Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.
Các nhà lập pháp của Mỹ dự kiến sẽ xóa bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho các hộ gia đình mua hoặc thuê EV mới, cũng như khoản tín dụng 4.000 USD cho những người tiêu dùng mua EV đã qua sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Phòng CSGT Hà Nội cho biết Công an Thành phố vừa có thông báo chi tiết về phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn từ ngày 1/7/2025.
Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".
Theo Thông tư 79/2024/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 1-7-2025, việc đăng ký và cấp biển số xe sẽ được thực hiện theo mã vùng của tỉnh mới sau hợp nhất.
Trong báo cáo Điểm lại mới nhất của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) về hành trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam, từ năm 2035 trở đi, nhu cầu xe hơi tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng mạnh, lên đến gần 54 triệu xe cộng dồn, dẫn đến tỷ lệ cơ giới hóa bằng xe hơi đạt 312 xe trên 1.000 dân, so với tỷ lệ 22 xe trong năm 2023.
Văn phòng Chính phủ có Quyết định số 88/QĐ-VPCP ngày 12/3/2025 về việc phân công công tác của Bộ trưởng, Chủ nhiệm và các Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Tầm nhìn của EU về việc chấm dứt việc bán ô tô thải khí nhà kính vào năm 2035 đang bị chỉ trích. Brussels đã nhượng bộ trước lời kêu gọi của ngành ô tô về việc nới lỏng mục tiêu khí thải, tạo cơ hội cho những người vận động hành lang và chính trị gia thúc đẩy nhiều hơn nữa.
Sự phát triển của công nghệ ô tô đã tiến triển nhanh chóng trong những năm qua, với những chiếc xe hiện đại giờ đây giống như những siêu máy tính di động hơn là những phương tiện giao thông đơn giản. Mặc dù những tiến bộ về công nghệ mang lại sự tiện lợi và khả năng tùy chỉnh, nhưng chúng cũng mang đến những phức tạp khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu những cải tiến này có thực sự nâng cao trải nghiệm lái xe hay chỉ đơn giản là thêm vào những phiền nhiễu không cần thiết.
Trong bảng xếp hạng xe động cơ đốt trong bán chạy nhất tháng 2 tại thị trường Việt, KIA Carnival là cái tên gây bất ngờ khi nhiều tháng biến mất khỏi bảng xếp hạng đã bất ngờ xuất hiện với doanh số ấn tượng. Trong khi đó, “vua bán tải” tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.606 xe, tăng 14% so với tháng 1/2025 và tăng 86% so với tháng 2/2024. Đáng chú ý, doanh số xe lắp ráp trong nước có những tín hiệu tích cực so với xe nhập khẩu.
Nissan đã buộc phải thay thế giám đốc điều hành Makoto Uchida sau khi có nhiều lời kêu gọi ông từ chức do hiệu suất tài chính suy giảm và các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda sụp đổ. Giám đốc kế hoạch Ivan Espinosa sẽ là người nắm quyền khi hãng xe Nhật Bản cải tổ ban lãnh đạo để xoay chuyển tình thế.
VinFast vừa công bố đã bàn giao hơn 12.500 ô tô điện các loại trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam, tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường ô tô trong nước. Điều đáng nói là mặc dù gián đoạn nhiều ngày do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ nhưng trong tháng 2, VinFast vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 25% so với tháng 1/2025 với 12.500 xe các loại.
Thị trường xe điện (EV) của Đông Nam Á đang trong giai đoạn đầu so với các khu vực đã phát triển hơn như Châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên ASEAN đang tích cực theo đuổi các chính sách và ưu đãi khác nhau để thúc đẩy việc áp dụng EV, đặt nền tảng cho sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc cũng đang tăng tốc, phản ánh cam kết của các quốc gia, trong đó có Việt Nam, đối với các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu như COP29.
VinFast được Tạp chí TIME (Mỹ) xếp thứ 101 trong danh sách 500 công ty thuộc top “Công ty tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương 2025” (ASIA-PACIFIC'S BEST COMPANIES OF 2025). VinFast được đánh giá thuộc nhóm công ty “định hình vị thế của khu vực trên bản đồ kinh tế thế giới”.
Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất trước thuế quan thay đổi. Trước mức thuế mới của Mỹ dự kiến sẽ có tác động rất lớn đến ngành ô tô, đặc biệt là xe điện, Tesla là cái tên được quan tâm nhất hiện tại.
Với nhu cầu tăng cao, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào các trung tâm sản xuất khu vực, định vị Đông Nam Á là một nhân tố chủ chốt trong quá trình chuyển đổi xe xanh toàn cầu.
Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng - Việt Nam) tới Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen. Đây là chuyến tàu thứ tư và là chuyến tàu chuyên chở số lượng xe lớn nhất tới Indonesia chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường Đông Nam Á này.
Ngày càng có nhiều mẫu xe cỡ nhỏ, xe mini xuất hiện trên thị trường Việt kể từ đầu năm 2025, với giá bán chưa đến 400 triệu đồng, rẻ hơn cả những mẫu xe xăng hạng A. Một trật tự mới đang dần hình thành trong làng xe cỡ nhỏ, nơi tập trung nhóm khách hàng mua xe lần đầu và xe kinh doanh dịch vụ vận tải với chi phí rẻ nhất và xu hướng chuyển đổi sang xe điện. Đây có thể sẽ là bước chuyển phù hợp để người tiêu dùng Việt Nam chuyển đổi từ xe hai bánh sang bốn bánh trong vòng 5 năm tới.
Lái xe có thể là niềm đam mê với nhiều người, nhưng đó cũng là một trong những việc nguy hiểm nhất mà chúng ta làm hằng ngày. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thương tích do tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn cầu, với hơn 1,3 triệu người tử vong mỗi năm. Tại Việt Nam, theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), năm 2024 vừa qua, toàn quốc xảy ra hơn 21.000 vụ tai nạn giao thông khiến gần 10.000 người tử vong. Do đó, lái xe có trách nhiệm và nắm vững các kỹ năng lái xe có thể làm giảm đáng kể những số liệu thống kê đáng buồn này.