Trong 3 thị trường châu Á cung cấp ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Nhưng trong thời gian gần đây, làn sóng Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ, gây áp lực không nhỏ với Thái Lan.
Xe hybrid có thể cung cấp công nghệ bắc cầu từ động cơ đốt trong (ICE) sang xe điện chạy bằng pin (BEV). Nhưng liệu khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có phải là giải pháp thay thế không thì hiện vẫn còn nhiều quan điểm trái chiều.
Theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan, tháng 10 cả nước nhập khẩu 17.706 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch đạt 374 triệu USD. Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu duy trì ở mức cao trong tháng 10 đã đưa luỹ kế lượng xe cả 10 tháng tiến sát con số 150 nghìn xe.
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, cho biết việc xây dựng chuỗi cung ứng ở Bắc Mỹ và Châu Âu để giành quyền kiểm soát các khoáng sản quan trọng từ Trung Quốc là không khả thi về mặt kinh tế.
Sau các cuộc thảo luận sâu rộng về các chi tiết cụ thể của kế hoạch cam kết giá đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, Trung Quốc và châu Âu dường như đã đạt được "sự đồng thuận thuế quan" trong các cuộc đàm phán về xe điện (EV) gần đây.
Thị trường Mỹ đã đón chào chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump với sự hân hoan. Nhưng tại Châu Á, tâm trạng nhà đầu tư dường như không mấy vui vẻ. Thị trường chứng khoán Châu Á không có biến động vào thứ Năm tuần này nhưng một số cổ phiếu blue-chip đã lao dốc với việc bán tháo cổ phiếu các ngành liên quan đến ô tô, đặc biệt là xe điện và pin.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc có thể sẽ ngày càng gay gắt hơn khi các nhà sản xuất ô tô đua nhau giảm giá trong bối cảnh doanh số bán hàng chững lại. Doanh số bán hàng của BYD đã giảm gần 40% so với tháng trước trong tháng 2, trong khi mức giảm của Xpeng lên tới gần 45%.
Sedan hạng D không được đa số người dùng Việt chào đón khi doanh số các mẫu xe trong phân khúc này thường xuyên ở mức rất thấp trong 2 năm gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia lại cho rằng, chỉ có mẫu xe dừng bán chứ không có chuyện cả phân khúc xe biến bất khỏi thị trường. Doanh số không phải là tất cả!
Elon Musk đã từng đưa ra một tuyên bố đáng kinh ngạc đối với xe Tesla của mình. Ông nhấn mạnh, xe Tesla sẽ chỉ tăng giá trị chứ không giảm sau khi mua.
Sự chuyển đổi lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô trong một thế kỷ đang diễn ra khi các chính phủ đưa ra những khoản trợ cấp lớn để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện.
Một cuộc điều tra của Anh có thể sẽ diễn ra sau khi EU khởi động một cuộc điều tra tương tự vào tháng 10 năm ngoái. Cuộc điều tra đó đã gây ra sự giận dữ từ Bắc Kinh, trong khi các nhà phê bình cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến việc tăng giá các phương tiện thân thiện với khí hậu hơn trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.
Các yếu tố khách quan như cuộc khủng hoảng Biển Đỏ gần đây, xung đột và thiếu hụt linh kiện có thể tác động lớn đến hoạt động sản xuất phương tiện toàn cầu.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sản lượng ô tô giảm mạnh trong tháng 2; Gia tăng khuyến mãi khi mua ô tô trong tháng 3; Hà Nội yêu cầu không tăng phí đào tạo, sát hạch lái xe; Tiêu điểm: Hàng tỉ USD lợi nhuận từ kinh doanh trạm sạc.
Điểm nhấn của các chương trình ưu đãi, giảm giá lần này tập trung vào các mẫu xe ăn khách sản xuất năm 2022-2023. Trong đó, đáng chú ý có mẫu xe sang của Mercedes-Benz giảm giá tới hơn 700 triệu đồng.
Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ “làm điều đúng đắn đối với các công nhân ô tô Mỹ”, tiếp tục phát động một cuộc điều tra về việc liệu các phương tiện do Trung Quốc sản xuất có thể được sử dụng để do thám người Mỹ hay không.
Những bất đồng nội bộ về phương hướng phát triển xe hơi của Apple đã khiến nỗ lực này bị trì hoãn trong nhiều năm trước khi nó bị hủy bỏ trong sự ngỡ ngàng của cả thế giới.
Hãng xe nội địa Việt Nam, VinFast, vừa chính thức phát động trở lại chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam”, kêu gọi người dân chung tay xây dựng thành công một thương hiệu Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới về công nghiệp - công nghệ cao; đồng thời góp phần kiến tạo tương lai xanh, sạch cho mọi người.
Gã khổng lồ xe điện (EV) Trung Quốc BYD đã sẵn sàng tăng cường sự hiện diện của mình trên thị trường quốc tế với việc thành lập một nhà máy EV mới ở Mexico, gây áp lực không nhỏ cho các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ.
Phân khúc crossover hạng B được đánh giá là phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt trẻ trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, để trụ vững tại “bảng tử thần” này, các hãng xe buộc phải tối ưu được giá cả và tính năng, trang bị đi kèm.
Năm 2023 có thể nói là năm nở rộ của các mẫu xe Trung Quốc tại trị trường Việt với các thương hiệu như Wuling, Haval, Haima, Lynk & Co… Bước sang năm 2024, các các mẫu xe Trung Quốc mới sẽ tiếp tục nối gót nhau về Việt Nam, tăng thêm sự đa dạng mẫu mã và giá cả để hút người tiêu dùng.