Dân Ấn Độ cũng nháo nhác mua vàng

An Huy

11/08/2011, 15:16

Tại một hội chợ trang sức ở Mumbai, Ấn Độ, khách hàng phải xếp hàng chờ đợi tới hai giờ đồng hồ để được mua nữ trang vàng

Trang sức vàng bày bán trong một tiệm kim hoàn ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters.
Trang sức vàng bày bán trong một tiệm kim hoàn ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters.

Tại một hội chợ trang sức ở Mumbai, Ấn Độ, khách hàng phải xếp hàng chờ đợi tới hai giờ đồng hồ để được mua nữ trang vàng. Mức giá vàng cao kỷ lục hiện nay vẫn chưa có tác động nào tới nhu cầu vàng của quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới thứ kim loại quý này.

Theo hãng tin CNBC, hội chợ nữ trang thường niên tổ chức ở vùng ngoại ô Goregaon của Mumbai đem đến cho người tiêu dùng cơ hội mua trang sức với giá bán buôn. Hội chợ năm nay có tới 1.600 quầy hàng của các nhà chế tác nữ trang trên toàn cầu.

Khách tới thăm hội chợ này phải chịu sự kiểm tra an ninh rất ngặt nghèo trước các thiết bị dò kim loại và vũ khí. Tuy nhiên, cũng như mức giá vàng cao ngất ngưởng, những trở ngại này không hề khiến các khách hàng cảm thấy nản lòng.

Giờ đang là lúc mùa lễ hội Diwali ở Ấn Độ đang đến gần. Lễ Diwali được xem là thời điểm năm mới của giới doanh nghiệp tại nước này. Đây cũng thường là mùa tiêu thụ nữ trang vàng cao điểm hàng năm ở Ấn Độ, nên người tiêu dùng đổ xô đi mua trang sức với lo ngại giá vàng thế giới còn tăng cao hơn.

“Tôi đi mua nữ trang vì giá vàng có thể còn tăng tiếp. Tốt nhất là nên mua ngay”, cô Devli Bhatia, một khách hàng 26 tuổi, nói với phóng viên CNBC khi đang ngắm nghía một cặp khuyên tai vàng gắn đá quý.

Không chỉ được xem là một kênh lưu trữ giá trị của tầng lớp thượng lưu Ấn Độ, nữ trang vàng thường được dùng làm quà tặng trong các lễ cưới và sự kiện tôn giáo ở nước này, nhất là trong các tháng 10 và 11 hàng năm.

Thông thường, giá vàng tăng cao có thể gây áp lực giảm tỷ suất lợi nhuận đối với các nhà sản xuất nữ trang. Nhưng trên thực tế, sự leo thang của giá vàng thời gian qua đang làm lợi cho các công ty nữ trang ở Ấn Độ - theo ông Ram Babu, chủ hãng cung cấp nữ trang Gold Mountain.

“Giá vàng tăng, doanh số của tôi cũng tăng theo chứ chẳng hề giảm. Người dân chẳng tin vào tiền giấy nữa, họ đi mua vàng và bạc”, ông Babu phát biểu.

Ông này cho biết thêm: “Hồi năm 2006-2007, giá vàng chỉ khoảng 480 USD/oz, nhưng mức doanh số của tôi khi đó không thể bằng bây giờ”.

Với quan điểm tương tự, ông Dharshan Zaveri - chủ hãng nữ trang Manubhai Zaveri - tiết lộ, doanh số của công ty ông tăng ít nhất 20% so với năm ngoái, bất chấp việc giá vàng đã tăng 44% trong vòng 1 năm trở lại đây, lên 1.800 USD/oz vào ngày 11/8.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong quý 1/2011, nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 37% toàn cầu, và được dự báo tiếp tục tăng cùng với sự đi lên trong thu nhập khả dụng của người dân.

“Vàng chiếm vị trí trung tâm trong tâm trí của người Ấn, trong mọi dịp lễ hội. Nhu cầu vàng nữ trang cho các cô dâu Ấn chiếm 40-50% tổng nhu cầu mặt hàng này tại quốc gia này”, ông Prachi Tiwari, Giám đốc marketing của WGC tại Ấn Độ, phát biểu.

Đối với những khách hàng Ấn nhạy cảm với sự biến động của giá vàng, trang sức bạc có thể được xem là một sự thay thế hợp lý.

“Khi mà mọi thứ đều trở nên đắt đỏ hơn, người dân tìm đến với những lựa chọn rẻ hơn mà vẫn tốt. Bạc thì không thể thay thế được cho vàng, nhưng vẫn là loại trang sức tốt. Mà bây giờ, người ta có thể có những món trang sức bạc có vẻ ngoài như bằng vàng, trong khi giá rẻ hơn nhiều”, ông Ravi Jaising, người sáng lập hãng nữ trang Mesmerize Jewelry, nói.

Nhà thiết kế nữ trang Dipika Vijay đồng ý với quan điểm cho rằng, bạc sẽ không bao giờ thay thế được vàng đối với người tiêu dùng Ấn Độ, nhưng cho rằng, việc giá bạc tăng mạnh gần đây đang làm gia tăng sức hấp dẫn của các loại nữ trang làm bằng kim loại này.

“Nhiều người mua bạc vì trang sức bằng bạc rẻ hơn vàng. Tôi nhận thấy những cơ hội đầu tư tốt trong tương lai trên thị trường bạc”, ông Vijay nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy