Nhạc country thuở sơ khai là “hậu duệ” của các nhạc khúc dân ca (folk) và ballad, do làn sóng nhập cư người Anh du nhập vào Nam Mỹ từ thế kỉ 18 - 19. Là dòng nhạc khá đặc biệt nên bên cạnh những nhạc cụ thông thường như trống, guitar, piano, bass, violin, country còn cần thêm một số thứ “kì lạ” khác như arcodion, autoharp (tương tự đàn thụ cầm nhưng kích thước nhỏ hơn), banjo (đàn 3 - 4 dây, có nguồn gốc từ châu Phi, hình dáng tương tự đàn nguyệt), dobro (tiền thân của đàn guitar Hawaii), dulcimer (bao gồm 2 loại: Appalachian dulcimer, 3 dây, gẩy bằng móng tay giả và hammered dulcimer, có nguồn gốc từ Trung Đông, gồm nhiều dây chăng ngang một hộp rỗng hình thang, dùng búa gõ vào dây tạo ra âm thanh), harmonica, đàn mandolin, guitar Hawaii, washboard (còn được gọi là “bàn cạo”, dùng miếng kim loại chà xát lên một tấm ván xù xì để tạo ra âm thanh gay gắt, chói tai) và zither (tương tự đàn tam thập lục, bắt nguồn từ Trung Đông). Chính những nhạc cụ “đặc biệt” này và giai điệu khoáng đạt đã tạo nên sự khác biệt hoàn toàn giữa country và các dòng nhạc khác.
Lady Antebellum, nhóm nhạc country đã giành 5 giải Grammy 2011 với album Need You Now
Sự phát triển của radio và công nghệ ghi âm đã dọn đường cho một thể loại âm nhạc mới tiến lên chinh phục thị trường nước Mỹ. Để cạnh tranh, Các công ty đĩa hát đã bắt đầu đưa người xuống miền Nam lùng sục những khuôn mặt mới. Mồng 1/8/1927, khi Ralph Peer, chuyên viên tìm kiếm tài năng của Victor’s Record đặt bút kí hợp đồng ghi âm với Jimmie Rodgers và Carter Family ở Briston, bang Tennessee, đó chính là thời điểm ra đời chính thức của dòng nhạc country. Jimmie Rodger cũng được mệnh danh là “cha đẻ của nhạc country”, một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử âm nhạc đại chúng Mỹ. Nhạc của Jimmie Rodgers là sự phối hợp các giai điệu blues, yodels và folk, còn gia đình Carter lại trung thành với phong cách truyền thống. Vernon Dalhart là người có công lớn nhất trong việc phổ biến loại nhạc này. Họ là những người đã phác thảo ra những đường nét chính của loại nhạc Country gần giống ngày nay, để chúng trở thành sự sáng tạo riêng biệt của nền văn hoá Mỹ.
Dixie Chicks là một trong vài nhóm country nổi tiếng có thể giữ nguyên vẹn bản sắc của dòng nhạc này
Trên nền tảng vững chắc từ thập niên 20, country lại một lần nữa chắp cánh ở miền Tây, nhờ vào những chàng “cowboy” ưa ca hát, mà tiêu biểu là Gene Autry. Đại diện cho phong cách mới, Autry chinh phục người nghe bằng chất giọng cao vút qua những bài hát có giai điệu và ca từ khoáng đạt, tượng trưng cho sự mênh mông bát ngát của những thảo nguyên miền Tây. Cùng thời gian này, Bob Wills và ban Texas Playboys của ông đã tạo ra một trường phái mới: ông mang ảnh hưởng của jazz vào country, sưu tầm tất cả các âm thanh của trống, violin, guitar khuếch đại để viết lại giai điệu. Nhờ ý tưởng này mà trống và guitar Hawaii được góp mặt trong dòng chảy chung của country, còn Bob trở thành “ông vua của phong cách western-swing”. Phong cách này trở nên phổ biến trong thập niên 40. Năm 1934, Decard Record ra đời và gặt hái nhiều thành công chói lọi trong nền công nghiệp ghi âm, trở thành nhãn hiệu country quan trọng và vĩ đại đầu tiên trên thế giới. Năm 1935, Pasty Montana trở thành nữ ca sĩ nhạc đồng quê đầu tiên với ca khúc I Want To Be A Cowboy’s Sweetheart.
Johnny Cash, ông hoàng của dòng black country
Thập niên 40 là giai đoạn huy hoàng của bluegrass, một thể loại nhạc coutry mới do Bill Monroe sáng lập. Nó là sự lặp lại hình ảnh các ban nhóm đàn dây sơ khai hồi thập niên 20 một cách toàn diện hơn. Bluegrass hấp dẫn người nghe nhờ phong cách trình tấu khá đặc biệt: hoà âm cao, nhịp điệu dồn dập, tiếng đàn violin khó hiểu xen lẫn tiếng mandolin hối hả. Ngày nay, Alison Krauss đuợc coi là nghệ sĩ coutry mang phong cách bluegrass đậm đà nhất. Đây cũng là những ngày tháng hoàng kim của Roy Acuff, người được tôn vinh là “Ông hoàng của nhạc country”. Ông thường xuyên có những buổi biểu diễn trước đám đông lên tới vài chục nghìn người. Roy Acuff nổi tiếng tới mức binh lính Nhật trong Thế chiến 2 đã lôi tên ông ra chửi rủa cùng tên tổng thống Mỹ đương thời Roosevelt khi phải đối đầu với quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương. Cũng trong giai đoạn này, chương trình radio country của Grand Ole Porgy được phát đi từ Nashville và chính thức biến nơi này thành thủ phủ của nhạc country, cho tới tận ngày nay.
