Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chở khách trên thị trường toàn cầu đã tăng 26,1% khi xe điện chạy bằng pin và xe hybrid sạc điện ngày càng phổ biến. Sự gia tăng này đồng nghĩa với việc cần nhiều pin EV để đáp ứng nhu cầu.
Pin EV chứa các hóa chất nguy hiểm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các nhà khoa học nghiên cứu về pin đang giải quyết vấn đề đó trong cấp độ phòng thí nghiệm.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi như vũ bão, các quy trình lỗi thời, văn hóa cứng nhắc và khả năng thích ứng chậm đang khiến các nhà sản xuất truyền thống phải vật lộn để tồn tại.
CEO mới của Nissan Motor Co. cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Honda Motor Co., đối tác Nhật Bản mà hãng xe của ông đã cố gắng hợp tác trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào tháng trước.
Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) đánh giá quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện của Việt Nam là một quá trình phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, đòi hỏi bước trước hết phải thành lập một cơ cấu quản trị liên bộ nhằm chỉ đạo những nỗ lực phối hợp trong toàn bộ hệ sinh thái.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Trong tháng 2/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tới 144,5% (tương ứng tăng tới 10.445 chiếc) so với lượng xe nhập của tháng trước, theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan.
Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.
Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hướng đến doanh số bán hàng đầy tham vọng, thị trường xe năng lượng mới (NEV) phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, những thay đổi về chính sách và những bất ổn toàn cầu.
Liên minh châu Âu đang chuẩn bị cho một chương mới trong chính sách khí hậu của mình, với các mục tiêu phát thải CO2 nghiêm ngặt hơn đối với xe ô tô chở khách mới sẽ có hiệu lực vào năm 2025. Các mục tiêu này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô hướng tới các loại xe xanh hơn, không phát thải.
Trong khi thách thức từ chuyên môn về xe điện dường như vô hạn của Trung Quốc đang đe dọa lớn đến tất cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống, thì đối với Nhật Bản, nó lại là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng sản xuất ô tô rộng lớn vốn là động lực kinh tế của đất nước này trong nhiều năm.
Năm 2024 sắp qua đi là một bức tranh phức tạp của thị trường xe Việt với sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe nhập khẩu và sự sụt giảm của xe trong nước. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm trong bối cảnh khi ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực sau 3 tháng, xe lắp ráp trong nước sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khi bước sang năm 2025.
Doanh số bán xe plug-in hybrid (PHEV) toàn cầu tiếp tục tăng vọt vào tháng 11. Trước sự phát triển của xe hybrid, xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể theo kịp tốc độ này không là dấu hỏi lớn.
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ chứng kiến làn gió từ những thương hiệu xe mới mà còn là bóng dáng của những nhà sản xuất toàn cầu hùng mạnh đứng sau những thương hiệu đó. Một trong những cái tên đáng chú ý là Geely - tập đoàn được biết đến là công ty mẹ của thương hiệu xe sang Volvo, cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz và đầu tư vào hàng loạt các thương hiệu danh tiếng như Aston Martin, Lotus, Smart…
Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn), đối tác gia công lớn nhất của Apple, được cho đang đàm phán với cổ đông lớn nhất của Nissan Motor Co. là Renault SA về ý định bán cổ phần của mình tại hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.
Đơn vị xe điện trị giá 16 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa bất ngờ công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Thương vụ sáp nhập giữa Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. đang nhận được sự chú ý của ngành ô tô toàn cầu. Theo những người hiểu biết về vấn đề này, liên minh này sẽ tạo ra một đối thủ duy nhất với Toyota Motor Corp. tại Nhật Bản và định vị tốt hơn cho công ty hợp nhất để đối mặt với những thách thức cạnh tranh trên toàn thế giới. Cổ phiếu Nissan ngay sau đó đã tăng tới 24%, mức tăng trong ngày lớn nhất từ trước đến nay.
Thị trường SUV cỡ B tại Việt Nam ngày càng trở nên vô cùng sôi động với mức độ cạnh tranh khốc liệt. Với những đối thủ sừng sỏ trong phân khúc này, để giành được vị trí đầu bảng là không hề dễ dàng với một “tân binh” như Subaru Crosstrek.