
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
An Huy
11/08/2011, 15:16
Tại một hội chợ trang sức ở Mumbai, Ấn Độ, khách hàng phải xếp hàng chờ đợi tới hai giờ đồng hồ để được mua nữ trang vàng
Tại một hội chợ trang sức ở Mumbai, Ấn Độ, khách hàng phải xếp hàng chờ đợi tới hai giờ đồng hồ để được mua nữ trang vàng. Mức giá vàng cao kỷ lục hiện nay vẫn chưa có tác động nào tới nhu cầu vàng của quốc gia tiêu thụ lớn nhất thế giới thứ kim loại quý này.
Theo hãng tin CNBC, hội chợ nữ trang thường niên tổ chức ở vùng ngoại ô Goregaon của Mumbai đem đến cho người tiêu dùng cơ hội mua trang sức với giá bán buôn. Hội chợ năm nay có tới 1.600 quầy hàng của các nhà chế tác nữ trang trên toàn cầu.
Khách tới thăm hội chợ này phải chịu sự kiểm tra an ninh rất ngặt nghèo trước các thiết bị dò kim loại và vũ khí. Tuy nhiên, cũng như mức giá vàng cao ngất ngưởng, những trở ngại này không hề khiến các khách hàng cảm thấy nản lòng.
Giờ đang là lúc mùa lễ hội Diwali ở Ấn Độ đang đến gần. Lễ Diwali được xem là thời điểm năm mới của giới doanh nghiệp tại nước này. Đây cũng thường là mùa tiêu thụ nữ trang vàng cao điểm hàng năm ở Ấn Độ, nên người tiêu dùng đổ xô đi mua trang sức với lo ngại giá vàng thế giới còn tăng cao hơn.
“Tôi đi mua nữ trang vì giá vàng có thể còn tăng tiếp. Tốt nhất là nên mua ngay”, cô Devli Bhatia, một khách hàng 26 tuổi, nói với phóng viên CNBC khi đang ngắm nghía một cặp khuyên tai vàng gắn đá quý.
Không chỉ được xem là một kênh lưu trữ giá trị của tầng lớp thượng lưu Ấn Độ, nữ trang vàng thường được dùng làm quà tặng trong các lễ cưới và sự kiện tôn giáo ở nước này, nhất là trong các tháng 10 và 11 hàng năm.
Thông thường, giá vàng tăng cao có thể gây áp lực giảm tỷ suất lợi nhuận đối với các nhà sản xuất nữ trang. Nhưng trên thực tế, sự leo thang của giá vàng thời gian qua đang làm lợi cho các công ty nữ trang ở Ấn Độ - theo ông Ram Babu, chủ hãng cung cấp nữ trang Gold Mountain.
“Giá vàng tăng, doanh số của tôi cũng tăng theo chứ chẳng hề giảm. Người dân chẳng tin vào tiền giấy nữa, họ đi mua vàng và bạc”, ông Babu phát biểu.
Ông này cho biết thêm: “Hồi năm 2006-2007, giá vàng chỉ khoảng 480 USD/oz, nhưng mức doanh số của tôi khi đó không thể bằng bây giờ”.
Với quan điểm tương tự, ông Dharshan Zaveri - chủ hãng nữ trang Manubhai Zaveri - tiết lộ, doanh số của công ty ông tăng ít nhất 20% so với năm ngoái, bất chấp việc giá vàng đã tăng 44% trong vòng 1 năm trở lại đây, lên 1.800 USD/oz vào ngày 11/8.
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong quý 1/2011, nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 37% toàn cầu, và được dự báo tiếp tục tăng cùng với sự đi lên trong thu nhập khả dụng của người dân.
“Vàng chiếm vị trí trung tâm trong tâm trí của người Ấn, trong mọi dịp lễ hội. Nhu cầu vàng nữ trang cho các cô dâu Ấn chiếm 40-50% tổng nhu cầu mặt hàng này tại quốc gia này”, ông Prachi Tiwari, Giám đốc marketing của WGC tại Ấn Độ, phát biểu.
Đối với những khách hàng Ấn nhạy cảm với sự biến động của giá vàng, trang sức bạc có thể được xem là một sự thay thế hợp lý.
“Khi mà mọi thứ đều trở nên đắt đỏ hơn, người dân tìm đến với những lựa chọn rẻ hơn mà vẫn tốt. Bạc thì không thể thay thế được cho vàng, nhưng vẫn là loại trang sức tốt. Mà bây giờ, người ta có thể có những món trang sức bạc có vẻ ngoài như bằng vàng, trong khi giá rẻ hơn nhiều”, ông Ravi Jaising, người sáng lập hãng nữ trang Mesmerize Jewelry, nói.
Nhà thiết kế nữ trang Dipika Vijay đồng ý với quan điểm cho rằng, bạc sẽ không bao giờ thay thế được vàng đối với người tiêu dùng Ấn Độ, nhưng cho rằng, việc giá bạc tăng mạnh gần đây đang làm gia tăng sức hấp dẫn của các loại nữ trang làm bằng kim loại này.
“Nhiều người mua bạc vì trang sức bằng bạc rẻ hơn vàng. Tôi nhận thấy những cơ hội đầu tư tốt trong tương lai trên thị trường bạc”, ông Vijay nói.
Trong phiên ngày 20/10/2025, tuỳ từng thương hiệu, sau khi tăng từ 1 triệu - 1,5 triệu đồng/lượng đối với chiều mua và 500 nghìn đồng/lượng đối với chiều bán, chênh lệch giá mua, bán vàng miếng SJC dao động ở mức 500 nghìn – 1 triệu đồng/lượng, giảm từ 300 nghìn – 1 triệu đồng/lượng so với phiên 18/10/2025...
Số liệu cho thấy, Khu vực 3 gồm các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu có tiềm năng lớn về nông nghiệp, thủy điện, du lịch và khoáng sản nhưng nguốn vốn huy động tại chỗ không thể đáp ứng nhu cầu. Đây là tình trạng không phải hiếm gặp trên cả nước...
Thông tư 01/2021/TT-NHNN dẫn đến tình trạng các ngân hàng Nhà nước chi phối vốn dồn hàng chục nghìn tỷ đồng mua trái phiếu ngân hàng cổ phần với lãi suất rất thấp nhưng kỳ hạn dài và thiếu căn cứ để giám sát. Thanh tra Chính phủ kiến nghị cần sửa đổi thông tư này...
Nâng hạng thị trường chứng khoán mang lại "cú hích" mạnh mẽ, mở ra cơ hội đón dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài từ các quỹ chủ động và quỹ chỉ số toàn cầu. Song, cần nhận diện rõ cơ hội và những thách thức đi kèm trong giai đoạn mới…
Kể từ phiên đầu tuần đến nay (13-17/10), giá bán vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng phổ biến là 10,2 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tuỳ từng thương hiệu, giá bán vàng nhẫn tăng từ 12,7 triệu đồng đến 17,1 triệu đồng/lượng...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: