18:23 16/08/2022

Bộ Giao thông vận tải đề nghị xử lý dứt điểm vụ đấu tố dán đè thẻ ETC trước ngày 20/8

Anh Tú

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục lỗi dán 2 thẻ thu phí không dừng trên cùng 1 xe ô tô trước ngày 20/8. Cùng với đó, chủ phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ cũng phải khắc phục bất cập trước thời điểm trên...

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chấm dứt việc dán 2 thẻ ETC trên cùng một xe trước ngày 20/8 và có chế tài xử lý vi phạm.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu chấm dứt việc dán 2 thẻ ETC trên cùng một xe trước ngày 20/8 và có chế tài xử lý vi phạm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm: Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Viettel), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

 

"Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty VDTC, Công ty VETC xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Việc khắc phục các lỗi này hoàn thành trước ngày 20/8 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ.

Đồng thời, "có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện. Đặc biệt, đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của hai nhà cung cấp dịch vụ, phải hoàn thành khắc phục trước ngày 20/8", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Lãnh đạo bộ lưu ý, các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Công ty VDTC có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc gần 40.000 xe dán thẻ ePass của Viettel bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây ra nhiều hệ lụy và lỗi khi xe qua trạm thu phí và tổng thiệt hại cho VDTC gần 7 tỷ đồng.

"Mặt khác, làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ, dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ ETC", Công ty VDTC nhấn mạnh.

Sau khi bị "tố" lên Bộ Giao thông vận tải, phản hồi ngay lập tức vấn đề này, Công ty VETC khẳng định không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe dán thẻ ETC hợp lệ.

"Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật", đại diện VETC nêu rõ.

Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty VETC và Công ty VDTC cho thấy. Cả hai nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.

Trong số đó, có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau.

Còn 3 phương tiện Công ty VETC mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.

Về chế tài xử phạt hành vi này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay hiện chưa có chế tài để xử phạt. Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.

Đơn vị đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định 19/QĐ-TTg lên thành Nghị định. Khi đó, sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó, sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.