17:14 01/03/2023

Blog chứng khoán: Bắt đáy mạnh

iTrader

Có vẻ chiến lược giao dịch hôm nay khá giống nhau khi nhiều người chờ mua lúc thị trường sụt giảm mạnh. Tiền vào tốt, nhất là khi vượt qua được nhịp chốt lời giằng co đầu giờ chiều để sau đó có thêm tiền vào kéo lên nhịp cuối cùng, đẩy chỉ số lẫn cổ phiếu đóng cửa ở mức giá cao nhất...

VN30 bật tăng mạnh và dòng tiền có cũng mạnh lên.
VN30 bật tăng mạnh và dòng tiền có cũng mạnh lên.

Có vẻ chiến lược giao dịch hôm nay khá giống nhau khi nhiều người chờ mua lúc thị trường sụt giảm mạnh. Tiền vào tốt, nhất là khi vượt qua được nhịp chốt lời giằng co đầu giờ chiều để sau đó có thêm tiền vào kéo lên nhịp cuối cùng, đẩy chỉ số lẫn cổ phiếu đóng cửa ở mức giá cao nhất.

Tín hiệu tốt nhất hôm nay chính là ở nhịp tăng cuối này. Việc chọn mua giá thấp là điều bình thường, nhưng đuổi giá lên lại là câu chuyện khác. Có thể thấy rõ nửa đầu phiên chiều lực bán mới xuất hiện và kiềm chế giá khá lâu. Những người bị kẹt hàng hoặc muốn lướt sóng nhanh sẽ bán ở thời điểm này. Tiền vào mạnh lần thứ hai cho thấy đã có thêm một bộ phận người cầm tiền thay đổi quan điểm.

Biên độ tăng giá cuối ngày khá cao, kết hợp với thanh khoản cũng phục hồi đảm bảo phiên tăng hôm nay có sự ủng hộ mạnh từ bên mua. Thay đổi cách vào lệnh luôn là một tín hiệu sớm trong quan điểm dánh giá rủi ro. Nếu ngại rủi ro, lệnh mua sẽ thụ động và chờ giá, ngược lại chỉ khi muốn mua bằng được, lệnh mới vào thẳng dư bán. Càng nhiều lệnh mua thẳng như vậy sẽ càng đẩy giá dần lên sau khi thanh toán xong lượng hàng bán cản ở các bước giá.

Điều cần chờ đợi lúc này là tiền sẽ tiếp tục hành động hăng hái như chiều nay. Thanh khoản duy trì cao hoặc tăng tiếp sẽ đảm bảo nhịp tăng này kéo dài thêm, có thể là tới cuối tuần. Thị trường sau đó mới quan trọng, vì cần dòng tiền mạnh hơn nữa trong khi dù đảo chiều tăng vài ngày vẫn chỉ là những nhịp nảy kỹ thuật trong xu hướng giảm ngắn hạn.

Hiện tại nên quan tâm tới vị thế cổ phiếu cụ thể hơn là chỉ số. Quản trị danh mục cũng cần theo cổ phiếu. Cổ mạnh sẽ hút được tiền và biên độ tăng giá rộng. Logic là nếu chiến lược chờ mua là phổ biến, tiền sẽ vào một cách dứt khoát vì đã được quyết định sẵn từ trước, chỉ chờ cơ hội để hành động. Chỉ những người do dự hoặc hành động theo quyết định tại một thời điểm mới bị cuốn theo biến động giá tăng. Thường những người chậm chân sẽ đẩy giá tiếp theo, càng tăng lợi thế cho những người chọn được thời điểm tốt nhất.

Một điểm nữa là vì xu hướng vẫn là giảm và không có cách nào biết chắc liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa, nên việc quản trị tiền vẫn nên dựa trên giả định đây là diễn biến tăng kỹ thuật ngắn hạn, tức là phân bổ vốn hạn chế, không nên tất tay. Một thực tế thường bị né tránh là trong giao dịch, các quyết định sai lầm lại luôn nhiều hơn quyết định đúng, thậm chí 10 giao dịch có tới 7-8 là sai. Quản trị rủi ro là dựa trên tiền đề như vậy để sống sót qua thời gian chứ không phải thắng thua từng thời điểm.

Thị trường phái sinh hôm nay bị cơ sở lôi kéo mạnh và đi theo kịch bản mở biên giảm trước. Vì thế chiến lược là canh Long. Mức giảm tối đa của VN30 ngay đầu ngày đã xuống quanh 1001.xx, basis F1 chiết khấu nhưng thời gian quá ngắn nên không thể vào lệnh được. VN30 sau đó đi ngang trong biên độ hẹp giữa 1005.xx và 1008.xx. Tín hiệu sớm là F1 đột ngột co basis mạnh dù VN30 vẫn lệt xệt trong biên độ này. Phía trên mốc 1008.xx là biên độ rất rộng tới 1019.xx. Vì vậy co basis là tín hiệu rằng Long đã vào và chỉ cần cơ sở được đẩy qua 1008.xx thì Short sẽ cháy hết. Nhịp tăng này là ngon nhất và an toàn nhất phiên.

Nhịp Short buổi chiều khi Vn30 va chạm 1027.xx không hiệu quả chủ yếu vì tốc độ ở nhịp đảo ngược sau 2h quá nhanh dù biên độ ở F1 điều chỉnh khá rộng. Nhịp tăng cuối ở VN30 là do dòng tiền vào sau đẩy lên rất nhanh. VN30 đóng cửa cũng gần sát ngưỡng 1035.xx.

Với phiên kéo lên hôm nay và dẫn dụ được dòng tiền mới, thị trường có cơ hội đi tiếp một vòng T. Chiến lược là duy trì tỷ trọng, không mua đuổi với cổ phiếu, canh Long phái sinh thay thế.

VN30 chốt hôm nay tại 1034.43. Cản gần nhất ngày mai là 1035; 1039; 1049; 1061; 1069; 1074; 1082. Hỗ trợ 1025; 1019; 1012; 1005; 1001.

Ngay trước khi VN30 được đẩy lên lúc 10h15, F1 đã co basis rất nhanh.
Ngay trước khi VN30 được đẩy lên lúc 10h15, F1 đã co basis rất nhanh.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.