Đồ uống lạnh: Cơ hội mới để thu hút khách hàng trẻ
Băng Hảo
01/08/2025, 14:32
Thị trường đồ uống toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ nhờ sự ảnh hưởng của Gen Z. Từ trà sữa đến cold brew, thế hệ này đang định hình xu hướng với yêu cầu cao về sự đa dạng, sức khỏe và trải nghiệm xã hội…
Ảnh minh họa.
Theo CNN, Paris, London, Rome, Athens hay bất kỳ điểm đến nào khác ở châu Âu đều đang chịu ảnh hưởng của đợt nắng nóng kỷ lục. Du khách đến đây thường sẽ mong muốn được ngồi xuống một nhà hàng và gọi một ly nước mát lạnh sảng khoái. Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng.
Giống như sự khác biệt về văn hóa giữa người Mỹ và người châu Âu trong cách xử lý vấn đề nước máy so với nước khoáng, thì đồ uống lạnh - nóng cũng là vấn đề khi du khách Mỹ đến châu Âu. Với xu hướng truyền thông xã hội, nhà sử học Jonathan Rees cho rằng sự khác biệt văn hóa thực sự "được xác định bởi lịch sử".
Vị này nêu ví dụ câu chuyện của bà Tan, một người gốc Singapore. "Trong văn hóa châu Á, đồ uống ấm thực sự tốt hơn cho sức khỏe. Nhưng những năm tháng ở New York (Mỹ) đã khiến tôi quen với đồ uống lạnh. Giờ đây tôi chắc chắn thích đồ uống đá hơn. Ngay cả vào mùa đông, tôi vẫn uống cà phê đá... Tôi dùng đồ uống đá quanh năm”, bà Tan chia sẻ.
Sự khác biệt giữa thói quen dùng đá lạnh giữa châu Âu và Mỹ đã thu hút chú ý của nhiều người trong những năm gần đây, nhưng đó không phải là điều mới mẻ. Theo bà Amy Brady, tác giả cuốn sách Ice: From Mixed Drinks to Skating Rinks – A Cool History of a Hot Commodity, vào thế kỷ 20, đá lạnh đã trở thành thứ không thể thiếu trong đồ uống của người Mỹ.
"Các chiến dịch tiếp thị nói về đá lạnh như thể họ nói về ô tô hay TV vậy. Sở hữu một tủ đá lạnh đôi khi thể hiện bạn là người Mỹ trung lưu. Hay nói cách khác là một người thành công về mặt tài chính”, bà Brady nói. “Người Mỹ cho rằng tiếng lách tách nhỏ trong đồ uống có đá, cũng như tiếng leng keng khi đá chạm vào thành ly đem lại niềm vui".
Ở châu Âu, đá lạnh trước đây không được ưa chuộng như vậy. Tuy nhiên, theo Business Insider, sở thích của người tiêu dùng trẻ đối với đồ uống không cồn độc đáo bắt đầu thúc đẩy sự gia tăng các sản phẩm mới, mát lạnh, từ các chuỗi cửa hàng như McDonald's, Starbucks và Taco Bell tại châu lục này.
Món "Dirty Sodas" tại McDonald's.
Đồ uống đá từ các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã chứng kiến mức tăng trưởng doanh số 9,6% vào năm 2024, vượt xa burger — và McDonald's hiện đang nhìn thấy cơ hội toàn cầu trị giá 100 tỷ USD. Mới nhất, McDonald's sẽ thử nghiệm dòng sản phẩm "Dirty Sodas", với các thành phần bổ sung như trái cây sấy khô và siro hương vị, tại hàng trăm cửa hàng trên toàn quốc bắt đầu từ tháng 9.
Tháng trước, Starbucks đã ra mắt "Thực đơn bí mật" gồm các loại đồ uống, giúp việc đặt hàng thêm dễ dàng hơn với bốn loại đồ uống mới được lập trình sẵn trong ứng dụng. Taco Bell, KFC và Burger King cũng đang tung ra những loại đồ uống mới của riêng mình, biến đồ uống có thể tùy chỉnh — và thường là đồ uống lạnh — thành mặt trận tiếp thị mới cho nhiều thương hiệu quốc gia.
"Đồ uống lạnh đang rất được ưa chuộng hiện nay", Michael Della Penna, Giám đốc chiến lược tại công ty InMarke, nơi thường xuyên xuất bản các báo cáo về lòng trung thành của khách hàng, chia sẻ với Business Insider. "Và khía cạnh cá nhân hóa của nó phù hợp với cách thế hệ Z muốn thấy khi bước vào McDonald's, Dunkin' hoặc bất kỳ nhà hàng phục vụ nhanh nào khác: khả năng thực sự tạo ra đồ uống của riêng họ theo cách họ yêu thích".
Những ví dụ gần đây gây sốt trên mạng bao gồm Sonic's Pickle Juice Slush — đáng ngạc nhiên là không phải sản phẩm đá bào hương dưa chua của chuỗi cửa hàng này — và Mountain Dew Sweet Lightning Peaches & Cream Soda mới của KFC, được ra mắt vào ngày 9/6.
Della Penna cho biết: "Trong thời đại mà mọi thứ đều trực quan, khả năng đăng tải điều gì đó độc đáo lên mạng xã hội — và bình luận về nó cũng như khuyến khích bạn bè bình luận về nó — chính là cách thu hút sự tương tác của Thế hệ Z". Theo đó, màu sắc tươi sáng đặc biệt quan trọng để biến một thức uống thành chủ đề bắt chuyện hoặc khoảnh khắc lan truyền trên mạng xã hội. Còn về hương vị thì sao? "Càng điên rồ càng tốt".
Trong lĩnh vực cà phê, chuỗi thương hiệu Bluestone Lane của Australia đã không ngần ngại thử nghiệm các hương vị khác nhau để phù hợp với nền tảng đồ uống lạnh. Ông Peeples, đại diện thương hiệu, cho biết ông không cho rằng cà phê pha lạnh sẽ giảm sức ảnh hưởng, bởi những người tiêu dùng trẻ tuổi, những người lớn lên trong thị trường cà phê vốn bị cà phê pha lạnh thống trị, đang bắt đầu trưởng thành.
Ông Peeples cho biết nhu cầu cà phê nóng vào buổi sáng đã giảm bớt, bù lại là nhu cầu cà phê pha lạnh vào buổi chiều. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu về các sản phẩm cà phê ủ lạnh cao cấp tại các nhà hàng vào bữa trưa, bữa ăn nhẹ và thậm chí cả bữa tối. “Cùng một người ở thế hệ trẻ không uống cà phê nóng, nhiều khi cũng không uống đồ uống có ga”, ông Peeples nói. “Vì vậy, nếu bạn không có lựa chọn nào khác như cà phê lạnh, thứ mà họ muốn, thì họ sẽ uống nước suối”.
Ông Don Howat, Giám đốc danh mục Nescafe toàn cầu tại Nestle, chia sẻ với CNBC: Hiện nay, một phần ba (32%) lượng cà phê tiêu thụ bên ngoài gia đình là cà phê uống lạnh, theo ước tính của công ty. Đối với nhiều người tiêu dùng trẻ tuổi, cụ thể là Gen Z, cà phê đá là lý do khiến họ muốn tiếp xúc với thức uống phổ biến này.
“Trọng tâm của Nescafe trước đây nằm ở buổi sáng, khi người ta thích thú với ly đồ uống nóng hổi,” ông Howat nói tiếp. “Giờ thì chúng tôi đang cố gắng tiếp cận được khách hàng tại mọi thời điểm trải dài suốt cả ngày, thậm chí là tập trung vào buổi chiều, khi nhóm khách hàng trẻ thích đồ uống lạnh”.
Còn theo nghiên cứu của Kerry Group, hơn ba trong năm người tiêu dùng Gen Z đặt mua cà phê lạnh. Sự tiện lợi, hương vị mượt mà và khả năng kết hợp với nhiều loại sữa và hương vị khác nhau khiến cold brew trở thành lựa chọn ưa thích của giới trẻ.
Báo cáo mới từ Keurig Dr Pepper cũng cho thấy trung bình 44% người tiêu dùng thử một loại đồ uống mới mỗi tháng, trong đó 59% người tiêu dùng bị thúc đẩy bởi sự hấp dẫn của hương vị mới mát lạnh. Khi xem xét các thế hệ cụ thể, 72% người tiêu dùng thuộc thế hệ Z và 66% thế hệ millennials cũng tuân theo xu hướng này.
Cold brew trở thành lựa chọn ưa thích của giới trẻ.
Người tiêu dùng thuộc thế hệ Z và millennials cũng sử dụng đồ uống như một hình thức thể hiện bản thân, thường bằng cách tùy chỉnh đồ uống của mình với các thành phần bổ sung như kem, siro và đá lạnh. Eric Gorli, chủ tịch phụ trách đồ uống giải khát tại Keurig Dr Pepper của Hoa Kỳ, cho biết: “Là đơn vị đi đầu trong đổi mới hương vị, chúng tôi biết rằng những hương vị đậm đà khi kết hợp với đá lạnh sẽ khơi dậy sự tò mò và tạo ra những trải nghiệm cá nhân, đáng nhớ”.
Những “gã khổng lồ” F&B nhắm đến thế hệ Z
Bánh Trung thu 5 sao bắt đầu “làm nóng” thị trường
Matcha - thức uống không thể thiếu trong dòng chảy văn hóa đương đại
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: