Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm vào tháng 5 lần đầu tiên sau tám tháng khi các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota chịu chi phí thuế quan toàn diện do Mỹ áp đặt.
Theo GlobalData, triển vọng doanh số năm 2024 của ASEAN đã tăng nhẹ từ 3,04 triệu chiếc lên 3,06 triệu chiếc, do dự báo tăng ở Việt Nam và Indonesia. Đặc biệt, các chuyên gia dự báo doanh số xe năm 2024 của Việt Nam đã được nâng từ 412 nghìn chiếc lên 434 nghìn chiếc (+14% so với cùng kỳ năm trước).
Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. đang tìm cách hoàn tất thỏa thuận sáp nhập sớm nhất là vào tháng 6/2025 sau khi các cuộc đàm phán bắt đầu vào cuối ngày thứ Hai tuần này và có thể sẽ hợp nhất vào năm 2026, các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.
Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hướng đến doanh số bán hàng đầy tham vọng, thị trường xe năng lượng mới (NEV) phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, những thay đổi về chính sách và những bất ổn toàn cầu.
Liên minh châu Âu đang chuẩn bị cho một chương mới trong chính sách khí hậu của mình, với các mục tiêu phát thải CO2 nghiêm ngặt hơn đối với xe ô tô chở khách mới sẽ có hiệu lực vào năm 2025. Các mục tiêu này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô hướng tới các loại xe xanh hơn, không phát thải.
Trong khi thách thức từ chuyên môn về xe điện dường như vô hạn của Trung Quốc đang đe dọa lớn đến tất cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống, thì đối với Nhật Bản, nó lại là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng sản xuất ô tô rộng lớn vốn là động lực kinh tế của đất nước này trong nhiều năm.
Doanh số bán xe plug-in hybrid (PHEV) toàn cầu tiếp tục tăng vọt vào tháng 11. Trước sự phát triển của xe hybrid, xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể theo kịp tốc độ này không là dấu hỏi lớn.
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ chứng kiến làn gió từ những thương hiệu xe mới mà còn là bóng dáng của những nhà sản xuất toàn cầu hùng mạnh đứng sau những thương hiệu đó. Một trong những cái tên đáng chú ý là Geely - tập đoàn được biết đến là công ty mẹ của thương hiệu xe sang Volvo, cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz và đầu tư vào hàng loạt các thương hiệu danh tiếng như Aston Martin, Lotus, Smart…
Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn), đối tác gia công lớn nhất của Apple, được cho đang đàm phán với cổ đông lớn nhất của Nissan Motor Co. là Renault SA về ý định bán cổ phần của mình tại hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.
Đơn vị xe điện trị giá 16 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Thương vụ sáp nhập giữa Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. đang nhận được sự chú ý của ngành ô tô toàn cầu. Theo những người hiểu biết về vấn đề này, liên minh này sẽ tạo ra một đối thủ duy nhất với Toyota Motor Corp. tại Nhật Bản và định vị tốt hơn cho công ty hợp nhất để đối mặt với những thách thức cạnh tranh trên toàn thế giới. Cổ phiếu Nissan ngay sau đó đã tăng tới 24%, mức tăng trong ngày lớn nhất từ trước đến nay.
Với mục tiêu dần xóa bỏ doanh số bán xe chạy bằng xăng mới vào năm 2025 từng có vẻ đầy tham vọng, quốc gia Bắc Âu này thực tế đã tiến gần đến mục tiêu đó với sự phát triển vượt bậc của ngành xe điện.
Từ buổi bình minh của ô tô vào đầu những năm 1900 cho đến sự xuất hiện của xe điện hiện đại đầu tiên vào những năm 2000, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã chứng kiến những chuyển đổi đáng kể trong thế kỷ qua. Bối cảnh này sẽ tiếp tục phát triển, được thúc đẩy bởi hành vi thay đổi của người tiêu dùng và các công nghệ mới.