Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.
Các nhà lập pháp của Mỹ dự kiến sẽ xóa bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho các hộ gia đình mua hoặc thuê EV mới, cũng như khoản tín dụng 4.000 USD cho những người tiêu dùng mua EV đã qua sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Phòng CSGT Hà Nội cho biết Công an Thành phố vừa có thông báo chi tiết về phân công nhiệm vụ đăng ký xe cho tổ chức, cá nhân có trụ sở, cư trú trên địa bàn từ ngày 1/7/2025.
Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Úc mới đây, ông Rouven Mohr, Giám đốc kỹ thuật của hãng xe Lamborghini lập luận rằng nhiên liệu tổng hợp "có thể sẽ là vị cứu tinh của động cơ đốt trong".
Theo Thông tư 79/2024/TT-BCA của Bộ Công an, từ ngày 1-7-2025, việc đăng ký và cấp biển số xe sẽ được thực hiện theo mã vùng của tỉnh mới sau hợp nhất.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau của một chiếc ô tô. Trong xu thế mới, AI đang được xem xét như một giải pháp mới trong lĩnh vực an ninh mạng đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Tháng 12/2024, Tập đoàn Volkswagen đã phải đối mặt với một vụ rõ rỉ dữ liệu nghiêm trọng có thể làm lộ thông tin nhạy cảm của khoảng 800.000 chủ sở hữu xe điện (EV) trên khắp các thương hiệu của mình, bao gồm Volkswagen, Seat và Skoda.
Năm 2025 được dự báo sẽ là một năm “vững chắc” đối với xe điện, ít nhất là bên ngoài một thị trường lớn như Mỹ, nơi doanh số sẽ phụ thuộc vào các lựa chọn chính sách của chính quyền sắp tới.
Mercedes, Land Rover và Toyota hiện là những hãng cung cấp xe hybrid cắm điện có đủ phạm vi chạy bằng điện cho mỗi ngày lái xe cùng với lưới an toàn chạy bằng xăng.
Theo dòng chảy lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới, bên cạnh những dòng xe cao cấp đắt tiền, những mẫu xe mang tính biểu tượng cho thương hiệu, các nhà sản xuất ô tô vẫn không ngừng tìm tòi, phát triển những mẫu xe giá rẻ để mở rộng đối tượng khách hàng và gia tăng năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, tại những quốc gia bắt đầu bước vào thời kỳ ô tô hóa, trong đó có Việt Nam, những chiếc xe mini giá rẻ chỉ từ 5.000-10.000 USD chạy điện đang là xu hướng mới, được dự báo có thể sớm thay thế xe 2 bánh trong tương lai gần. Thế nhưng, để chinh phục được khách hàng Việt, dòng xe giá rẻ này sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách.
Nghị định 176/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2025, cho phép Bộ Công an được chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông với mức chi không quá 10% số tiền xử phạt vi phạm hành chính và tối đa 5 triệu đồng/vụ việc.
Sau khi chính thức bắt tay với Tasco, cái tên nổi tiếng trong ngành phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam, Geely đã bắt đầu chiến lược chinh phục thị trường Việt bằng việc triển khai những showroom đầu tiên ngay đầu năm mới 2025. Hệ thống showroom này thuộc hệ thống Tasco Auto ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội với quy mô lớn.
“Thay vì phải thay pin sau mỗi 10 năm, bạn có thể giữ pin trong 15 năm”, một trong những đồng tác giả chính của báo cáo mới nhất từ Phòng thí nghiệm Máy gia tốc Quốc gia SLAC của Đại học Stanford thông tin.
Công ty xe điện do Elon Musk lãnh đạo không còn độc chiếm thị trường nữa. Các nhà đầu tư đang tập trung vào công nghệ lái xe tự động và các công nghệ mới khác. Doanh số bán hàng của Tesla giảm nhẹ vào năm 2024, là lần giảm hàng năm đầu tiên trong lịch sử công ty, khi các đối thủ ở Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ giới thiệu hàng chục mẫu xe điện cạnh tranh, mang đến cho người mua nhiều lựa chọn hơn.
Với doanh số bán hàng trong tháng 12/2024 đạt 8.858 xe (bao gồm xe Lexus), Toyota ghi nhận 3 tháng liên tiếp doanh số đạt trên 8.000 xe, đưa số xe tích lũy năm 2024 lên hơn 68 nghìn xe, hướng gần hơn tới mốc doanh số 1 triệu xe trong năm 2025.