Xe hybrid có thể cung cấp công nghệ bắc cầu từ động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện chạy bằng pin (BEV). Nhưng liệu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có phải là giải pháp thay thế không thì hiện vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 10 cả nước nhập khẩu 17.706 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì ở mức cao trong tháng 10 đã đưa luỹ kế lượng xe cả 10 tháng tiến sát con số 150 nghìn xe.
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, cho biết việc xây dựng chuỗi cung ứng ở Bắc Mỹ và Châu Âu để giành quyền kiểm soát các khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.
Sau các cuộc thảo luận sâu rộng về các chi tiết cụ thể của kế hoạch cam kết giá đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Trung Quốc và châu Âu dường như đã đạt được "sự đồng thuận thuế quan" trong các cuộc đàm phán về xe điện (EV) gần đây.
Thị trường Mỹ đã đón chào chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump với sự hân hoan. Nhưng tại Châu Á, tâm trạng nhà đầu tư dường như không mấy vui vẻ. Thị trường chứng khoán Châu Á không có biến động vào thứ Năm tuần này nhưng một số cổ phiếu blue-chip đã lao dốc với việc bán tháo cổ phiếu các ngành liên quan đến ô tô, đặc biệt là xe điện và pin.
Tesla đã là nhà sản xuất xe điện hàng đầu trong nhiều năm, với công nghệ và doanh số vượt trội so với đối thủ cạnh tranh cho đến tận bây giờ. Nhưng bất ngờ đã xảy ra vào tháng 7, doanh số bán xe Tesla tại Châu Âu đã bị một nhà sản xuất ô tô lâu đời hơn vượt qua: BMW.
Volkswagen, được thành lập vào năm 1937, cho biết họ không thể loại trừ khả năng đóng cửa các nhà máy, điều chưa từng có ở Đức, khi phải tìm cách tiết kiệm hàng tỷ euro. Gã khổng lồ ô tô Đức có nguy cơ đối đầu với hội đồng công nhân hùng mạnh của mình khi cân nhắc tăng cường cắt giảm chi phí mạnh mẽ, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến số lượng nhân viên của công ty.
TMT Motors – Đây đang là cái tên nhận được nhiều sự chú ý những ngày này khi kết quả kinh doanh Wuling Mini EV khá bết bát. Vừa mới vực dậy được 2 năm, TMT Motors lại đang phải đối mặt với thử thách lớn kể từ sau quyết định bắt tay với liên doanh GM - (SAIC - WULING) của Trung Quốc. Doanh số Wuling Mini EV là nguyên nhân khiến lợi nhuận của doanh nghiệp ô tô Việt giảm sâu và bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Tới lúc này, nhiều người bắt đầu hoài nghi về khả năng thành công của TMT Motors khi doanh nghiệp này đặt kỳ vọng quá lớn vào xe điện mini giá rẻ với đối tác chiến lược đến từ Trung Quốc.
Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đã hợp tác để phát triển nền tảng xe điện chạy bằng pin nhiên liệu nhằm cố gắng mở rộng số lượng xe ô tô và giảm chi phí công nghệ.
Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.
Thay vì mua xe mới, hiện ngày càng nhiều người dân ở các nước phát triển như Mỹ, Đức, Nhật Bản… lại chọn mua ô tô đã qua sử dụng do có nhiều lợi ích về mặt kinh tế và chất lượng những chiếc ô tô cũ cũng đang ngày càng được đảm bảo hơn.
Chính sách giảm thuế trước bạ từ 1/9 vẫn là thông tin rất nóng nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng những ngày này. Toyota Việt Nam là hãng xe mới nhất tuyên bố sẽ tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe lắp ráp của hãng.
Tại Việt Nam, ngay sau khi ra mắt, mẫu SUV cỡ C của Ford đã định vị lại bản đồ doanh số tại thị trường Việt. SUV cỡ C là một trong những phân khúc có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường hiện nay. Với phiên bản Ford Territory Sport vừa được ra mắt với mức giá 909 triệu đồng, mẫu xe này tiếp tục gây áp lực rất lớn tới các đối thủ sừng sỏ như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander, Mazda CX-5, Kia Sportage.
Từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 sẽ không cho phép người điều khiển ô tô như trước đây. Với những người đã được cấp GPLX hạng B1 trước đó sẽ được cấp đổi sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.
Pin lớn hơn có thể khắc phục nỗi lo về phạm vi hoạt động, nhưng các đơn vị lưu trữ điện nhỏ hơn có thể giảm chi phí và giá mua xe điện chạy bằng pin (BEV).
Theo Fitch Ratings, các nhà sản xuất ô tô châu Âu dự kiến sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể về lợi nhuận khi áp lực cạnh tranh thúc đẩy việc cắt giảm giá trên tất cả các phân khúc thị trường, bao gồm cả xe hạng sang.
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa công bố thông tin ưu đãi lớn cho khách hàng mua các mẫu sedan hạng sang cỡ trung E-Class trong tháng 9/2024, đồng thời điều chỉnh giá bán cho 3 dòng xe AMG.