
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Anh Tú
07/09/2023, 09:44
Ba tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Thanh Hoá kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc được đề xuất nâng cấp, cải tạo, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.317 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB)...
Ban Quản lý dự án 4 vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Dự án được thực hiện trong 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực, dự kiến từ năm 2025 - 2029.
Các tuyến quốc lộ được đề xuất cải tạo, nâng cấp trong dự án gồm: Quốc lộ 279, Quốc lộ 4H và Quốc lộ 217 với tổng chiều dài 186 km. Dự án nhằm tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, góp phần thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam với vùng Bắc Lào và Trung Quốc.
Trong đó, thứ nhất, Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên có tổng chiều dài tuyến đầu tư hơn 38km.
Về quy mô đầu tư, dự kiến tuyến Quốc lộ 279 đoạn Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang, tỉnh Điện Biên sẽ được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe.
Kết cấu mặt đường cũ sẽ được tăng cường và xây dựng mặt đường đoạn mở rộng/tuyến tránh đảm bảo đáp ứng cường độ khai thác theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.
Thứ hai, tuyến Quốc lộ 4H (đoạn Km 0 00 - Km 47 00; đoạn Km 147 200 - Km 165 500 và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải), tỉnh Điện Biên có chiều dài đầu tư hơn 94km.
Đối với đoạn tuyến Quốc lộ 4H và nhánh ra cửa khẩu A Pa Chải, tỉnh Điện Biên dự kiến được đầu tư cải tạo, nâng cấp đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi, 2 làn xe.
Quốc lộ 4H trên địa bàn tỉnh Lai Châu là tuyến đường vành đai biên giới, có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng hai huyện biên giới: Mường Tè, Nậm Nhùn và huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên).
Thứ ba, tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa có tổng chiều dài tuyến đầu tư khoảng 52,6km.
Tuyến Quốc lộ 217 đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa được đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đảm bảo quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12m, bề rộng mặt đường 11m. Trong đó, đoạn Km 8 400 - Km 13 255 xây dựng quy mô nền đường 17m và mặt đường 15m để đồng bộ với quy mô tuyến đường trung tâm khu đô thị Bồng đang được đầu tư xây dựng.
Việc đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 217 theo quy mô mạng lưới đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo điều kiện để phát triển giao thương hàng hóa giữa hai nước Việt Nam - Lào thông qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo; thuận lợi kết nối với hệ thống vận tải Bắc - Nam và các cảng biển trong khu vực.
Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 4, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.317 tỷ đồng, tương đương khoảng 350 triệu USD.
Trong đó, vốn vay WB khoảng hơn 6.600 tỷ đồng, tương đương khoảng 278,29 triệu USD được sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật/tư vấn thiết kế bản vẽ thi công trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công trước thuế; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.
Còn lại vốn đối ứng trong nước khoảng 1.700 tỷ đồng, tương đương khoảng 71,71 triệu USD, được sử dụng cho các hạng mục chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; các loại thuế, phí; chi phí dự phòng.
Theo Ban Quản lý dự án 4, việc đầu tư dự án góp phần nâng cao năng lực thông hành, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, rút ngắn khoảng cách giữa các cửa khẩu với các cảng biển, giảm thời gian chạy xe qua đó giảm được chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng dự án. Từ đó, tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, góp phần thúc đẩy giao thương với vùng Bắc Lào và Trung Quốc.
TP.Hồ Chí Minh đang tiến hành thẩm định giá 3 khu đất dự kiến chi trả cho chủ đầu tư dự án BT giải quyết ngập do triều cường tại TP.Hồ Chí Minh giai đoạn 1, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu nhằm thúc đẩy tháo gỡ cho dự án sau nhiều năm đình trệ...
Ngày 20/10, Cục Thống kê đã long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Thống kê Thế giới và Tọa đàm cấp cao với chủ đề “Thống kê vì tương lai bền vững trong kỷ nguyên số – Hành trình giám sát SDG của Việt Nam”...
Đánh giá tình hình thực hiện 5 năm 2021-2025, báo cáo của Chính phủ cho thấy, thu ngân sách bằng 1,39 lần giai đoạn 2016-2020...
Chuyển đổi kép, bao gồm chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. Việc hình thành Trung tâm Chuyển đổi kép (Twin Transition Hub) giữa khu vực công - tư (PPP) tạo thành hệ sinh thái bổ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), vươn ra toàn cầu…
Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh quyết định dừng dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội (cảng Sài Gòn cũ) để mở rộng không gian văn hóa, quy hoạch thành công viên, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Tất Thành cùng các dịch vụ công cộng. Còn khu đất ở số 1 Lý Thái Tổ, quận 10 (cũ) sẽ chuyển thành công viên và đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: