Từ mũi tên hướng về Thánh địa Mecca trong khách sạn đến phòng cầu nguyện dành cho du khách tại các sân bay, ngành công nghiệp du lịch toàn cầu đang chuyển động để đón đầu xu thế bùng nổ nguồn khách du lịch Hồi giáo dự kiến sẽ diễn ra trong thập niên tới...
Ảnh minh họa.
Theo báo cáo về Chỉ số Du lịch Hồi giáo toàn cầu (GMTI), năm 2023, khoảng 140 triệu lượt khách Hồi giáo đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Đến năm 2028, con số này ước tính khoảng 230 triệu lượt, chi tiêu lên tới 225 tỷ USD. Người Hồi giáo trên thế giới hiện có khoảng 2,1 tỷ người, chiếm 1/4 dân số thế giới, gần nửa số người Hồi giáo sống ở các quốc gia phát triển, có thu nhập cao. Do đó, nhiều trung tâm du lịch trên thế giới, nhất là khu vực Đông Nam Á, đang chuẩn bị kỹ lưỡng để đón dòng khách tiềm năng này.
NHIỀU ĐỊA PHƯƠNG SẴN SÀNG ĐÓN TIẾP
Với lợi thế có rất nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới, Việt Nam đang là điểm đến có số du khách Hồi giáo tăng lên đáng kể. Khách Hồi giáo đến Việt Nam phần lớn từ các quốc gia Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Indonesia, các nước Trung Đông... Đây là những thị trường gần với Việt Nam nên rất thuận lợi trong việc tiếp cận. Trong khi đó, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng xác định cần quan tâm phát triển các thị trường mới, nhiều tiềm năng, trong đó có thị trường Trung Đông, Ấn Độ có khả năng chi trả cao, du lịch dài ngày.
Ông Trần Văn Tân Cương, Giám đốc Công ty Halal Quốc gia Việt Nam, cho biết du lịch Việt Nam có thể khai thác rất đa dạng các loại hình từ trecking đến trải nghiệm, nghỉ dưỡng, golf, MICE..., khác với một số quốc gia chỉ du lịch đơn thuần camping, picnic ngoài trời.
“Thường khi đi du lịch, người theo đạo Hồi hay đi cùng nhóm. Nhóm ít nhất là 5 người. Nhóm đông nhất 50 người. Trong quá trình đi du lịch, mức chi phí cho các dịch vụ du lịch của người Hồi giáo lại rất cao, từ 800 ngàn đồng đến 5 triệu đồng/đêm”, ông Cương cho biết. Vì vậy, nếu giải được bài toán đặc thù về văn hóa cùng nhân sự chuyên biệt, thì thị trường khách du lịch Hồi giáo rất nhiều tiềm năng.
Citilink Airlines (hãng hàng không của Indonesia) sắp tới sẽ mở đường bay từ Jakarta đến Đà Nẵng trong quý 4/2024 với tần suất 2 chuyến/tuần. Tần suất sẽ tăng dần và có thể tiến tới trở thành các chuyến bay thường kỳ sau khi phát triển lượng khách ổn định.
Ông Nguyễn Minh Xoang, Giám đốc Công ty cổ phần lữ hành quốc tế Hải Vân Cát, cho biết đây là thị trường giàu tiềm năng với dân số đông thứ 4 thế giới và đông nhất Đông Nam Á. “Du khách từ Indonesia không quá khắt khe, các dịch vụ gắn nhãn Halal-friend sẽ khuyến khích khách sử dụng dịch vụ nhiều hơn”, ông Xoang nhận xét. Sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đã đưa vào sử dụng phòng cầu nguyện phục vụ hành khách đạo Hồi từ đầu năm 2023.
Nếu giải được bài toán đặc thù về văn hóa cùng nhân sự chuyên biệt, thì thị trường khách du lịch Hồi giáo rất nhiều tiềm năng.
Tương tự, ngành du lịch Sa Pa đang nỗ lực nâng cấp, mở rộng năng lực phục vụ các phân khúc du khách mới. Hè năm nay, khách sạn Sa Pa Charm (thị xã Sa Pa) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong việc thiết lập các dịch vụ dành cho du khách Hồi giáo.
Bà Đỗ Thị Thanh Tâm, đại diện khách sạn, cho biết đơn vị này đã triển khai 2 tầng với 25 phòng nghỉ có thảm cầu nguyện, có áo lễ dành cho phụ nữ và những điều kiện sinh hoạt phù hợp với khách. Khu vực phòng ăn Halal tại tầng 2 có sức chứa khoảng 350 khách, có bếp ăn Halal được kiểm tra và chứng nhận, có đầu bếp, các nhân viên phục vụ được tập huấn về chế biến thực phẩm và văn hóa Hồi giáo...
Để nắm bắt cơ hội, Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên trong cả nước tìm kiếm các giải pháp đón dòng khách đặc biệt này. Bà Nguyễn Huyền Anh, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho biết khách du lịch Hồi giáo đến Quảng Ninh chủ yếu từ Malaysia, Indonesia, Singapore, Ấn Độ và khu vực Trung Đông. Vừa qua, lần đầu tiên, tại TP. Hạ Long, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Khách sạn Delasea Hạ Long tổ chức đón 28 thành viên của đoàn khách du lịch Hồi giáo đến từ Ấn Độ theo phương thức chuyên nghiệp hóa.
Ông Lê Thanh Tam, Giám đốc Khách sạn Delasea Hạ Long, chia sẻ: “Thời gian gần đây, dòng khách Hồi giáo tìm kiếm thông tin về Việt Nam tăng lên hàng nghìn lần. Lượng khách đổ về Hạ Long nói riêng và miền Bắc nói chung cũng tăng rõ rệt. Khách sạn chúng tôi đã mạnh dạn dịch chuyển từng phần những dịch vụ du lịch cao cấp để đón dòng khách này”.
Ngày 17/7/2024, tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành du lịch và chính quyền TP.HCM, một số doanh nghiệp lữ hành đã thắc mắc liệu ngành du lịch thành phố có chính sách khuyến khích đón đầu xu hướng khách Hồi giáo đang tăng trưởng cao ở các nước. Chẳng hạn, Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2027 đón 80 triệu khách quốc tế, trong đó có đến 1/3 là khách Hồi giáo...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 32-2024 phát hành ngày 05/8/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Ralph Lauren đã khởi động New York Fashion Week, diễn ra từ ngày 11 - 16/9 với hơn 60 show diễn, cùng một số bộ sưu tập được trình diễn dưới hình thức trực tuyến hoặc theo lịch riêng…
Châu Âu chính thức “siết” thời trang nhanh
Những tranh luận về tính khả thi và tác động của phụ phí tái chế chắc chắn sẽ còn tiếp diễn. Song, châu Âu đang phát đi thông điệp rõ ràng: ngành thời trang nhanh không thể tiếp tục phát triển bằng mọi giá…
Triển lãm IFA 2025: Những “ngôi nhà AI” trong tầm tay
Khi các gia đình dành nhiều thời gian sum họp hơn, những ngôi nhà AI thông minh có thể nâng tầm những khoảnh khắc gắn kết, chăm sóc sức khỏe, tiện nghi hóa việc nhà và thậm chí trở thanh trung tâm kết nối xã hội…
Bệnh viện Việt “mời” robot tiếp đón bệnh nhân
Chuyển đổi số trong bệnh viện không chỉ là ứng dụng công nghệ và thiết bị hiện đại vào việc khám chữa bệnh, mà còn bao gồm cả phần mềm quản lý thông minh, y bạ điện tử hay máy móc tự động trong quá trình vận hành...
Những chiếc đồng hồ điểm nhấn của Geneva Watch Days 2025
Ra đời trong năm đại dịch 2020, triển lãm đồng hồ Geneva Watch Days đóng vai trò như bước khởi động cho mùa mua sắm quan trọng nhất của ngành đồng hồ: kỳ nghỉ lễ cuối năm. …
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: