Xe hybrid có thể cung cấp công nghệ bắc cầu từ động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện chạy bằng pin (BEV). Nhưng liệu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có phải là giải pháp thay thế không thì hiện vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 10 cả nước nhập khẩu 17.706 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì ở mức cao trong tháng 10 đã đưa luỹ kế lượng xe cả 10 tháng tiến sát con số 150 nghìn xe.
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, cho biết việc xây dựng chuỗi cung ứng ở Bắc Mỹ và Châu Âu để giành quyền kiểm soát các khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.
Sau các cuộc thảo luận sâu rộng về các chi tiết cụ thể của kế hoạch cam kết giá đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Trung Quốc và châu Âu dường như đã đạt được "sự đồng thuận thuế quan" trong các cuộc đàm phán về xe điện (EV) gần đây.
Thị trường Mỹ đã đón chào chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump với sự hân hoan. Nhưng tại Châu Á, tâm trạng nhà đầu tư dường như không mấy vui vẻ. Thị trường chứng khoán Châu Á không có biến động vào thứ Năm tuần này nhưng một số cổ phiếu blue-chip đã lao dốc với việc bán tháo cổ phiếu các ngành liên quan đến ô tô, đặc biệt là xe điện và pin.
Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, lệ phí trước bạ được giảm 50% trong 3 tháng, từ 1/9.
Trong tâm trí của người Việt, xe Trung Quốc thường đồng nghĩa với hai từ “giá rẻ” và chất lượng thường xảy ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, những hãng xe Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam đang thay đổi cách tiếp cận tập khách hàng với định vị giá bán khác hoàn toàn so với những người đi trước. Điều này mang lại một luồng gió mới nhưng cũng sẽ là thách thức rất lớn cho các hãng xe Trung Quốc khi các hãng xe từ châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn vốn đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam từ lâu.
Bên cạnh cuộc chiến giá cả, các công ty xe điện Trung Quốc hiện đang cạnh tranh về công nghệ hỗ trợ người lái và các công nghệ khác được hỗ trợ với công nghệ bán dẫn.
Các thị trường mới nổi ở Mỹ Latinh, Trung Đông và Đông Nam Á có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng cũng đi kèm rủi ro, theo Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody's Ratings (Moody's).
Công nghệ xe tự lái đã đạt đến đỉnh cao của chu kỳ nhưng hiện đang rơi xuống vực thẳm của sự thất vọng với nhiều vấn đề. Chương tiếp theo của xe tự lái như thế nào là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Với động cơ tăng áp 1.5 hoặc 2.0, có 3 phiên bản, giá bán cao nhất của tân binh MG 7 là 1,018 tỷ đồng, mẫu sedan hạng D này sẽ cạnh tranh trực diện với Mazda6 (769-899 triệu đồng), Kia K5 (859-999 triệu đồng), Toyota Camry (giá 1,07-1,46 tỷ đồng), Honda Accord (giá 1,319 tỷ đồng) và mẫu xe điện BYD Seal (1,119-1,359 tỷ đồng).
Kế hoạch mở mạng lưới sạc siêu nhanh của Tesla đang diễn ra chậm chạp, không như dự tính ban đầu. Không ai hoàn toàn chắc chắn lý do tại sao hoặc khi nào điều đó có thể thay đổi.
Hàng chục năm nay, giá rẻ chính là thế mạnh cạnh tranh lớn nhất của hàng hóa Trung Quốc khi du nhập vào Việt Nam. Thậm chí, có những sản phẩm, thương hiệu có chất lượng tệ hại, hoặc dính bê bối liên quan đến biển đảo, nhưng chỉ cần giảm giá đủ sâu thì nhiều khách hàng Việt vẫn mua nhiệt tình. Thế nhưng, liệu rằng cách làm này có tạo nên điều tương tự cho các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang ồ ạt vào Việt Nam hay không?
Cho đến nay, việc có giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước hay không vẫn là câu hỏi lớn. Điều này khiến các hãng xe lắp ráp trong nước “phấp phỏng” đứng ngồi không yên. Trong khi đó, đây là cơ hội để các hãng xe nhập khẩu chạy đua hút người tiêu dùng. Điều này dẫn đến xe trong nước đang lép vế khá lớn với xe nhập khẩu.
Dữ liệu cho thấy xe điện hiện chiếm 8% tổng doanh số bán ô tô tại Mỹ, có thể được ghi nhận là nhờ vào vô số các đơn vị sản xuất xe điện. Các nhà sản xuất ô tô uy tín như Ford, General Motors, Kia, Hyundai và các công ty khởi nghiệp như Tesla, Rivian và Lucid mang đến vô số xe điện với đủ mọi hình dạng và kích cỡ cho những khách hàng sành điệu. Tuy nhiên, 8% vẫn chỉ là một phần nhỏ của thị trường ô tô lớn hơn và hãng sản xuất ô tô huyền thoại của Nhật Bản Honda thậm chí chỉ chiếm một phần nhỏ hơn nữa.
Liên minh châu Âu cho biết hãng SAIC Motors thuộc sở hữu nhà nước, đối tác Trung Quốc của General Motors và Volkswagen, đã không hợp tác với các cơ quan chức năng của EU và không cung cấp cho họ các tài liệu cần thiết.
Pin lithium-ion rất giàu kim loại có giá trị, có thể thu hồi và tái sử dụng, giúp giảm nhu cầu khai thác mới và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên hữu hạn.
Những chiếc xe tự lái của Waymo, công ty con của Alphabet Inc. về phát triển công nghệ xe hơi và xe tải tự hành có trụ sở tại Mountain View, California, đã đưa khách hàng đi 100.000 chuyến xe trả phí mỗi tuần, đánh dấu một cột mốc mới cho ngành công nghiệp xe tự hành thế giới. Nhưng thực tế Waymo và những công ty khác lại đang “lảng tránh” công nghệ AI trong khi mọi người trong các ngành khác đang xôn xao về AI.