
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Xuân Nghi
01/03/2022, 16:25
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà hiện hữu nối hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, với tổng nguồn vốn dự kiến gần 2.500 tỷ đồng, vừa được chính quyền hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long đồng trình lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.
Ủy ban nhân dân hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre vừa thống nhất ký tờ trình, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57 với tổng kinh phí xây dựng khoảng 2.425 tỷ đồng.
Việc xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao phù hợp theo quy hoạch nhằm kết nối đồng bộ, thông suốt tuyến quốc lộ 57 nối hai tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre và một số tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo đó, cầu Đình Khao được xây dựng sẽ kết hợp với tuyến quốc lộ 53, quốc lộ 57B và quốc lộ 60, tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đảm bảo điều kiện đi lại, giảm ùn tắc, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong vùng.
Theo Tờ trình số 975/TTrLT-BT-VL về việc trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đình Khao trên tuyến quốc lộ 57 liên tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long theo hình thức PPP, quốc lộ 57 là tuyến đường nối liền tỉnh Vĩnh Long – Bến Tre với chiều dài hơn 103 km, bắt đầu giao với quốc lộ 53 tỉnh Vĩnh Long nối với Bến Tre bằng phà Đình Khao qua địa bàn các huyện CHợ Lách, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc và kết thúc tại xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre.
“Đây là trục đường giao thông quan trọng nối liền hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long và một số tỉnh của khu vực miền Tây Nam bộ với TP.HCM và cả nước. Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 57, bến phà Đình Khao là cầu nối duy nhất hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long vượt sông Cổ Chiên, với nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà rát cao, đặc biệt trong những ngày cuối tuần, dịp lễ, tết, dẫn đến việc ùn tắc giao thông tại hai đầu bến thường xuyên kéo dài”, Tờ trình 975 cho biết.
Theo Ủy ban nhân dân hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, trước tình hình như vậy, việc xây dựng cầu Đình Khao để thay thế bến phà hiện hữu là nhu cầu hết sức bức thiết của hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long.
Tuy nhiên, đến nay, nguồn vốn đầu tư công để bố trí xây dựng công trình trong giai đoạn 2021 – 2025 chưa thể cân đối thực hiện được. Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban nhân dân hai tỉnh Bến Tre – Vĩnh Long đã có buổi làm việc và cùng thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho phép đầu tư dự án.
Về quy mô và địa điểm xây dựng dự kiến, phần tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, gồm 02 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 11 m, bề rộng nền đường 12 m, vận tốc thiết kế 80 km/h theo TCVN 4054-2005.
Phần cầu, tải trọng thiết kế HL93, khổ cầu rộng 14 m, lọt lòng 13 m (làn xe thô sơ rộng 03 m để tận dụng trong tình huống khẩn cấp có thể khai thác 04 làn xe nhằm đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc giao thông).
Về địa điểm, dự án bắt đầu từ vị trí nằm trên quốc lộ 53, cách vòng xoay Đồng Quê khoảng 6,5 km và cách trung tâm thị trấn Long Hồ (huyện Long Hồ) khoảng 1,2 km, sau đó tuyến đường đi trùng với đường tỉnh 909 cắt qua đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách bến phà Đình Khao khoảng 5,5 km về phía hạ lưu, kết nối với cồn Phú Đa thuộc địa bàn huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre và kết thúc tại vị trí giao với quốc lộ 57 hiện nay.
Thời gian dự kiến triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2022 – 2025, theo hình thức đối tác công tư PPP. Tổng tổng kinh phí xây dựng vào khoảng 2.425 tỷ đồng; trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 320 tỷ đồng, chi phí xây dựng cầu khoảng 1.300 tỷ đồng, chi phí dự phòng 327 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí khác.
Phương án tài chính (sơ bộ) của dự án gồm cơ cấu nguồn vốn: vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp (vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác), vốn ngân sách nhà nước trong dự án PPP. Trong đó, vốn nhà nước trong dự án dự kiến chiếm 50% tổng mức đầu tư, tương đương khoảng 1.212,5 tỷ đồng.
Dự kiến sau khi hoàn thành, cầu Đình Khao sẽ giải quyết được sự ùn tắc giao thông trong khu vực, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, hành khách và đặc biệt là các mặt hàng nông, hải sản, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh thành trong khu vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng TP. Hồ Chí Minh sẽ phát huy tính sáng tạo, tự lực và tự cường, tăng cường hợp tác; khẳng định vị thế đầu tàu kinh tế của Việt Nam và hướng tới siêu đô thị quốc tế trong kỷ nguyên số…
UBND TP. Hải Phòng ra quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê tại khu vực chợ Sắt…
Sau hơn 3 tháng thông xe tạm (từ ngày 01/8/2025) nhằm giải quyết bài toán giao thông qua khu vực, cầu Đại Ngãi 2 sẽ chính thức thông xe vào ngày 19/12/2025 theo kế hoạch. Công trình hiện đủ điều kiện, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm lưu thông cho tất cả các loại xe...
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dẫn đầu Đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Đồng Nai...
Kinh tế Huế đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng khi lần đầu tiên lọt vào top 10 cả nước về tăng trưởng GRDP. Đây là một thành tựu đáng chú ý, phản ánh sự chuyển mình tích cực của thành phố trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: