
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Anh Tú
16/08/2022, 18:23
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục lỗi dán 2 thẻ thu phí không dừng trên cùng 1 xe ô tô trước ngày 20/8. Cùng với đó, chủ phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ cũng phải khắc phục bất cập trước thời điểm trên...
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ gồm: Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC, thành viên Tập đoàn Viettel), Công ty TNHH Thu phí tự động VETC xử lý tồn tại, bất cập trong công tác dán thẻ định danh hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
"Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra, làm việc với Công ty VDTC, Công ty VETC xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện bị tự động đăng ký sử dụng dịch vụ, đấu nối, dán chồng thẻ giữa hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Việc khắc phục các lỗi này hoàn thành trước ngày 20/8 và có chế tài xử lý vi phạm theo quy định pháp luật, quy định hợp đồng", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.
Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu rà soát, phối hợp để có giải pháp khắc phục ngay tồn tại bất cập trong việc đăng ký, dán thẻ tham gia dịch vụ.
Đồng thời, "có giải pháp hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí bảo đảm khả thi, thuận tiện cho chủ phương tiện. Đặc biệt, đối với các phương tiện bị tự động đăng ký dịch vụ, dán trùng thẻ của hai nhà cung cấp dịch vụ, phải hoàn thành khắc phục trước ngày 20/8", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.
Lãnh đạo bộ lưu ý, các nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình vận hành hệ thống.
Trước đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, Công ty VDTC có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc gần 40.000 xe dán thẻ ePass của Viettel bị Công ty VETC dán chồng thẻ Etag, gây ra nhiều hệ lụy và lỗi khi xe qua trạm thu phí và tổng thiệt hại cho VDTC gần 7 tỷ đồng.
"Mặt khác, làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ, dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ ETC", Công ty VDTC nhấn mạnh.
Sau khi bị "tố" lên Bộ Giao thông vận tải, phản hồi ngay lập tức vấn đề này, Công ty VETC khẳng định không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe dán thẻ ETC hợp lệ.
"Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật", đại diện VETC nêu rõ.
Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết qua kiểm tra xác suất dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản dịch vụ thu phí không dừng của 9 phương tiện được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu của Công ty VETC và Công ty VDTC cho thấy. Cả hai nhà cung cấp dịch vụ đều có tình trạng dán thẻ, mở tài khoản cho phương tiện đăng ký mở tài khoản của bên còn lại.
Trong số đó, có 6 phương tiện Công ty VDTC mở tài khoản trước, Công ty TNHH thu phí tự động VETC mở tài khoản chèn sau.
Còn 3 phương tiện Công ty VETC mở tài khoản trước, Công ty VDTC mở tài khoản chèn sau.
Về chế tài xử phạt hành vi này, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay hiện chưa có chế tài để xử phạt. Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 của Bộ Giao thông vận tải quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ và Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thu phí không dừng chưa quy định cụ thể chế tài xử phạt.
Đơn vị đang nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét sửa đổi theo hướng nâng Quyết định 19/QĐ-TTg lên thành Nghị định. Khi đó, sẽ quy định chặt chẽ hơn các mối quan hệ giữa các bên trong hoạt động thu phí điện tử không dừng. Đây cũng là cơ sở để xử lý trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ, trách nhiệm đơn vị vận hành trạm thu phí, trách nhiệm chủ phương tiện. Từ đó, sẽ có chế tài xử phạt cụ thể.
Hai dự án giao thông nhóm B là dự án quốc lộ 91 từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, và dự án đường nối vào khu công nghiệp Vĩnh Thạnh giai đoạn 2, đang được UBND TP. Cần Thơ cùng các sở ngành, đơn vị liên quan bàn phương án đầu tư xây dựng...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: