
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Xuân Nghi
23/01/2025, 09:37
Ba cảng biển Nha Trang, Cam Ranh và Phan Thiết được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện, theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cục Hàng hải Việt Nam đang hoàn thiện đề án quản lý du thuyền để tạo hành lang pháp lý cho loại hình phương tiện du thuyền và tương tự du thuyền phát triển bảo đảm an toàn.
Cụ thể, khu bến Nha Trang, thuộc cảng biển Khánh Hòa, theo quy hoạch đến năm 2030 sẽ có 3 bến cảng với 5 cầu cảng, đáp ứng được nhu cầu thông qua từ 100.000 - 200.000 tấn hàng hóa, và hành khách từ 349.900 - 392.900 lượt khách. Trong đó, bến cảng khách khu bến Nha Trang được quy hoạch để có thể đáp ứng được tàu có trọng tải đến 225.000 GT (Gross tonnage - tổng dung tích), đồng thời phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện.
Khu bến Cam Ranh sẽ có 7 bến cảng với 19 cầu cảng, đáp ứng được nhu cầu thông qua hàng hóa mỗi năm từ 5,5 đến 6,5 triệu tấn, và hành khách từ 80.000 đến 90.000 lượt khách/năm. Trong đó, bến cảng khách khu bến Cam Ranh được quy hoạch nhằm đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 225.000 GT. Bến cảng này kết hợp hàng tổng hợp, hàng lỏng và phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện.
Bến cảng Phan Thiết, thuộc cảng biển Bình Thuận, gồm 3 cầu cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 200.000 - 300.000 tấn/năm, và hành khách từ 470.400 - 481.700 lượt khách/năm. Bến cảng đáp ứng cho tàu có trọng tải tới 5.000 tấn, được quy hoạch để kết hợp bến khách và phát triển các bến du thuyền khi đủ điều kiện.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thời gian qua, một số cá nhân, đơn vị trong nước cũng đã thực hiện kinh doanh, phân phối, mua sắm, khai thác, sử dụng các du thuyền với mục đích cá nhân, vui chơi, giải trí, thể thao… Tính đến nay đã có hơn 200 phương tiện tàu thuyền nhập khẩu được nhập về và khai thác tại Việt Nam với hình thức tương tự mô hình du thuyền cá nhân trên thế giới.
Đặc biệt, mô hình nghỉ dưỡng dài ngày trên các “siêu du thuyền” đang ngày càng trở nên “hot” tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo thống kê của Cục Hàng hải, khu vực Châu Á với hơn 500 chuyến tàu mỗi năm, đứng trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực vào năm 2017, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Mã Lai Á… Việt Nam ngày càng trở thành điểm “check-in” phổ biến với du khách đến từ các thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu, nhiều nước Châu Á.
Vì vậy, việc phát triển mở rộng hạ tầng là thực sự cần thiết nhằm đáp ứng xu thế chung. Và Cục Hàng hải Việt Nam cũng đang hoàn thiện đề án quản lý du thuyền, tạo hành lang pháp lý cho loại hình phương tiện này phát triển bảo đảm an toàn.
Trước đó, dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc với khả năng tiếp nhận tàu hàng hải lên đến 15.000 tấn và tàu khách quốc tế với sức chở 5.000 - 6.000 người, là cảng hành khách quốc tế đa chức năng đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, cũng đã hoàn thành và dự kiến sẽ đưa vào khai thác phục vụ du khách trong và ngoài nước kể từ ngày 14/02/2025, nhằm ngày 17 tháng giêng năm Ất Tỵ. Phú Quốc ngày càng được nhiều khách quốc tế chọn lựa làm điểm đến, và trong những năm gần đây đã liên tiếp đón “siêu” du thuyền đưa du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Thực hiện Đề án “1 triệu căn nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp”, Quảng Trị được giao chỉ tiêu xây dựng 24.100 căn giai đoạn 2025–2030. Để đạt mục tiêu này, Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với địa phương nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ các dự án.
Năm 2025, Nghệ An được giao hơn 10.200 tỷ đồng vốn đầu tư công nhưng mới giải ngân chưa đến một nửa. Trước thực tế đó, ngày 6/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị toàn tỉnh để tháo gỡ vướng mắc, rà soát dự án và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm..
Ủng hộ việc cần sớm đầu tư, đưa vào khai thác khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu theo lộ trình quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang thẩm định hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu bến Cái Mép Hạ và Cái Mép Hạ hạ lưu để phê duyệt và trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư.
Hải Phòng dự định chi 3.139 tỷ đồng để đầu tư xây mới và sửa chữa, cải tạo mở rộng trụ sở 114 xã phường, đặc khu…
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Quyết định số 1797/QĐ-UBND ngày 06/10/2025 phê duyệt dự án tuyến đường kết nối đường vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan, có tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỉ đồng.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: