chậm đang khiến các nhà sản xuất truyền thống phải vật lộn để tồn tại.
CEO mới của Nissan Motor Co. cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Honda Motor Co., đối tác Nhật Bản mà hãng xe của ông đã cố gắng hợp tác trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào tháng trước.
Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) đánh giá quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện của Việt Nam là một quá trình phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, đòi hỏi bước trước hết phải thành lập một cơ cấu quản trị liên bộ nhằm chỉ đạo những nỗ lực phối hợp trong toàn bộ hệ sinh thái.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Trong tháng 2/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tới 144,5% (tương ứng tăng tới 10.445 chiếc) so với lượng xe nhập của tháng trước, theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan.
Chính phủ Việt Nam dự kiến ban hành Nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho các nước trong Tổ chức Thương mại thế giới WTO (MFN) trong tháng 3/2025. Việc điều chỉnh sẽ tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có các sản phẩm ô tô.
Điện khí hóa và xe tự hành sẽ vẫn là những xu hướng lớn đang chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, buộc các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và đại lý phải thích ứng với các công nghệ và cách thức kinh doanh mới năm 2025. Để duy trì khả năng cạnh tranh, các công ty trong ngành sẽ phải hành động nhanh chóng.
Năm năm tăng trưởng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu đã dừng lại vào năm 2024, khi các rào cản thương mại làm tăng thêm thách thức trong việc xây dựng doanh số bán hàng tại một thị trường trì trệ.
Tesla của Elon Musk và gã khổng lồ ô tô Đức Bayerische Motoren Werke (BMW) đã đệ đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) về thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất tại tòa án tối cao của khối.
Mặc dù có trữ lượng dầu khí khổng lồ, quốc gia Bắc Âu này từ lâu đã được công nhận là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về giao thông bền vững. Doanh số bán xe điện (EV) của nước này đã tăng từ mức dưới 1% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2010 lên mức khổng lồ 88,9% vào năm ngoái và xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại.
BYD Seagull đã gây áp lực không nhỏ lên Tesla Model 3 trên thị trường xe điện chạy bằng pin (BEV) toàn cầu trong năm 2024 và năm 2025 sẽ chưa dừng lại. Sức ép từ BYD đang ảnh hưởng không nhỏ tới Tesla trong bối cảnh thị trường EV toàn cầu đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
S&P Global Ratings dự đoán ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ trải qua giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng đầy biến đổi vào năm 2025, được định hình bởi các chính sách thương mại đang thay đổi, thị phần thay đổi và áp lực trên thị trường xe điện.
Cơ cấu sở hữu xe hiện tại ở Việt Nam chủ yếu là xe máy. Có thể thấy xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi vì là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Nhưng từ năm 2040 Việt Nam sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, xe máy chạy bằng xăng dầu. Sau đó đến năm 2050 sẽ chuyển đổi sang sử dụng 100% xe điện. Mặc dù vậy, lượng xe máy xăng bán ra thị trường vẫn khá lớn và vẫn tăng trưởng, đặt ra nhiều thách thức trong quá trình chuyển đổi xanh.
Thời gian qua những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% vào tháng 12/2024 để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng cạnh tranh giá mới có khả năng đánh bại nhiều đối thủ yếu kém hơn vào năm 2025.
UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến về Dự án, dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ trên địa bàn. Trong đó đề xuất nâng mức phạt gấp 1,5 đến 2 lần so với Nghị định 168/2024 với 107 hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, áp dụng từ tháng 7/2025.
Bà Hildegard Mueller, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Đức (VDA), cho rằng ngành công nghiệp ô tô Đức đang phải vật lộn với những thách thức quan trọng và cần cải cách đáng kể để duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế.
Mitsubishi Motors Corp. đang cân nhắc không tham gia vào vụ sáp nhập theo kế hoạch giữa Nissan Motor Co. và Honda Motor Co. mà thay vào đó tập trung vào việc tăng cường hợp tác với hai công ty lớn hơn, nguồn tin giấu tên cho hay.
Trong ngành công nghiệp ô tô đã có không ít thương vụ hợp tác giữa các tập đoàn, công ty lớn, nhỏ để tối ưu chi phí và cùng nhau vượt qua hoạn nạn trước sức ép khủng khiếp từ các thương hiệu đối thủ. Đó cũng là chiến lược đang được hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – BYD áp dụng, thông qua thương vụ hợp tác với Grab tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều này khiến nhiều người bất ngờ và đặt dấu hỏi về khả năng thành công của BYD.
Viễn cảnh bị phạt nặng vì không tuân thủ các tiêu chuẩn khí thải của EU đang gây ra một cuộc tranh luận gay gắt trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là khi ngành này hiện không đi đúng hướng để đạt được mục tiêu mới.
Người đứng đầu một trong những nhà sản xuất mạch điện ô tô lớn nhất thế giới đã cảnh báo rằng thuế quan mà ông Donald Trump đề xuất đối với Mexico sẽ khiến Mỹ "bóp nghẹt" chính mình và có khả năng buộc các sản xuất phụ tùng ô tô phải chuyển sang Đông Nam Á.
Theo công ty nghiên cứu và tư vấn Brand Finance, giá trị thương hiệu của “gã khổng lồ” ngành xe điện Tesla đã giảm mạnh vào năm 2024 trong năm thứ hai liên tiếp.