Cung vượt cầu, giá cà phê nội địa tiếp tục giảm sâu

Nguyễn Huyền

02/08/2019, 09:17

Trong 7 tháng đầu năm, giá cà phê trong nước giảm từ 800–1.500 đồng/kg

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, thị trường cà phê trong nước vẫn hết sức ảm đạm, do hai nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới là Brazil và Indonesia sắp vào vụ thu hoạch nên nguồn cung tiếp tục dồi dào.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 xuất khẩu cà phê ước đạt 157.112 tấn với 252,52 triệu USD, so cùng kỳ năm 2018 tăng 18,32% về lượng và giảm 1,18% về giá trị. Lũy kế 7 tháng đầu năm ước khối lượng cà phê xuất khẩu đạt 1.075.395 tấn, với 1,82 tỷ USD. So với cùng kỳ 2018 giảm 8,23% về lượng và giảm 19,11% về kim ngạch.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, giá cà phê trong nước giảm từ 500–800 đồng/kg, và trong tháng 7/2019, giá cà phê giảm thêm từ 300-700 đồng so với tháng trước đó. Như vậy, trong 7 tháng đầu năm, giá cà phê trong nước giảm từ 800–1.500 đồng/kg. Dự báo, giá cà phê thế giới và trong nước sẽ tiếp tục giảm do dự báo thị trường cà phê toàn cầu vẫn trong tình trạng dư thừa nguồn cung.

Thị trường ảm đạm khiến giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam trong tháng 7/2019 chỉ đạt mức 1.607 USD/tấn, giảm 14,4% so với tháng 7/2018. Lũy kế từ đầu năm đến tháng 7/2019, giá xuất khẩu bình quân cà phê đạt mức 1.698 USD/tấn, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 13,2% và 9,8%.

Trong tháng 6/2019, xuất khẩu cà phê sang Đức tăng về khối lượng nhưng giảm về trị giá so với tháng 6/2018, đạt 25,4 nghìn tấn, trị giá 38,81 triệu USD. Lũy kế, 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cà phê sang Đức giảm 0,2% về lượng và giảm 13,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018, đạt 136,1 nghìn tấn, trị giá 214,39 triệu USD.

Còn tại thị trường Tây Ban Nha, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho nước này trong 4 tháng đầu năm 2019 với khối lượng nhập khẩu ghi nhận mức tăng trưởng 9,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm thương mại quốc tế (ITC), nhập khẩu cà phê của Tây Ban Nha trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 118.150 tấn, trị giá 320,37 triệu USD, tăng 11,4% về lượng, nhưng giảm 10,6% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2018.

Tây Ban Nha nhập khẩu từ Việt Nam chủ yếu hai chủng loại cà phê là: cà phê chưa rang và chưa khử caffein và cà phê khử caffein (không bao gồm rang), chiếm 42,8% và 39,5% trong tổng trị giá nhập khẩu hai chủng loại cà phê này trong 4 tháng đầu năm 2019.

Giá nhập khẩu bình quân cà phê của Tây Ban Nha trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt mức 2.712 USD/tấn, giảm 19,7% so với 4 tháng đầu năm 2018. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê từ Việt Nam đạt mức thấp 1.779 USD/tấn, giảm 17%. Đáng chú ý, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Tây Ban Nha từ Pháp đạt mức cao 15.670 USD/tấn. Hiện Tây Ban Nha nhập khẩu chủ yếu chủng loại cà phê rang (không bao gồm khử caffein - HS 090121) và cà phê rang, khử caffein (HS 090122).

Brazil là nguồn cung cà phê lớn thứ 2 (sau Việt Nam) cho Tây Ban Nha trong 4 tháng đầu năm 2019, lượng nhập khẩu đạt 17.556 tấn, trị giá 40,11 triệu USD, tăng 8,7% về lượng, nhưng giảm 10,9% về trị giá so với 4 tháng đầu năm 2018. Thị phần cà phê Brazil trong tổng lượng nhập khẩu của Tây Ban Nha giảm từ 15,2% trong 4 tháng đầu năm 2018, xuống còn 14,9% thị phần trong 4 tháng đầu năm 2019.

Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương dự báo, thị trường cà phê toàn cầu trong thời gian tới sẽ vẫn gặp khó khăn do nguồn cung vượt nhu cầu. Theo dữ liệu từ HIS Markit, tiêu thụ cà phê toàn cầu được dự báo sẽ tăng 1,8% trong năm nay, nhưng mức tăng này chưa đủ hỗ trợ thị trường cà phê thế giới.

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc leo thang trở lại cũng sẽ gây bất lợi lên giá các mặt hàng nông sản trong thời gian tới, trong đó có mặt hàng cà phê.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy