Không biến động mạnh theo xu hướng và thói quen của người tiêu dùng, xe bán tải gần như là một ngoại lệ của thị trường ô tô Việt, với lượng khách hàng rất ổn định, lực cầu khá lớn và dòng tiền đều đặn chảy về túi của các nhà sản xuất ô tô. Thế nhưng, sự ổn định này đang bị thử thách kể từ khi ban soạn thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nhận thấy những điểm bất hợp lý về thuế đang áp dụng đối với dòng xe này. Một đề xuất mới được đưa ra, đó là tăng gần gấp đôi mức thuế TTĐB đối với xe bán tải để đảm bảo công bằng về chính sách thuế.
Chính quyền Trung Quốc hiện đã đưa ra lệnh cấm các thuật ngữ như "lái xe tự động" trong quảng cáo ô tô sau vụ tai nạn chết người liên quan đến xe điện SU7 của Xiaomi, thắt chặt các quy tắc về tiếp thị liên quan đến ADAS và cập nhật qua mạng để tăng cường an toàn cho người sử dụng.
Với hệ thống giám sát an toàn S2S (Secure to Safe), đây là lần đầu tiên một hãng xe taxi tại Việt Nam chủ động trang bị giải pháp an toàn cho cả hành khách và tài xế, đặc biệt hướng đến các đối tượng là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - đánh dấu bước đột phá về dịch vụ với chuẩn mực tương đương các quốc gia phát triển.
Doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt 1,4% vào tháng 3, mức tăng lớn nhất trong hơn hai năm qua, khi người tiêu dùng đổ xô mua sắm lớn trước khi có khả năng bị áp thuế. Đáng chú ý là doanh số ngành ô tô dẫn đầu với mức tăng 5,3%, trong khi các danh mục như vật liệu xây dựng, đồ dùng thể thao và đồ điện tử cũng tăng, khi người mua tìm cách “chạy thuế” của Tổng thống Trump.
Tháng 3/2025 chứng kiến sự bật tăng doanh số của hầu hết các mẫu xe nằm trong top 10. Với doanh số ấn tượng, Mitsubishi Xpander đã trở lại ngôi vương sau một tháng nhường vị trí cho Ford Ranger. Ngôi vị dẫn đầu của mẫu xe nhà Mitsubishi phần nào đã phản ánh xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Việt trong thời gian qua.
Dư cung, cầu yếu, các hãng liên tục phải tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu đẩy để hàng tồn cho thấy bức tranh của thị trường xe Việt trong Quý I/2025 đang chưa thực sự khởi sắc như mong đợi sau Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, đó là ở mảng xe động cơ đốt trong, tình hình ở mảng xe điện lại đang cho thấy một sự bức tranh trái ngược.
Tổng thống Trump vừa cho biết ông có thể tạm thời miễn thuế cho ngành ô tô khỏi mức thuế mà ông đã áp dụng mới đây đối với ngành này, để các nhà sản xuất ô tô có thời gian cải tổ chuỗi cung ứng phức tạp của họ.
Khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD mở nhà máy đầu tiên ở Đông Nam Á tại Thái Lan vào đầu tháng này, quốc gia 66 triệu dân đã thu hút được sự chú ý và giành được nhiều lời khen ngợi về khả năng phát triển của mình. Tuy nhiên, điều ít được chú ý hơn là thông báo của một nhà sản xuất ô tô lớn khác - Suzuki Motor - chỉ vài tuần trước đó rằng họ sẽ đóng cửa một nhà máy ở Thái Lan sản xuất tới 60.000 ô tô mỗi năm.
VinFast Auto vừa chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án nhà máy lắp ráp xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia.
CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, được cho đã đàm phán với các quỹ đầu tư quốc gia nước ngoài và văn phòng tư nhân của giới siêu giàu về việc huy động quỹ 1,5 tỷ USD để xây dựng chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nguồn tài trợ từ Chương trình nghị sự đầu tư cho nước Mỹ của Tổng thống Biden sẽ trang bị lại hoặc trang bị thêm 11 cơ sở sản xuất xe cơ giới hiện có để hỗ trợ sản xuất xe điện, duy trì và tạo ra hàng nghìn công việc được trả lương cao cho công đoàn nước này.
Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc vẫn đang tiến về phía trước theo cách của riêng mình.
Theo báo cáo doanh số mới nhất của hãng xe điện VinFast, riêng quý 2 năm 2024, VinFast giao 12.058 xe, tăng mạnh 24% so với quý 1 và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) mới đây đã công bố kết quả bán hàng của các thành viên. Tính từ tháng 4 - 6/2024, các thành viên VAMM bán ra tổng cộng 603.127 xe, ghi nhận mức tăng 2,41% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên so với quý I/2024 lại sụt giảm nhẹ. Đây là dấu hiệu cho thấy xu hướng mới của thị trường xe máy tại Việt Nam.
Trong tiến trình tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, việc tái cấu trúc doanh nghiệp, cải tiến quy trình sản xuất là yêu cầu khách quan của thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, trong đó có ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Trong những năm qua, Toyota Việt Nam là đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động hợp tác, đào tạo, hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy tiềm năng nội tại của doanh nghiệp trong nước.
Các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc đang “loay hoay” tìm cách cách len lỏi vào thị trường ô tô thế giới, từ những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu cho tới những thị trường nhỏ, mới nổi, trong đó có Việt Nam. Thế nhưng, trái ngược với những con số đẹp đẽ, hoành tráng được tung hô trên các phương tiện truyền thông, chặng đường xuất ngoại của xe điện Trung Quốc lại vô cùng gian nan. Trong đó, điển hình phải kể đến việc thay đổi chiến lược liên tục của BYD sau một khoảng thời gian nghiên cứu thị trường Đông Nam Á. Một tương lai bất định đang đón chờ các thương hiệu ô tô của quốc gia 1,4 tỷ dân.
Khi thế giới của chúng ta ngày càng được số hóa, ô tô cũng càng giống một chiếc máy tính trên bánh xe, với lượng dữ liệu ngày càng tăng được thu thập và xử lý bởi các máy tính trên xe. Tuy nhiên, xe tự lái hoàn toàn vẫn là chuyện của tương lai. Vậy điều gì đang cản trở hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 6, Việt Nam đã nhập khẩu 15.890 ô tô nguyên chiếc, tăng khoảng 6,4% về lượng so với tháng 5. Luỹ kế từ năm đến hết tháng 6, cả nước nhập khẩu 74.585 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 1,55 tỷ USD.
Giám đốc điều hành của Tesla vừa tiếp tục trở thành tâm điểm của giới quan sát khi ưu tiên đàm phán ở Trung Quốc nhưng lại để mắt đến tiềm năng lâu dài ở quốc gia đông dân nhất thế giới là Ấn Độ.
Tháng 6/2024, bảng xếp hạng xe bán chạy nhất đã có nhiều thay đổi khi Xpander mất vị trí dẫn đầu. "Vua bán tải' Ford Ranger đã giành lại vị trí dẫn đầu và sự góp mặt của hai "người anh em" khác trong nhà Ford là Everest và Territory.
Theo báo cáo doanh số bán hành các thành viên của VAMA, tháng 6, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.962 xe, tăng 8% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.613 xe, giảm 1% so với tháng trước.