Digital marketing giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ bứt phá trong "bão" Covid-19
Tuệ Mỹ
29/06/2021, 12:09
Mỗi năm đều có rất nhiều các doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập với nhiều ngành nghề khác nhau. Phải biết cách tiếp cận khách hàng tốt thì họ mới có cơ hội cạnh tranh với các thương hiệu lớn...
Tuy nhiên không phải doanh nghiệp vừa và nhỏ nào cũng có bộ máy marketing ổn định, tốt để đưa công ty phát triển. Digital marketing bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế web, phát triển chiến lược SEO website hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral... Tất cả là nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng thông qua hình thức trực tuyến.
XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING
Theo báo cáo của Wearesocial, tính đến tháng 01/2020, số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam đạt 68,17 triệu người dùng chiếm đến 70% tổng dân số. Theo Báo cáo VietNam Digital Marketing Trends 2021 được thực hiện bởi Novaon và các chuyên gia ngành marketing, ước tính, quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025 tiếp tục tăng trưởng mạnh, với mức tăng trưởng kép hằng năm (CARG) là 21,5%. Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, tốc độ tăng trưởng có chững lại, nhưng tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến vẫn đạt 820 triệu USD, dự báo năm 2021 đạt 955,7 triệu USD.
Mức đầu tư trung bình của các doanh nghiệp cho các kênh digital marketing trong năm 2020 khoảng 17% tổng doanh thu. Người dân đã coi công nghệ, Internet là công cụ rất hữu ích cho cuộc sống hàng ngày. Thời gian online bình quân của người Việt trong đại dịch đỉnh điểm lên tới 4,2 giờ/ngày và hiện vẫn ở mức 3,5 giờ/ngày… Đó là những chỉ số, là môi trường vô cùng thuận lợi để quảng cáo trực tuyến vượt ngưỡng 1 tỷ USD ngay trong năm nay.
Đối với hầu hết doanh nghiệp thì lượng khách hàng chính của họ sẽ nằm trong 70% dân số sử dụng Internet tại Việt Nam. Sự phát triển của các kênh Digital Marketing như: Mạng xã hội (Social Media), Công cụ tìm kiếm (Google, Bing, …) giúp thông tin được tiếp cận đến người dùng nhanh chóng mà chưa có loại hình truyền thông nào có thể làm nhanh hơn. Vì thế việc quảng bá hình ảnh lên Internet là cách hiệu quả để tiếp cận đến khách hàng cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, digiatl marketing có thể giúp doanh nghiệp kết nối nhiều quốc gia, phá bỏ rào cản địa lý.
Digital marketing bao gồm nhiều công việc khác nhau để tiếp cận khách hàng, tăng doanh thu.
Một ưu điểm nữa của digital marketing so với các phương pháp marketing truyền thống thì chi phí làm digital marketing là khá tiết kiệm kèm theo độ hiệu quả có thể đo lường được. Tất cả thông số đều được hiển thị dưới thời gian thực, doanh nghiệp có thể nhận xét về độ hiệu quả của các chiến dịch digital marketing mà họ đang thực hiện và đưa ra các giải pháp hợp lý để khắc phục hoặc tối ưu để cho ra kết quả tốt nhất.
Digital marketing cũng giúp doanh nghiệp phân loại và xác định đối tượng quảng cáo chính xác hơn so với các phương pháp marketing truyền thống. Doanh nghiệp có thể chọn lọc ra những cho đối tượng mục tiêu mình đang nhắm đến như: giới tính, độ tuổi, thu nhập, khu vực sinh sống… Do đó, doanh nghiệp từ siêu nhỏ, nhỏ và vừa đều có thể cạnh tranh với các “ông lớn” công bằng nếu như áp dụng hợp lý các chiến lược digital marketing. Thị trường online giúp doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh và marketing mà khi xưa chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có đủ nguồn lực để duy trì.
CÁC DOANH NGHIỆP CẦN LƯU Ý
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp coi digital marketing là một vũ khí kì diệu tạo ra đơn hàng, doanh thu. Thực tế mà nói đã có nhiều doanh nghiệp áp dụng digital marketing và rất thành công. Tuy nhiên digital marketing cũng là một phần của marketing, để làm tốt cần rất nhiều yếu tố từ kiến thức, kinh nghiệm, sự am hiểu sản phẩm dịch vụ, từ đó lựa chọn được các cách làm digital marketing bài bản, tạo hiệu quả bền vững.
Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần xác định được vai trò của Digital Marketing trong hoạt động tiếp thị của mình, đó có thể là kênh tăng độ phủ, tăng tương tác khách hàng hay là một kênh bán hàng chính yếu.
Cùng với đó, hầu hết các doanh nghiệp không hiểu được mô hình triển khai digital marketing tổng thể, không nắm được những quy trình thực thi và tập trung vào những điều quan trọng, dẫn tới việc thực thi luôn bị vụn vặt và chắp vá, tốn thời gian và nguồn lực rất nhiều. Cũng có nhiều doanh nghiệp vì không có kiến thức và kinh nghiệm, nên không có đủ kiên trì theo đuổi thực thi digital marketing khi thấy việc triển khai không hiệu quả. Chính điều này đã là những rào cản làm cho doanh nghiệp không đi đến cuối con đường của digital marketing.
Theo ông Vũ Thế Anh (Andy Vũ) - Tổng giám đốc tổ hợp truyền thông BeeST Group, Hiệu trưởng học viện DigiMind, xu hướng Purpose Driven Marketing là một xu hướng quan trọng của 2021: các sản phẩm dịch vụ ra đời cần phải giải quyết một mục đích, mục tiêu cụ thể cho xã hội. Điều này giúp cho các sản phẩm dễ dàng thuyết phục được người tiêu dùng, đồng thời có thể phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh của mình.
“Tiếp theo đó, cái doanh nghiệp cần là sự nhanh nhẹn (Agility). Kỷ nguyên số không còn là mảnh đất dành cho sự thích nghi chậm và phản ứng không kịp thời. Sự thay đổi chóng mặt của thị trường bởi các tác động của khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh khiến cho các nhà tiếp thị phải liên tục thay đổi và thích nghi,” ông Thế Anh nói. “Việc người tiêu dùng luôn mong muốn được tiếp nhận thông tin, phục vụ và chăm sóc một cách cá nhân hoá tối đa cũng là một yếu tố quan trọng mà các nhà tiếp thị phải thực sự lưu tâm. Ngay cả việc đơn giản là sử dụng chatbot cũng cần phải con người hơn bởi chỉ có trái tim thì mới dễ dàng chạm đến trái tim”.
Thời gian online bình quân của người Việt trong đại dịch đỉnh điểm lên tới 4,2 giờ/ngày.
Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thực hiện digital marking đa kênh khi chưa nắm rõ nguồn lực cũng là một sai lầm. Tiếp thị đa kênh mang lại nhiều giá trị như độ nhận diện thương hiệu, tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao,… tuy nhiên, cách làm này khiến doanh nghiệp cần thêm chi phí cho: ngân sách tiếp thị quảng cáo, nhân viên, mặt bằng, cơ sở vật chất, vận chuyển,… Nếu không có đánh giá kỹ lưỡng về đặc điểm của sản phẩm, lựa chọn kênh quảng cáo, doanh số có thể tăng nhưng chưa chắc lợi nhuận đã hơn trước.
Do đó, tùy theo các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, mới lựa chọn phát triển tiếp thị đa kênh hay không. Ví dụ, trong giai đoạn mới khởi tạo, doanh nghiệp nên tối ưu chi phí digital marketing để tăng hiệu suất bán hàng trên một vài kênh mà mình có thế mạnh. Khi doanh nghiệp đi vào ổn định, mới có thể cân nhắc tới các kênh quảng cáo khác, nhằm thúc đẩy độ nhận diện thương hiệu.
Có thể nói, digital marketing tại Việt Nam sẽ không nằm ngoài những xu hướng chuyển đổi số của doanh nghiệp và sự phát triển của nền kinh tế số nói chung. Những giá trị nguyên bản từ sản phẩm, dịch vụ, sự thấu hiểu khách hàng của mình và sự chuẩn bị nhiều kịch bản cho các kế hoạch marketing sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể sinh tồn và bứt phá trong năm 2021 này.
Đề xuất chính sách trọng dụng nhà khoa học, kỹ sư trẻ tài năng: Được xếp lương từ bậc 3 trở lên của chức danh tương ứng
Nhà khoa học trẻ tài năng là công dân Việt Nam dưới 35 tuổi, có trình độ từ tiến sĩ trở lên, đang hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo…
PVCFC lần thứ 5 được vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động”
Tối 15/8/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, Hose: DCM) vinh dự nhận vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu Vì Người lao động” năm 2025…
Thanh Hóa: Từ bờ ruộng hoang thành nông trại bưởi diễn hữu cơ đầu tiên
Sau nhiều năm xa quê lập nghiệp, anh Nguyễn Xuân Khải ở thôn Xuân Thái, xã Quý Lộc, đã trở về biến 10ha ruộng hoang thành nông trại bưởi diễn hữu cơ đầu tiên ở Thanh Hóa. Không qua trường lớp, không bằng cấp nông nghiệp, nhưng anh nói về đất, về cây như một chuyên gia thực thụ, tất cả nhờ đam mê và sự bền bỉ.
Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo “khát” vốn, thiếu đất và chờ đợi sandbox
Trong khi tiếp cận vốn và đất đai vẫn còn là rào cản lớn với các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì cơ chế thử nghiệm đột phá (sandbox) dù rất được kỳ vọng vẫn đang chờ được khai mở…
Vietcombank hòa nhịp “cùng Việt Nam tiến bước”
Từ Quảng trường Ba Đình lịch sử tới vùng biển, miền núi, hải đảo, sáng sớm 16/8/2025, hàng triệu người Việt cùng khoác áo cờ đỏ sao vàng, cất cao Quốc ca và đồng loạt tiến bước. Góp mặt trong ngày hội đi bộ lớn nhất cả nước, hơn 20.000 người Vietcombank mang theo niềm tin, khát vọng và sức mạnh góp phần đưa đất nước vào kỷ nguyên mới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: