
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy
18/12/2021, 14:26
Vào 14h ngày 18/12/2021, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy tổ chức Lễ Công bố & Vinh danh Top 10 các nhóm ngành sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng năm 2021 được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2021...
Từ năm 2006, chương trình Tin Dùng Việt Nam được tổ chức thường niên nhằm bình chọn sản phẩm hàng hóa - dịch vụ trên thị trường Việt Nam được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, do chuyên trang Tiêu Dùng, thuộc Tạp chí điện tử VnEconomy.vn, Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức trên quy mô toàn quốc.
Có thể nói, năm 2020, những đợt dịch đầu tiên được ví như “lửa thử vàng”, chỉ những doanh nghiệp có đủ nội lực mới có thể tồn tại. Nhưng bước sang năm 2021, đợt bùng phát dịch thứ 4 giống như một “cơn bão” kéo dài, gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều địa phương.
Tuy vậy, thách thức luôn song hành cùng cơ hội, dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp chuyển đổi nhanh chóng đáng kinh ngạc. Để phát triển bền vững trong đại dịch, sự thay đổi nhanh chóng về tư duy, công nghệ sẽ là chìa khóa, và sự chuyển biến này cần phải được diễn ra dưới nhiều quy mô, cấp độ, từ 2 những cửa hàng nhỏ lẻ đến những doanh nghiệp quy mô hơn.
Trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh Top 10 các nhóm ngành sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng năm 2021, với chủ đề "Vượt bão: Sáng tạo để thích nghi", mỗi doanh nghiệp bằng câu chuyện thực tế của mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch và chiến lược kinh doanh tốt, cộng với những nền tảng số mà doanh nghiệp sẵn có và đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, để có thể tìm thấy cơ hội tồn tại và phát triển.
Trải qua quá trình 10 tháng từ tháng 1/2021 đến 11/2021, chương trình đã diễn ra bình chọn trên 5.971 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam đã nhận lại được 31.242 phiếu bình chọn, 81.063 ý kiến đánh giá trực tuyến.
Sản phẩm - Dịch vụ bình chọn được chia theo 7 nhóm ngành chính:
- Nhóm ngành Sản phẩm – Dịch vụ Chăm sóc và Bảo vệ sức khỏe;
- Nhóm ngành Dịch vụ Ngân hàng – Tài chính – Bảo hiểm;
- Nhóm ngành Nông sản – Thực phẩm – Đồ uống;
- Nhóm ngành Làm đẹp – Mỹ phẩm – Thời trang;
- Nhóm ngành Thiết bị gia dụng, Nội – Ngoại thất;
- Nhóm ngành Bất động sản – Vật liệu Xây dựng;
- Nhóm ngành Thương mại điện tử – Giáo dục – Dịch vụ số.
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang đặt ra cho Việt Nam một bài toán phát triển đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội. Với mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng, đạt mức trên 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu cấp thiết: phải tạo ra một sức bật phát triển đột phá dựa trên tăng cường mạnh mẽ nội lực và thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy Forum - VNEF), Ban tổ chức đã vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Dựa trên tính toán, đánh giá tác động của các xu hướng truyền thống lên tốc độ tăng trưởng, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nhấn mạnh rằng: "Việc duy trì mô hình tăng trưởng trên cơ sở xu hướng, cách thức khai thác các động lực tăng trưởng truyền thống sẽ trở thành một thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng nếu không có thay đổi liên quan đến mô hình tăng trưởng".
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: