Chưa thể kết luận cháy xe do xăng
Chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian vừa qua
Chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây ra cháy nổ xe cơ giới trong thời gian vừa qua.
Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Công an cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đã họp báo công bố kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ôtô, xe máy.
Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), trong hai năm 2010 và 2011, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy, nổ ôtô, xe máy. Trong đó, cháy ôtô 276 vụ, 48 vụ cháy nổ xe máy.
Qua điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ nguyên nhân 209 vụ (chiếm 64%), chưa rõ nguyên nhân 115 vụ (35,5%). Trong số 209 vụ xác định được nguyên nhân thì 30% do chập điện, 15% do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông.
Còn từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 115 vụ cháy ôtô, xe máy (ôtô có 56 vụ, xe máy 59 vụ), thì 25 vụ được điều tra làm rõ (chiếm 21,7%), còn 96 vụ (78,3%) đang điều tra. Trong 25 vụ tìm ra nguyên nhân có 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do tự đốt.
Bên cạnh đó, qua kết quả kiểm tra xăng từ một số xe bị cháy và từ các cây xăng nơi chủ xe mua đều cho thấy phù hợp với tiêu chuẩn và không phát hiện có methanol và xytol trong xăng. Chưa cơ quan nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ôtô, xe máy do xăng dầu.
Theo Bộ Công an thời gian qua, lực lượng chức năng tập trung điều tra để kết luận nguyên nhân từng vụ cháy, song gặp khó khăn do công tác cứu chữa, giải phóng hiện trường, đảm bảo giao thông đã làm xáo trộn hiện trường nên tỷ lệ xác định rõ nguyên nhân các vụ cháy chưa cao.
Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng các bộ liên quan tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây cháy xe, điều tra, làm rõ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Công an cùng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đã họp báo công bố kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ ôtô, xe máy.
Theo Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), trong hai năm 2010 và 2011, toàn quốc xảy ra 324 vụ cháy, nổ ôtô, xe máy. Trong đó, cháy ôtô 276 vụ, 48 vụ cháy nổ xe máy.
Qua điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ nguyên nhân 209 vụ (chiếm 64%), chưa rõ nguyên nhân 115 vụ (35,5%). Trong số 209 vụ xác định được nguyên nhân thì 30% do chập điện, 15% do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% do tai nạn giao thông.
Còn từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 115 vụ cháy ôtô, xe máy (ôtô có 56 vụ, xe máy 59 vụ), thì 25 vụ được điều tra làm rõ (chiếm 21,7%), còn 96 vụ (78,3%) đang điều tra. Trong 25 vụ tìm ra nguyên nhân có 9 vụ do chập điện, 6 vụ do sơ suất, 5 vụ do sự cố kỹ thuật, 4 vụ do tai nạn giao thông và 1 vụ do tự đốt.
Bên cạnh đó, qua kết quả kiểm tra xăng từ một số xe bị cháy và từ các cây xăng nơi chủ xe mua đều cho thấy phù hợp với tiêu chuẩn và không phát hiện có methanol và xytol trong xăng. Chưa cơ quan nào công bố kết luận nguyên nhân cháy ôtô, xe máy do xăng dầu.
Theo Bộ Công an thời gian qua, lực lượng chức năng tập trung điều tra để kết luận nguyên nhân từng vụ cháy, song gặp khó khăn do công tác cứu chữa, giải phóng hiện trường, đảm bảo giao thông đã làm xáo trộn hiện trường nên tỷ lệ xác định rõ nguyên nhân các vụ cháy chưa cao.
Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng các bộ liên quan tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây cháy xe, điều tra, làm rõ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.