Trong 3 thị trường châu Á cung cấp ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Nhưng trong thời gian gần đây, làn sóng Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, gây áp lực không nhỏ với Thái Lan.
Xe hybrid có thể cung cấp công nghệ bắc cầu từ động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện chạy bằng pin (BEV). Nhưng liệu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có phải là giải pháp thay thế không thì hiện vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 10 cả nước nhập khẩu 17.706 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì ở mức cao trong tháng 10 đã đưa luỹ kế lượng xe cả 10 tháng tiến sát con số 150 nghìn xe.
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, cho biết việc xây dựng chuỗi cung ứng ở Bắc Mỹ và Châu Âu để giành quyền kiểm soát các khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.
Sau các cuộc thảo luận sâu rộng về các chi tiết cụ thể của kế hoạch cam kết giá đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Trung Quốc và châu Âu dường như đã đạt được "sự đồng thuận thuế quan" trong các cuộc đàm phán về xe điện (EV) gần đây.
Thị trường Mỹ đã đón chào chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump với sự hân hoan. Nhưng tại Châu Á, tâm trạng nhà đầu tư dường như không mấy vui vẻ. Thị trường chứng khoán Châu Á không có biến động vào thứ Năm tuần này nhưng một số cổ phiếu blue-chip đã lao dốc với việc bán tháo cổ phiếu các ngành liên quan đến ô tô, đặc biệt là xe điện và pin.
Theo Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Nam đang gặp khó khăn. Sau bốn tháng đầu năm 2024, doanh số bán hàng là 904.684 (- 6,0%) và hy vọng phục hồi trong ngắn hạn hiện đã giảm đi. Hãng dẫn đầu thị trường là Honda vẫn tiếp tục chiếm lĩnh thị trường nhưng cho thấy bức tranh ảm đạm của toàn thị trường.
Đối với các dòng xe máy điện hiện nay, khó khăn về hạ tầng, thời gian sạc pin lâu và giá pin đắt đỏ vẫn là những rào cản khiến người tiêu dùng Việt chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông “xanh”. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các dịch vụ mới, trong đó có dịch vụ đổi pin, nhiều vướng mắc đang dần được tháo gỡ và đây là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, phân phối xe máy điện nội địa có thể cạnh tranh với các thương hiệu xe nhập khẩu.
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast là nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Theo số liệu thống kê mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố, tháng 5 -2024, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với tháng trước...
Sự kiện Vietnam AutoExpo 2024 diễn ra từ ngày 13/6 tại Hà Nội, thu hút 200 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia với quy mô triển lãm hơn 5.000 m2, gần 250 gian hàng. Đây là sự kiện uy tín, chuyên nghiệp cho cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, kinh doanh trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe điện, phụ tùng linh phụ kiện và các lĩnh vực liên quan.
Mới đây, đại diện Omoda & Jaecoo, thương hiệu xe thuộc Tập đoàn Chery Automobile (Trung Quốc) mới ký Hợp đồng liên doanh tại Việt Nam với Tập đoàn Geleximco, đã hé lộ kế hoạch khai trương 20 đại lý 3S theo tiêu chuẩn toàn cầu ngay trong năm 2024. Thương hiệu này cũng đồng thời công bố lộ trình nâng tổng số đại lý 3S lên tối thiểu 30 trong năm 2025. Toàn bộ hệ thống đại lý sẽ được xây dựng theo chuẩn 3S toàn cầu, mang đến sự an tâm tối đa về dịch vụ sau bán hàng cho người tiêu dùng khi mua xe thương hiệu Omoda & Jaecoo tại Việt Nam.
Thông báo của EU về việc tăng mạnh thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc đánh dấu một trở ngại lớn đối với nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc thuyết phục Brussels không tuân theo lập trường ngày càng cứng rắn của Washington về thương mại.
Theo số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp (doanh số của 17 thành viên và xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA) và doanh số của Tập đoàn Thành Công, thị trường xe Việt trong tháng 5 đã có những dấu hiệu tích cực trở lại so với tháng 4 trước đó.
Theo số liệu báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 có phần khởi sắc nhẹ.
Đáng chú ý, Xpander vẫn là một thế lực chưa có đối thủ ở top 1, trong khi Toyota Corolla Cross bất ngờ lop top sau khi có doanh số không ấn tượng tháng trước và sự xuất hiện của Veloz khiến nhiều người bất ngờ. Nhìn chung, trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2024, Toyota là cái tên chiếm thế áp đảo với 4/10 mẫu xe.
Những thống kê cho thấy một bức tranh thú vị về thị trường xe Việt ở thời điểm hiện tại đó là các loại ô tô nhập khẩu đang vượt mặt xe lắp ráp trong nước.
Nhân viên Tesla chỉ phát hiện ra việc họ bị sa thải khi thẻ truy cập của họ ngừng hoạt động. Trong khi đó, các nhà cung cấp biết về việc cắt giảm sản xuất chỉ bằng một loạt slide thuyết trình.
Than chì đã trở thành nguồn tài nguyên mới nhất gây ra căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, với việc Washington gây áp lực lên các nhà sản xuất xe điện và pin để xây dựng chuỗi cung ứng mới không phải của Trung Quốc cho cực dương than chì, một thành phần quan trọng trong pin xe điện.
Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota Motor đã giảm khoảng 2,9 nghìn tỷ Yên (18,5 tỷ USD) sau khi vụ bê bối chấn động về an toàn được công bố trong tuần qua.
Vụ bê bối về kiểm tra an toàn tại một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản đang là tâm điểm của ngành ô tô toàn cầu những ngày qua. Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, ảnh hưởng của vụ bê bối đã nhanh chóng lan rộng. Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô rằng bất kỳ sai sót nào cũng sẽ phải trả giá đắt.