Hiếm có phong cách nào ảnh hưởng tới các nghệ sĩ hiện đại như Honky Tonk, mà đại diện tiêu biểu là Hank Williams. Đây là sự kết hợp hài hoà giữa kiểu hát của Jimmie Rodgers và nhịp trống phóng túng của điệu western swing. Honky Tonk tượng trưng cho hơi men đắm đuối, những vũ điệu quay cuồng, tình yêu và sự đau khổ. Nối gót Hank Williams là Jim Reeves, người đi theo phong cách Nashville – pha trộn giữa country và pop, rất thịnh hành ở nửa cuối thập niên 50. Năm 1959, Jim đã tung ra ca khúc bất hủ He’ll Have To Go, đưa tên tuổi ông lên hàng ngũ các siêu sao. Giai đoạn này cũng chứng kiến sự ra đời của một thể loại country mới: Rockabilly, với chất R&B của người da đen thấm đẫm trong từng nét giai điệu. Các đại diện tiêu biểu là Jerry Lee Lewis, Carl Perkins và Johnny Cash – người đã được Hollywood dựng hẳn một bộ phim xuất sắc về cuộc đời và sự nghiệp mang tên Walk The Line, cũng là tên ca khúc nổi tiếng nhất của ông.
Âm nhạc của nàng công chúa country mang nhiều màu sắc điện tử và pha trộn với các dòng nhạc đương đại khác
Đến đầu những năm 80, vai trò của country truyền thống đã hoàn toàn biến mất và các nghệ sĩ chơi một thứ country mới, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các dòng nhạc đương thời. Nhưng người ta đã không còn mặn mà với country. Dù sao, đây cũng là những viên gạch đầu tiên đánh dấu sự trở lại huy hoàng trong thập niên 90. Các nhà phê bình đã ghi nhận tầm quan trọng của trống và guitar điện trong country hiện đại, nó làm cho giai điệu nguyên thuỷ trở nên giống pop/rock hơn. Cũng nhờ thế mà country tìm lại được chỗ đứng trong thị trường âm nhạc đang ngày một cạnh tranh khốc liệt hơn. Hãy tìm nghe Taylor Swift, Carrie Underwood hay Lady Antebellum, thật khó mà gọi âm nhạc của họ là đồng quê thứ thiệt. Tuy nhiên, đây là điều buộc phải chấp nhận, và đôi khi, một album country chỉ với các nhạc cụ acoustic như của Alison Krauss bỗng nhiên trở thành của hiếm. Biết làm sao bây giờ…
Phi Tuyết
Đọc thêm
[Infographic] Thị trường sữa hạt “nóng lên” nhờ xu hướng bền vững
Chuyển dịch từ sữa bò sang sữa có nguồn gốc thực vật đang là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, với mức giá cao hơn đáng kể so với sữa truyền thống, nhiều người vẫn còn e ngại khi mua sắm sản phẩm sữa thực vật...
Làm sao để ngăn chặn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh 3-4 tỷ mỗi năm?
Khi ngành y dược Việt Nam phát triển mạnh, một mặt có thể xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài, một mặt có thể ngăn chặn nạn "chảy máu" ngoại tệ ra nước ngoài khám chữa bệnh lên tới 3-4 tỷ USD/năm...
Dịp nghỉ lễ 2/9, khách du lịch đến Đà Nẵng tăng 24% so với kỳ nghỉ năm trước
Trong 4 ngày nghỉ lễ mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, (từ 30/8 – 02/9), tổng lượng khách tham quan, du lịch Đà Nẵng đạt hơn 620.000 lượt, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 168.000 lượt, tăng 49%; khách nội địa ước đạt hơn 452.000 lượt, tăng 17%.
[Phóng sự ảnh] Đại lễ A80 và 15 khoảnh khắc rực rỡ của lịch sử
Sáng 2/9, Thủ đô Hà Nội ngập tràn trong không khí hào hùng và xúc động khi các khối diễu binh, diễu hành A80 trang nghiêm tiến bước qua quảng trường Ba Đình lịch sử rực rỡ cờ hoa…
[Phóng sự ảnh]: Mãn nhãn với dàn khí tài hiện đại tại lễ diễu binh, diễu hành A80
Đúng 6 giờ 30 sáng ngày 2/9, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80) đã chính thức diễn ra. Tham dự buổi lễ có các khối thuộc lực lượng vũ trang (quân đội, công an), các khối quần chúng diễu hành, và đặc biệt là dàn khí tài quân sự, xe đặc chủng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: