
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Ngô Trang
09/10/2014, 11:38
Các thuyền viên trên tàu Sunrise 689 đã liên lạc được với gia đình sau 6 ngày con tàu này mất tích
Tàu chở dầu của một doanh nghiệp Hải Phòng bị mất tích hôm 3/10 đã liên lạc được với đất liền, sau gần một tuần lênh đênh trên biển.
Theo thông tin trên tờ Tiền Phong, 5 giờ sáng nay (9/10), thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng liên lạc về Công ty Cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng, thông báo tàu Sunrise 689 đã thoát khỏi cướp biển song toàn bộ thiết bị định vị trên tàu đã bị phá hủy.
Thuyền trưởng Thắng cho hay, sau khi bị cướp biển khống chế, lấy đi một số lượng dầu trên tàu, cướp biển đã trả tự do cho con tàu và 18 thuyền viên. Hiện các thuỷ thủ trên tàu bước đầu đã thoát khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, ông Thắng không biết được vị trí con tàu đang ở đâu do thiết bị định vị không còn hoạt động.
Sau khi Công ty Cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng nhờ cơ quan viễn thông xác định vị trí của số điện thoại thuyền trưởng gọi về, thì mới rõ vị trí tàu ở vùng biển Cà Mau, cách đất liền khoảng 67 hải lý.
Đại diện công ty này cho biết, thuyền trưởng thông báo có 2 thuyền viên trên tàu bị thương nhẹ. Dự kiến chiều tối nay, Sunrise 689 sẽ về tới Vũng Tàu.
Hiện doanh nghiệp này đang chuẩn bị vào Vũng Tàu làm thủ tục đón tàu và các thuyền viên trở về. Theo ông Điệp, các thuyền viên trên tàu cũng đã liên lạc, thông báo cho gia đình.
Trước đó, chiều 2/10, tàu Sunrise 689 chở hơn 5.200 tấn dầu đã rời khỏi Singapore theo hành trình về bến phao xăng dầu của công ty Hưng Phát tại Cửa Việt (Quảng Trị).
Tuy nhiên, đến 12 giờ trưa hôm sau 3/10, tàu đã không gửi báo cáo trưa về công ty theo đúng quy định.
Công ty Cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã nhiều lần gửi e-mail cho tàu nhưng hệ thống báo không thể gửi e-mail đến tàu qua hệ thống Inmarsat-C.
Sau nhiều lần tìm mọi cách liên lạc với tàu không được, chiều 5/10, chủ tàu đã thông báo việc tàu mất liên lạc tới Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam. Các cơ quan chức năng đã tiến hành ngay các biện pháp tìm kiếm nhưng cũng không nhận được phản hồi.
Ngày 7/10, Cục Hàng hải đã gửi văn bản đề nghị các nước Indonesia, Singapore, Malaysia hỗ trợ tìm kiếm con tàu mất liên lạc. Theo thông tin từ ban điều phối an ninh hàng hải Indonesia, thông tin phản hồi cuối cùng cơ quan này thu được từ tàu Sunrise 689 là lúc 13 giờ 21 phút ngày 3/10, tàu đang ở vị trí cách bờ biển Singapore khoảng 130 hải lý.
Theo Công ty Cổ phần Đóng tàu thủy sản Hải Phòng, vị trí này nằm chệch hướng với tuyến hải trình của tàu từ Singapore về Việt Nam.
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Nhân chuyến thăm chính thức, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Anh đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, theo đó tăng cường hợp tác trên 6 trụ cột chính...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: