
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Thiên Ân
25/08/2023, 16:28
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có đề xuất tăng giá tối đa với dịch vụ cầu bến, phao neo để các doanh nghiệp linh động đàm phán với khách hàng; trong đó tăng giá tối đa dịch vụ cầu bến với tàu hoạt động nội địa...
Bộ Giao thông vận tải vừa cho biết, dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ tàu lai dắt tại cảng biển Việt Nam, giá dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo có sự thay đổi.
Cục Hàng hải Việt Nam đã đề xuất một số thay đổi trong bản dự thảo thông tư mới theo hướng tăng giá dịch vụ về cầu bến cảng biển, logistics nói chung.
Cụ thể, trong khung giá dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo thuộc khu vực hàng hải đối với tàu thuyền, hàng hóa, hành khách hoạt động vận tải nội địa, giá tối đa cho tàu thuyền neo buộc tại cầu bến và giá khi tàu nhận được lệnh rời cảng mà vẫn chiếm cầu, bến được đề xuất là 19 đồng/GT/giờ (tăng 4 đồng so với quy định hiện hành).
Với tàu thuyền neo buộc tại phao neo và trường hợp tàu nhận được lệnh rời cảng mà vẫn chiếm phao neo, giá tối đa được đề xuất là 10 đồng/GT/giờ.
Theo nhận định của Cục Hàng hải Việt Nam, mức giá dịch vụ cầu bến, phao neo đã được quy định từ năm 2004, theo Quyết định số 88/2004/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, đến nay sau 19 năm không điều chỉnh, trong khi chi phí đầu tư cầu bến, chi phí vận hành ngày càng tăng cao.
Vì vậy, dự thảo thông tư mới thay thế Thông tư 54, sẽ từng bước điều chỉnh tăng giá tối đa dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo đối với tàu hoạt động nội địa. Không điều chỉnh tăng giá tối thiểu, chỉ điều chỉnh tăng giá tối đa (nới rộng khoảng cách khung giá) để các doanh nghiệp cảng có thể linh hoạt động việc đàm phán giá với khách hàng.
Theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT, trên thực tế hiện nay có khoảng hơn 200 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cầu, bến tại các cảng biển; trong đó, hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng thu với mức giá tối đa.
Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cho biết, giá dịch vụ cầu, bến chiếm tỷ trọng khá nhỏ, chỉ khoảng 6 - 10%, trong cơ cấu doanh thu của các doanh nghiệp cảng biển. Doanh thu từ dịch vụ này được các doanh nghiệp cảng dùng để đầu tư cầu bến, bù đắp chi phí khấu hao.
Một thay đổi khác trong dự thảo thông tư mới này, là quy định bỏ giá dịch vụ hàng hoá container thông qua cầu bến.
Theo đó, trong khung giá giá sử dụng cầu, bến, phao neo thuộc khu vực hàng hải đối với tàu thuyền, hàng hóa, hành khách hoạt động vận tải quốc tế, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất bỏ hàng hoá container thông qua cầu bến do các doanh nghiệp đã thu giá bốc dỡ container. “Việc quy định giá dịch vụ thông qua với hàng hoá container dẫn đến trùng lặp, cùng một đối tượng hàng hoá nhưng thu hai loại, xuất hoá đơn hai lần, gây khó khăn trong quá trình thực hiện”, Cục Hàng hải cho biết.
Theo quy định hiện hành, giá dịch vụ làm hàng tại cầu cảng với container 20 feet từ 1,44 - 1,60 USD/container; container 40 feet có mức giá từ 2,88 - 3,20 USD/container và container trên 40 feet có giá từ 3,60 - 4 USD/container.
Để khuyến khích các doanh nghiệp cảng sử dụng nhiên liệu sách theo chủ trương của Chính phủ, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất cho phép các cảng có trang thiết bị bốc, dỡ vận chuyển container sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng điện, cung cấp điện bờ cho tàu biển, tham gia hành lang vận tải xanh quốc tế được phép áp dụng khung giá dịch vụ sử dụng cầu, bến bằng 110% khung giá quy định.
Riêng đối với cầu, bến cảng được công bố đón tàu container có trọng tải từ 160.000 DWT trở lên, doanh nghiệp được phép áp dụng khung giá dịch vụ sử dụng cầu, bến bằng 110% khung giá quy định.
Trước đó, ngày 20/02/2023, nhằm giải quyết những bất cập và tiếp sức cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cảng biển, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam đã có đề xuất Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hàng loạt nội dung quan trọng trong danh sách 4 loại giá dịch vụ tại cảng biển do nhà nước định giá.
Theo đề xuất này, có 4 loại dịch vụ được đề xuất điều chỉnh. Bao gồm: Dịch vụ hoa tiêu hàng hải chỉ quy định giá tối đa, bỏ quy định giá tối thiểu; duy trì mức giá tối đa với dịch vụ phao neo; duy trì giá tối thiểu đối với giá dịch vụ bốc dỡ container xuất nhập khẩu; và bỏ khung giá dịch vụ sử dụng cầu bến.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng biển vẫn thường xuyên xảy ra. Thậm chí, các doanh nghiệp vẫn cạnh tranh giảm giá để thu hút khách hàng, hoặc tăng giá rất cao ở một số dịch vụ còn mang tính độc quyền.
Sáng 9/10, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội khởi công dự án đường sắt đô thị (Metro) số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) với tổng mức đầu tư dự án trên 35.000 tỷ đồng...
Theo quy định, các dự án điện gió ngoài khơi còn chưa thực hiện khảo sát nên chưa thể lựa chọn nhà đầu tư…
Cầu Thượng Cát là một trong những công trình trọng điểm của Thủ đô, được triển khai nhằm chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố...
Hoàn lưu bão số 3 và số 10 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương miền núi Nghệ An. Hàng trăm ngôi nhà bị cuốn trôi, sạt lở, nhiều bản làng bị cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền tỉnh đang khẩn trương triển khai các dự án tái định cư tập trung, giúp người dân rời khỏi vùng nguy hiểm, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: