
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Xuân Nghi
23/01/2025, 09:37
Ba cảng biển Nha Trang, Cam Ranh và Phan Thiết được quy hoạch để phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện, theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cục Hàng hải Việt Nam đang hoàn thiện đề án quản lý du thuyền để tạo hành lang pháp lý cho loại hình phương tiện du thuyền và tương tự du thuyền phát triển bảo đảm an toàn.
Cụ thể, khu bến Nha Trang, thuộc cảng biển Khánh Hòa, theo quy hoạch đến năm 2030 sẽ có 3 bến cảng với 5 cầu cảng, đáp ứng được nhu cầu thông qua từ 100.000 - 200.000 tấn hàng hóa, và hành khách từ 349.900 - 392.900 lượt khách. Trong đó, bến cảng khách khu bến Nha Trang được quy hoạch để có thể đáp ứng được tàu có trọng tải đến 225.000 GT (Gross tonnage - tổng dung tích), đồng thời phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện.
Khu bến Cam Ranh sẽ có 7 bến cảng với 19 cầu cảng, đáp ứng được nhu cầu thông qua hàng hóa mỗi năm từ 5,5 đến 6,5 triệu tấn, và hành khách từ 80.000 đến 90.000 lượt khách/năm. Trong đó, bến cảng khách khu bến Cam Ranh được quy hoạch nhằm đáp ứng cho tàu có trọng tải đến 225.000 GT. Bến cảng này kết hợp hàng tổng hợp, hàng lỏng và phát triển các cầu cảng du thuyền khi đủ điều kiện.
Bến cảng Phan Thiết, thuộc cảng biển Bình Thuận, gồm 3 cầu cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 200.000 - 300.000 tấn/năm, và hành khách từ 470.400 - 481.700 lượt khách/năm. Bến cảng đáp ứng cho tàu có trọng tải tới 5.000 tấn, được quy hoạch để kết hợp bến khách và phát triển các bến du thuyền khi đủ điều kiện.
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thời gian qua, một số cá nhân, đơn vị trong nước cũng đã thực hiện kinh doanh, phân phối, mua sắm, khai thác, sử dụng các du thuyền với mục đích cá nhân, vui chơi, giải trí, thể thao… Tính đến nay đã có hơn 200 phương tiện tàu thuyền nhập khẩu được nhập về và khai thác tại Việt Nam với hình thức tương tự mô hình du thuyền cá nhân trên thế giới.
Đặc biệt, mô hình nghỉ dưỡng dài ngày trên các “siêu du thuyền” đang ngày càng trở nên “hot” tại Việt Nam trong những năm gần đây. Theo thống kê của Cục Hàng hải, khu vực Châu Á với hơn 500 chuyến tàu mỗi năm, đứng trong danh sách các nước có lượng du thuyền cập bến nhiều nhất trong khu vực vào năm 2017, sau Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Mã Lai Á… Việt Nam ngày càng trở thành điểm “check-in” phổ biến với du khách đến từ các thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu, nhiều nước Châu Á.
Vì vậy, việc phát triển mở rộng hạ tầng là thực sự cần thiết nhằm đáp ứng xu thế chung. Và Cục Hàng hải Việt Nam cũng đang hoàn thiện đề án quản lý du thuyền, tạo hành lang pháp lý cho loại hình phương tiện này phát triển bảo đảm an toàn.
Trước đó, dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc với khả năng tiếp nhận tàu hàng hải lên đến 15.000 tấn và tàu khách quốc tế với sức chở 5.000 - 6.000 người, là cảng hành khách quốc tế đa chức năng đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam, cũng đã hoàn thành và dự kiến sẽ đưa vào khai thác phục vụ du khách trong và ngoài nước kể từ ngày 14/02/2025, nhằm ngày 17 tháng giêng năm Ất Tỵ. Phú Quốc ngày càng được nhiều khách quốc tế chọn lựa làm điểm đến, và trong những năm gần đây đã liên tiếp đón “siêu” du thuyền đưa du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt Đề án ứng dụng IoT trong giao thông thông minh, đặt mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu thống nhất, đồng bộ, phục vụ quản lý, điều hành và kết nối liên thông giữa các bộ, ngành và địa phương trong giai đoạn 2026–2035.
Sau 2 ngày tiến hành Kỳ họp thứ 5 (kỳ họp cuối năm 2025), chiều 11/12, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bế mạc với việc thông qua 62 nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng; trong đó, thống nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 11% trở lên...
Cà Mau đang chuyển mình thành trung tâm năng lượng tái tạo và du lịch sinh thái, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số đến năm 2030.
Với 430/433 đại biểu dự họp tán thành, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV sáng 11/12 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy. Tuyến giao thông mới được xác định là động lực then chốt mở ra không gian phát triển Đông – Tây, tăng cường kết nối liên vùng và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Lào.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: