Động thái của Tổng thống Donald Trump nhằm áp thuế bổ sung 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc thực chất chỉ làm ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ xe của Mỹ. Nhưng vấn đề khác được quan tâm đó là những mức thuế đó cũng ảnh hưởng đến ngành phụ tùng ô tô, có thể làm tăng giá xe vốn đã cao đối với người tiêu dùng nước này.
Một nguồn tin giấu tên cho biết Nissan chuẩn bị hủy bỏ các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda, từ bỏ mối quan hệ hợp tác trị giá hơn 60 tỷ USD vốn sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô số 3 thế giới và đặt ra câu hỏi về cách thức Nissan tự mình thúc đẩy sự thay đổi.
Các nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị cho những gì có thể là “cú sốc” thậm chí còn lớn hơn đối với chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu so với đại dịch Covid trong bối cảnh không chắc chắn về thời gian và mức độ của cuộc chiến thuế quan toàn cầu của Tổng thống Donald Trump.
Bán ô tô thời kỳ số hoá đang trở nên ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà cung cấp xe điện mới có thể gây ấn tượng với các trang web trực quan, có cấu trúc rõ ràng, nhiều nhà sản xuất lâu đời và một số nền tảng bán lẻ trực tuyến vẫn đang phải vật lộn với những điểm yếu trong thời kỳ mới.
Vào thứ Hai tuần này (3/2), cổ phiếu của các công ty ô tô lớn đã giảm mạnh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế quan đã đe dọa từ lâu đối với hàng hóa từ Canada, Mexico và Trung Quốc.
Điện khí hóa và xe tự hành sẽ vẫn là những xu hướng lớn đang chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, buộc các nhà sản xuất ô tô, nhà cung cấp và đại lý phải thích ứng với các công nghệ và cách thức kinh doanh mới năm 2025. Để duy trì khả năng cạnh tranh, các công ty trong ngành sẽ phải hành động nhanh chóng.
Năm năm tăng trưởng nhanh chóng của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc tại châu Âu đã dừng lại vào năm 2024, khi các rào cản thương mại làm tăng thêm thách thức trong việc xây dựng doanh số bán hàng tại một thị trường trì trệ.
Tesla của Elon Musk và gã khổng lồ ô tô Đức Bayerische Motoren Werke (BMW) đã đệ đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) về thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất tại tòa án tối cao của khối.
Mặc dù có trữ lượng dầu khí khổng lồ, quốc gia Bắc Âu này từ lâu đã được công nhận là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về giao thông bền vững. Doanh số bán xe điện (EV) của nước này đã tăng từ mức dưới 1% tổng doanh số bán ô tô vào năm 2010 lên mức khổng lồ 88,9% vào năm ngoái và xu hướng này không có dấu hiệu chậm lại.
BYD Seagull đã gây áp lực không nhỏ lên Tesla Model 3 trên thị trường xe điện chạy bằng pin (BEV) toàn cầu trong năm 2024 và năm 2025 sẽ chưa dừng lại. Sức ép từ BYD đang ảnh hưởng không nhỏ tới Tesla trong bối cảnh thị trường EV toàn cầu đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
S&P Global Ratings dự đoán ngành công nghiệp ô tô toàn cầu sẽ trải qua giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng đầy biến đổi vào năm 2025, được định hình bởi các chính sách thương mại đang thay đổi, thị phần thay đổi và áp lực trên thị trường xe điện.
Thời gian qua những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% vào tháng 12/2024 để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng cạnh tranh giá mới có khả năng đánh bại nhiều đối thủ yếu kém hơn vào năm 2025.