Biến động thất thường, giá xăng dầu làm khó doanh nghiệp vận tải
Anh Tú
26/02/2023, 14:00
Chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí vận tải nên khi giá xăng dầu biến động bất thường, tăng cao sẽ ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp vận tải, nhiều thời điểm càng chạy càng lỗ. Dẫu biết phụ thuộc vào giá thế giới nhưng doanh nghiệp mong giá xăng dầu ổn định, không bị thiếu hụt nguồn cung và cho phép phụ thu khi cần thiết...
Tránh làm cho thị trường bất ổn hay gây nên tình trạng thiếu hụt xăng dầu, bồi thêm khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.
Hoạt động vận tải đường bộ là lĩnh vực nhạy cảm nhất với biến động giá xăng dầu. Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho biết thông thường chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng cao nhất trong giá thành vận tải đường bộ, lên tới 35-40%.
Do tỷ lệ thuận với đà tăng của giá xăng dầu, có những thời điểm, chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng rất cao, lên tới 40 - 45% chi phí vận tải đường bộ, cao nhất trong các phương thức.
BIẾN ĐỘNG NGOÀI DỰ BÁO, ĐƯỜNG BỘ KHÓ XOAY XỞ
Nếu giá xăng dầu biến động khó lường, tăng cao hoặc đứt gãy nguồn cung chắc chắn ảnh hưởng đến giá cước vận tải, từ đó khiến chuỗi vận tải hàng hóa bị gián đoạn. “Một khi giá cước vận tải tăng cao cũng đẩy giá cả hàng hoá tăng vọt, khiến công tác bình ổn giá hàng hoá trên thị trường gặp khó và trở thành biến số lớn đối với nền kinh tế. Ngược lại, giá cước vận tải thấp là nhân tố giúp giá cả phải chăng hơn”, ông Quyền nhìn nhận.
Nhớ lại năm 2022, giá dầu thô có lúc lên rất cao làm điêu đứng doanh nghiệp vận tải do cơ cấu chi phí đầu vào phụ thuộc lớn vào xăng dầu, có những thời điểm doanh nghiệp cũng “rồng rắn” xếp hàng chờ mua từng lít xăng... khi hàng loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh tại một số tỉnh, thành phố.
Việc thiếu xăng, dầu cũng khiến các đơn vị thi công các công trình, dự án giao thông đứng ngồi không yên vì lo ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Tuy nhiên, dù chi phí nhiên liệu biến động bất thường nhưng doanh nghiệp vận tải đường bộ cũng không thể điều chỉnh ngay giá cước bởi phải tính toán lại các yếu tố hình thành giá, nhiều đơn vị phải kê khai giá với Sở Giao thông vận tải, hay phải điều chỉnh đồng hồ tính tiền, phải niêm yết lại giá, đổi vé cũ cũng gây tốn kém mà cũng khó lòng đuổi kịp mức tăng của xăng dầu.
Do đó, theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô, khi nghiên cứu giá cước, doanh nghiệp phải dự báo giá xăng dầu trong một chu kỳ nhất định và dự tính chiếm bao nhiêu phần trăm trong giá thành, từ đó tính toán các phương án giá cước trong vòng 3 - 6 tháng.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam.
“Giá xăng dầu cứ 10 ngày thay đổi một lần, doanh nghiệp không thể kịp tính phương án giá cước cho 10 ngày.
Bởi vì mỗi khi thay đổi giá cước vận tải khách, doanh nghiệp vận tải khách theo tuyến cố định phải in lại vé, phải đăng ký lại giá cước với Sở Tài chính. Với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi, khi điều chỉnh đồng hồ tính tiền phải đăng ký kiểm tra điều chỉnh giá cước và trả phí tại trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng”, ông Quyền phân tích.
Cùng với đó, vận tải hàng hóa còn phải đàm phán với các chủ hàng để ký hợp đồng theo kỳ hạn, thành ra các đơn vị cũng rất hạn chế thay đổi giá cước.
Theo ông Quyền, dù chủ động tính toán nhưng nếu giá xăng dầu biến động thất thường như năm vừa qua thì rất khó dự báo. Cùng với đó, bên cạnh tác động từ giá xăng dầu, giá cước vận tải còn chịu tác động mạnh từ quy luật cung-cầu trên thị trường, đây là yếu tố quan trọng nhất.
Trước những bất cập của việc điều hành xăng dầu năm vừa qua, đóng góp cho việc sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu, đại diện cho tiếng nói của hơn 1.000 doanh nghiệp hội viên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, kỳ vọng năm nay giá xăng dầu ổn định để doanh nghiệp vận tải có thể tiếp đà phục hồi, dù điều này chắc khó vì còn phụ thuộc nhiều vào tình hình thế giới.
Tuy nhiên, điều cần thiết là cơ quan quản lý cần nhanh nhạy điều hành, tránh làm cho thị trường bất ổn hay gây nên tình trạng thiếu hụt xăng dầu, bồi thêm khó khăn cho doanh nghiệp.
Nhận định thêm về bức tranh ngành vận tải đường bộ hiện nay, đại diện Hiệp hội Vận tải ôtô, cho rằng cơ bản doanh nghiệp đã phục hồi, nhất là vận chuyển hàng hóa tương đương như trước dịch. Riêng vận tải hành khách mới phục hồi khoảng 60-70%, trong đó đặc biệt vận tải khách theo tuyến cố định sụt giảm khá nhiều, mới hồi phục 50%.
“Khó khăn nhất hiện nay với loại hình này là bị cạnh tranh, chèn ép bởi xe hợp đồng trá hình lợi dụng danh nghĩa xe hợp đồng đón khách bên ngoài bến, hình thành những tụ điểm trái phép… cạnh tranh với vận tải khách theo tuyến cố định theo quy định phải vào bến”, ông Quyền bày tỏ. Vấn nạn xe dù, bến cóc hiện vẫn nhức nhối, vì vậy, Hiệp hội Vận tải ôtô sẽ cùng các Sở Giao thông vận tải, Cục đường bộ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp vận tải bàn giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng này.
ĂN MÒN LỢI NHUẬN HÀNG KHÔNG
Không chỉ ngành đường bộ, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng rất cao, lên tới 30-40% tổng chi phí chuyến bay của doanh nghiệp vận tải hàng không. Kết quả năm 2022 cho thấy ngành hàng không phục hồi mạnh mẽ sau dịch nhưng lại là một năm kinh doanh buồn, đặc biệt với hai “ông lớn” hàng không, bởi càng bay càng lỗ.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí nhiên liệu ước tính của Vietnam Airlines sẽ phải tăng thêm tới 5.200 tỷ đồng, Bamboo Airways tăng thêm khoảng 3.200 tỷ đồng và con số tương ứng của Vietravel Airlines là 310 tỷ đồng.
Năm 2023, giới phân tích dự báo chi phí nhiên liệu vẫn ở mức cao hơn khoảng 20% so với trước đại dịch, trong khi doanh thu từ khách quốc tế sẽ phục hồi từ từ và bối cảnh ngành sẽ khá cạnh tranh trong giai đoạn đầu mở cửa lại, vì vậy lợi nhuận các hãng hàng không sẽ duy trì ở mức thấp...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 9-2023 phát hành ngày 27-02-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Từ bán lẻ đến vận tải: AI đang thay đổi mọi ngóc ngách của nền kinh tế như thế nào?
Quản lý kinh doanh xăng dầu không nên chạy theo vấn đề cục bộ
Sửa Nghị định về kinh doanh xăng dầu: Mấu chốt là xử lý cơ chế giá bán lẻ xăng dầu
Đọc thêm
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: