12:56 29/04/2021

Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo sớm triển khai sửa đổi Luật Đất đai

Quang Trung

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh sửa đổi Luật Đất đai là một nhiệm vụ trọng điểm và rất khó trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sáng ngày 28/4 - Ảnh: Quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sáng ngày 28/4 - Ảnh: Quochoi.vn

Tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sáng ngày 28/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế cần vào cuộc sớm sửa đổi Luật Đất đai.

Trước mắt là phục vụ tổng kết Nghị quyết 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai, đồng thời phác thảo những định hướng lớn cần sửa đổi.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh luật pháp phải theo tư duy kiến tạo phát triển. Do đó, trong xây dựng pháp luật cần đảm tính ổn định của hệ thống, khắc phục tình trạng luật khung, luật ống. Đồng thời cũng cần khắc phục tinh trạng câu nệ, “máy móc”, nhiều vấn đề chưa đủ rõ vẫn quy định “cứng” trong luật. 

Trước đó, tại kỳ họp thứ 11 của Quốc hội khóa 14, trong phiên thảo luận đóng góp ý kiến cho Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ, các đại biểu Quốc hội đã nhắc lại việc Chính phủ nhiều lần đề nghị lùi thời điểm trình dự án sửa đổi Luật Đất đai.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng vi phạm phát luật, tham nhũng, khiếu kiện dai dẳng về đất đai thời gian là do các quy định hiện hành chưa phù hợp của Luật Đất đai. 

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) cũng nhấn mạnh Luật Đất đai có tác động lớn tới quyền sử dụng tài sản, đất đai của nhân dân. Tuy nhiên, khó khăn là công tác quản lý nhà nước còn phức tạp với nhiều quy định của luật chưa được rõ ràng. Đại biểu cho biết có tới gần 70% khiếu nại của nhân dân liên quan đến đất đai và tình trạng này xảy ra một phần do pháp luật.

Do đó, các đại biểu Quốc hội kỳ vọng Quốc hội, Chính phủ khóa mới sẽ có những biện pháp cụ thể và hiệu quả để nhanh chóng khắc phục được các hạn chế của Luật Đất đai. 

Cuối tháng 12/2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký ban hành Kế hoạch tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi), trong đó có phần đánh giá những chéo, mâu thuẫn và không thống nhất giữa Luật Đất đai năm 2013 với luật chuyên ngành có liên quan và sự phù hợp, cũng như những hạn chế, bất cập trong các quy định của Luật Đất đai.

Phó Thủ tướng chỉ đạo thông qua kế hoạch và tiến độ xây dựng Luật Đất đai sửa đổi, xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) theo quy định và tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan; hoàn thiện hồ sơ và gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ và hoàn thiện hồ sơ để Chính phủ trình Quốc hội. Tuy nhiên, đến nay, Chính phủ vẫn chưa trình dự án luật sửa đổi này để Quốc hội xem xét, thông qua.